Tuổi trẻ Ðắk Nông với khát vọng khởi nghiệp

Đặng Hiền| 22/09/2022 09:01

Từ sự quan tâm và các chính sách khuyến khích của Chính phủ, sự vào cuộc của địa phương và các tổ chức của Đoàn Thanh niên, khởi nghiệp đã trở thành làn sóng, lan tỏa mạnh mẽ trong tuổi trẻ Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Kỳ 1: Tìm kiếm hướng đi

Với hướng đi mới, nhiều bạn trẻ đã mạnh dạn tìm kiếm con đường khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo, bước đầu đạt được những thành công, tạo nhiều sản phẩm đặc trưng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Tốt nghiệp Đại học Nông lâm (TP. Hồ Chí Minh), bạn Nguyễn Minh Tân, thôn 8, xã Đắk Ha (Đắk Glong) đã đầu quân làm việc cho các công ty nông nghiệp công nghệ cao ở Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh để học hỏi kinh nghiệm. Cuối năm 2021, chàng kỹ sư nông nghiệp trẻ quyết định về quê nhà Đắk Nông để khởi nghiệp với mô hình nông nghiệp hữu cơ.

Cuối tháng 4/2022, Tân đã đầu tư 150 triệu đồng làm 900m2 nhà kính và trồng dưa lê Hàn Quốc. Tân áp dụng kỹ thuật làm nông nghiệp sinh thái tuần hoàn, ứng dụng vi sinh trên cây, lắp hệ thống tưới tự động, quạt gió, xông khói đuổi côn trùng, tạo CO2… cho cây phát triển tốt. Đợt đầu, Tân trồng 2.500 cây, sau 60-65 ngày chăm sóc thu hoạch 2,5 tấn quả với giá bán từ 35.000- 45.000 đồng/kg. Trừ chi phí, Tân có thu nhập từ 70-80 triệu đồng/đợt. Sau những kết quả khả quan ban đầu, hiện tại, Tân đang trồng dưa lê kim hoàng hậu cho đợt trồng mới.

Nguyễn Minh Tân, thôn 8, xã Đắk Ha (Đắk Glong) khởi nghiệp với mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Tân tâm sự: “Làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp không tốn nhiều công lao động, đem đến sản phẩm chất lượng bán được giá thành cao so với các sản phẩm nông nghiệp đại trà khác. Tôi có liên kết với phía công ty để được cung cấp cây giống và bao tiêu đầu ra sản phẩm nên chỉ việc tập trung chăm sóc cây trồng cho thật tốt”.

Làm giàu trên mảnh đất quê hương

Dám nghĩ, dám làm, bạn trẻ Đỗ Hải Dương, sinh năm 1996, xã Nâm N'đir (Krông Nô) chọn cho mình hướng khởi nghiệp là sản xuất, kinh doanh nội thất nhựa cao cấp.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Dương đi nghĩa vụ quân sự và về lập nghiệp tại quê nhà ở xã Nâm N'đir (Krông Nô). Trong lúc tìm hướng khởi nghiệp, Dương tình cờ biết đến nghề đóng nội thất nhựa cao cấp nên đã ra Nam Định học nghề, thử sức bản thân.

Ban đầu tiếp cận, Dương nhận thấy nội thất nhựa cao cấp là mặt hàng còn khá mới mẻ tại Krông Nô nói riêng và tỉnh Đắk Nông nói chung, khi xưởng sản xuất còn ít và thị trường khá ưa chuộng do giá thành rẻ, chất lượng bảo đảm, không lo ẩm mốc, mối mọt, cong vênh như nội thất bằng gỗ mà lại dễ dàng thi công, vận chuyển.

Từ kiến thức, kinh nghiệm học được và sự hỗ trợ của gia đình, năm 2018, Dương mạnh dạn mở xưởng sản xuất nội thất nhựa cao cấp ở xã Nâm N'đir. Với số vốn 100 triệu đồng, chàng trai trẻ đã nhập mua nguyên liệu, máy móc, dựng xưởng sản xuất trên diện tích gần 200m2.

Mới đầu, Dương chỉ sản xuất nhỏ với 2 nhân công để thăm dò thị trường và tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế. Anh mạnh dạn đi chào hàng, gửi bán sản phẩm tại các cửa hàng trên địa bàn huyện. Cùng với chú trọng, bảo đảm chất lượng sản phẩm, Dương luôn tìm tòi, học hỏi, cập nhật thêm mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm mới, hợp thời trang để bắt kịp xu hướng thị trường. Dương chia sẻ: “Mình bắt tay vào nghề sản xuất, kinh doanh nội thất nhựa cao cấp tại thời điểm mặt hàng này còn khá mới mẻ tại Đắk Nông. Khi làm, mình cũng gặp khó khăn nhiều thứ như: đầu ra sản phẩm, vận chuyển khó khăn…, nhưng cứ cố gắng tập trung làm hết sức mình dần dần cũng có cách khắc phục và phát triển”.

ADQuảng cáo
Đỗ Hải Dương mở công ty sản xuất, kinh doanh nội thất nhựa cao cấp ở thôn Nam Cường, xã Nam Đà (Krông Nô)

Dần dần, cơ sở sản xuất của Dương nhận được sự tin dùng của khách hàng nhờ mặt hàng chất lượng, mẫu mã đẹp mắt, đa dạng, giá thành phải chăng. Số tiền thu được từ bán hàng, Dương tiếp tục tập trung tái đầu tư, mua thêm máy móc, mở rộng xưởng sản xuất. Năm 2020, Dương chuyển nhà xưởng về tại thôn Nam Cường, xã Nam Đà (Krông Nô) với diện tích 600m2 và thuê thêm nhân công để đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Công ty của Dương chuyên bán, nhận thiết kế, thi công nội thất nhà ở, văn phòng với nhiều mặt hàng đa dạng như: bàn ghế, tủ, kệ, giường, vách lam phòng khách… bằng nhựa Ecoplast. Ngoài việc sản xuất, bán và thi công nội thất nhựa cao cấp, Dương còn bỏ sỉ nguyên liệu cho các xưởng sản xuất khác trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, công ty của Dương có doanh thu từ 350-400 triệu đồng/tháng, tạo công việc ổn định cho 10 lao động trẻ với mức lương trung bình 10 triệu đồng/tháng.

“Tôi dự định mở rộng xưởng sản xuất, xây dựng khu trưng bày riêng các sản phẩm bài bản, chuyên nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ. Công ty đa dạng thêm mặt hàng, nhất là trong lĩnh vực thiết kế, thi công các công trình nội thất nhà ở với mong muốn tăng thêm nguồn thu nhập và có thể dạy nghề, tạo thêm nhiều công ăn việc làm nữa cho các bạn trẻ địa phương”, Dương cho biết về dự định của bản thân.

Nâng giá trị hạt mắc ca

Chu Thị Thái, ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) đã bắt đầu khởi nghiệp với việc sản xuất, bán các sản phẩm hạt mắc ca cùng các sản phẩm hạt dinh dưỡng của Đắk Nông. Với số vốn 300 triệu đồng ban đầu, Thái đã đầu tư máy móc, trang thiết bị sản xuất và chế biến hạt mắc ca.

Ban đầu, chưa có kinh nghiệm, cô gái trẻ đã mày mò, dành thời gian đi nhiều nơi tìm hiểu quy trình sản xuất, kỹ thuật sấy, chọn lựa hạt… sao cho sản phẩm mắc ca làm ra ngon, chất lượng. Để đa dạng nguồn hàng phục vụ thị trường, ngoài hạt mắc ca sấy, Thái nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm khác như muối hạt mắc ca, bánh hạt dinh dưỡng, các loại hạt ngũ cốc, thanh gạo lứt…

Chu Thị Thái, tổ dân phố 5, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) khởi nghiệp thành công với sản phẩm hạt mắc ca, hạt dinh dưỡng

Thái thành lập Công ty TNHH MTV sản xuất, thương mại, dịch vụ Vương Anh và đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, liên kết với các cơ sở để bán sỉ; chào bán lẻ trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada hay trên mạng xã hội Zalo, Facebook. Hiện tại, công ty của Thái nhận bao tiêu, thu mua hạt mắc ca tươi với diện tích hàng chục ha của các nhà vườn trong tỉnh, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho nhiều lao động trên địa bàn. Công ty của Thái cũng là đối tác cung cấp sản phẩm các loại hạt dinh dưỡng thường xuyên cho hơn 20 cửa hàng thực phẩm, các đại lý trên địa bàn TP. Hà Nội cùng nhiều cơ sở kinh doanh khác trên cả nước.

Thái chia sẻ: “Tôi muốn đưa những sản phẩm hạt mắc ca, hạt dinh dưỡng thật ngon, chất lượng, bổ dưỡng của Đắk Nông đến với người tiêu dùng. Ngoài phương thức kinh doanh truyền thống, tôi rất chú trọng đẩy mạnh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử để có thể quảng bá sản phẩm, tiếp cận nhanh nhất với nguồn chi phí thấp đến người tiêu dùng trong cả nước”.

>>Kỳ 2: Đắk Glong tạo “đòn bẩy” cho thanh niên khởi nghiệp

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Ðắk Nông với khát vọng khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO