Thị đoàn Gia Nghĩa giúp thanh niên phát triển kinh tế gia đình

20/06/2013 09:51

Theo Thị đoàn Gia Nghĩa thì hiện thị xã đang quản lý khoảng 17 tỷ đồng vốn ủy thác, đáp ứng được phần nào nhu cầu vốn của thanh niên trong đầu tư phát triển kinh tế...

ADQuảng cáo

Theo Thị đoàn GiaNghĩa thì hiện thị xã đang quản lý khoảng 17 tỷ đồng vốn ủy thác, đáp ứng đượcphần nào nhu cầu vốn của thanh niên trong đầu tư phát triển kinh tế. Điển hìnhnhư năm 2007, được tổ chức Đoàn tín chấp, anh Đinh Trọng Hùng, ở tổ dân phố 6,phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã mạnh dạn vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chínhsách xã hội để đầu tư trồng sắn và nuôi 5 con heo thịt.

Với phương châm “lấyngắn nuôi dài”, thời gian đầu, nhờ có nguồn thu nhập từ heo và cây sắn, giađình anh tiếp tục đầu tư vào trồng, chăm sóc cà phê. Đến nay, gia đình anh đãcó 1,5 ha cà phê đã cho thu hoạch và 2 ao cá. Mỗi năm trừ các khoản chi phí,anh thu được trên 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, anh còngiải quyết cho 5 lao động địa phương là đoàn viên, thanh niên. Tương tự, saukhi tham gia nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Lê Đức, ở tổ dân phố 2,phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) được tổ chức Đoàn tín chấp, cũng đã mạnh dạn vayvốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư trồng, chăm sóc 3ha cà phê, điều và2ha sắn.

Với sự cần cù, chịukhó, cộng thêm việc thường xuyên học hỏi, tham gia các lớp tập huấn chuyển giaokhoa học kỹ thuật do Đoàn tổ chức, đến nay, mỗi năm, gia đình anh có thu nhậptrên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn nhận thêm các công trình về điện dândụng để tăng thêm thu nhập.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Anh Đức cho biết: “Quacác buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do Đoàn tổ chức, tôi nhận ra,mình có đất, có sức khỏe thì phải cố gắng làm ăn, vươn lên. Từ đó, tôi tích cựchọc hỏi và áp dụng các kiến thức vào thực tế nên mới có kết quả như hôm nay”.

Có thể nói, thông quaviệc nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, các cấp Đoàn đã có được nguồnvốn đáng kể để giúp thanh niên được vay đầu tư phát triển sản xuất, có thêmcông ăn việc làm. Thế nhưng, hiện nay, nhu cầu về việc làm của thanh niên trênđịa bàn thị xã là rất lớn, trong khi cơ hội tìm việc làm tại địa phương rất ít.

Đây là vấn đề mà cáctổ chức Đoàn cần phải quan tâm, chú trọng để có thể giúp các bạn trẻ có cơ hộilập thân, lập nghiệp tại địa phương. Trong đó, điều quan trọng nhất là tổ chức Đoàncần có thêm nguồn vốn để giúp những thanh niên thực sự khó khăn, được ưu tiênvay vốn phát triển sản xuất, có công ăn việc làm.

Để làm được việc này,về phía tổ chức Đoàn thị xã cũng đang phối hợp với ngành chức năng tổ chức tậphuấn cho các cán bộ Đoàn về công tác quản lý nguồn vốn cũng như triển khai cácchương trình hỗ trợ vốn đạt hiệu quả cao.

Hơn nữa, để giúp thanhniên tiếp cận với công nghệ thông tin, hàng năm, Tỉnh đoàn cũng đã kêu gọi cáctổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ máy vi tính cho đoàn xã cũng như tập huấn, hướngdẫn cách sử dụng, kỹ năng về tìm kiếm thông tin trên mạng. Các hoạt động tậphuấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên cũng được tổ chức thườngxuyên, mang lại những hiệu ứng tích cực trong việc giúp họ có thêm kiến thức, kỹnăng trong sản xuất, kinh doanh.

Hoàng Bảo

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị đoàn Gia Nghĩa giúp thanh niên phát triển kinh tế gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO