Về việc xây dựng tượng đài Anh hùng N’Trang Lơng

Bảo Ngọc| 28/12/2020 05:32

Tượng đài Anh hùng N'Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912- 1936 tại Đắk Nông (gọi tắt là tượng đài Anh hùng N'Trang Lơng) một thời gian dài chậm tiến độ xây dựng gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu do nguồn kinh phí eo hẹp.

Đến nay, việc xây dựng tượng đài N'Trang Lơng đã hoàn thành giai đoạn 1, hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn của thành phố trẻ Gia Nghĩa.

Tượng đài N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936 tại Gia Nghĩa

Tượng đài Anh hùng N’Trang Lơng tại Đắk Nông được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2015 tại đồi Đắk Nur, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), do Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch làm chủ đầu tư. Tổng diện tích xây dựng tượng đài là 5,9 ha, kinh phí hơn 146 tỷ đồng, được chia làm hai giai đoạn và dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Trong đó, kinh phí giai đoạn 1 gồm phần móng, hệ thống chống sét, phần mỹ thuật là 67,7 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của Nhân dân trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp, ngân sách địa phương và Trung ương.

N’Trang Lơng là người con ưu tú, tiêu biểu của dân tộc M’nông đã tập hợp đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đoàn kết, đấu tranh chống lại sự thống trị, đàn áp của thực dân Pháp xâm lược kéo dài 25 năm (1912 - 1936) và đã làm nên những chiến thắng vang dội. Ông đã để lại một di sản tinh thần yêu nước vô giá trong đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

Với ý nghĩa đó, việc xây dựng tượng đài Anh hùng N’Trang Lơng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đối với người con ưu tú đã có nhiều đóng góp trong công cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược, cũng như tôn vinh giá trị cao đẹp của lòng yêu nước.

Công trình sẽ là dấu ấn nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc, một thành tựu trên lĩnh vực văn hóa của tỉnh Đắk Nông trong chặng đường xây dựng và phát triển. Khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ là điểm nhấn về kiến trúc, điêu khắc của thành phố trẻ Gia Nghĩa, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, phục vụ khách du lịch gần xa đến tham quan.

Đến nay, sau quá trình xây dựng, tượng đài Anh hùng N’Trang Lơng đã cơ bản xây dựng xong giai đoạn 1. Mặc dù gặp nhiều sự cố về kỹ thuật, lại eo hẹp về kinh phí nhưng việc hoàn thành tượng đài giai đoạn 1 là nhờ sự nỗ lực của chính quyền và sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Nhìn từ xa, tượng đài hùng dũng, uy nghi, mạnh mẽ như chính người anh hùng N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp của đồng bào M’nông. Mặc dù chưa hoàn thiện các hạng mục, nhưng tượng đài đã thật sự tạo một điểm nhấn cho thành phố trẻ Gia Nghĩa; và bước đầu đã có rất nhiều du khách, người dân trong tỉnh đến tham quan. Nơi đây cũng đã bắt đầu trở thành một điểm đến lý thú, một điểm “check in” đối với nhiều người.

Từ việc xây dựng tượng đài Anh hùng N’Trang Lơng có thể nhận thấy rằng, người dân sẽ đồng tình, ủng hộ việc xây dựng các tượng đài, nhất là tượng đài anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, kể cả đóng góp kinh phí, nếu việc triển khai xây dựng thật sự bảo đảm đúng tư vấn thiết kế, đúng tiến độ và bảo đảm tính mỹ thuật... Để từ đó, tượng đài thật sự trở thành điểm nhấn, điểm đến tham quan, thưởng ngoạn và là niềm tự hào của người dân địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về việc xây dựng tượng đài Anh hùng N’Trang Lơng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO