Sung sướng, tự hào khi nghe tin Hà Nội giải phóng

Hoàng Hoài| 09/10/2014 09:58

60 năm về trước, tuy không trực tiếp tham gia giải phóng Hà Nội, nhưng với những người lính từng tham gia kháng chiến chống Pháp, hiện ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) vẫn không thể nào quên được cảm xúc lâng lâng, sung sướng khi nghe tin Hà Nội được giải phóng.

Khi Hà Nội giải phóng, ông Vũ Quang Hiên hiện ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung là thanh niên xung phong đang thực hiện nhiệm vụ thu gom, dọn dẹp lại những hậu quả mà quân địch gây ra ở Thái Nguyên.

Theo lời ông Hiên kể, vào thời điểm đó, trong lúc đang làm nhiệm vụ thì tiếng hô vang Thủ đô Hà Nội giải phóng đã làm cho mọi người đều vỡ òa sung sướng. Anh em, đồng đội ôm chầm lấy nhau, người cười, người khóc, đủ mọi tâm trạng, mọi cảm xúc như không tin vào những gì tai mình nghe được.

Quả thật, có ở vào thời điểm như thế, mới có thể cảm nhận hết được lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước và nỗi khát khao nước nhà độc lập, thống nhất của mỗi người dân đất Việt. Dẫu biết rằng ra đi phục vụ kháng chiến là không hẹn ngày trở về, vậy nhưng khi Hà Nội-trái tim của cả nước rực rỡ cờ hoa, thì những người thanh niên xung phong như ông mới cảm nhận đầy đủ về hòa bình, tình yêu.

Ông Phan Xuân Tín, hiện ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung kể, sau khi bị thương trong chiến dịch Điện Biên Phủ, về dưỡng thương ở Nghệ An, ông trở lại đơn vị cũ là Trung đoàn 95, Sư đoàn 325 tham gia chiến đấu tại chiến trường Bình Trị Thiên. Khi đang hành quân, chiến đấu thì cái tin Hà Nội được giải phóng đã làm cho bước chân những người lính như ông đi nhanh hơn, tinh thần lúc nào cũng vui như mở cờ trong bụng, niềm tin về đất nước hòa bình, được trở về thăm quê hương như gần hơn bao giờ hết.

Vui lắm, đến bây giờ vẫn vậy, dù không trực tiếp tiến vào giải phóng Hà Nội, nhưng mỗi khi thấy tivi chiếu lại những thước phim lịch sử về Hà Nội, nước mắt ông lại trào ra. Anh hùng quá, giỏi quá, những chiến sĩ cảm tử quân, những người lính chân không giày đã làm nên lịch sử.

Ông càng vui hơn khi thấy Thủ đô Hà Nội ngày càng phát triển, văn minh, nhưng vẫn lưu giữ được những nét cổ kính đặc trưng, nhất là những di tích lịch sử để thế hệ sau thêm tự hào về một Hà Nội thân thương, yêu dấu, anh hùng.

Ông Phan Xuân Tín (bên trái) luôn trào dâng cảm xúc mỗi khi nhắc đến Hà Nội

Còn đối với ông Vi Hoa Lư ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung thì 60 năm sau giải phóng, Hà Nội đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, phát triển vượt bậc về mọi mặt, xứng đáng là Thủ đô-trái tim của cả nước. Theo lời ông kể thì ngày Hà Nội giải phóng, ông đang tham gia chiến đấu ở chiến trường Đà Nẵng.

Mọi khó khăn, nguy hiểm thời đó vẫn không làm mai một ý chí, tinh thần anh dũng, nhất là niềm lạc quan của người lính Cụ Hồ vào một đất nước hòa bình, thống nhất. Chính tin vui chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng và tiếp đến là Hà Nội được giải phóng là hành trang để ông cùng đồng đội tiếp tục kiên định đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, dẫn dắt.

Nhiều năm trôi qua, Hà Nội hôm nay đã được rộng mở, không còn 36 phố phường, không chỉ đơn độc một cây cầu Long Biên nữa, thay vào đó là phố phường tấp nập, nhà cửa, xe cộ đông đúc, nhộn nhịp, khang trang. Đó chính là một minh chứng cho sự phát triển về mọi mặt của Hà Nội.

Vì vậy, hàng năm, ông đều sắp xếp để đi thăm Thủ đô Hà Nội, vào viếng Lăng Bác Hồ. Mỗi dịp như vậy, ông đều cố gắng ghi lại những kỷ niệm, dấu ấn của Hà Nội để kể lại cho con cháu thêm tự hào về Thủ đô yêu dấu của Tổ quốc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sung sướng, tự hào khi nghe tin Hà Nội giải phóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO