Phong trào Khởi nghĩa N’trang Lơng - Nguồn cảm hứng của văn hóa, nghệ thuật

Nhóm P.V| 23/12/2022 08:46

Cùng với các ấn phẩm mang tính chất chính sử, hình tượng thủ lĩnh N’Trang Lơng còn được khắc họa bằng góc nhìn văn học nghệ thuật, thể hiện sự trân trọng, tôn vinh.

ADQuảng cáo

Gửi thông điệp qua hội họa

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm Phong trào Khởi nghĩa N’Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N’Trang Lơng, họa sĩ Nguyễn Ngọc Khai đã sáng tác nhiều bức tranh cổ động, pa-nô tuyên truyền kết hợp giữa hình ảnh chụp và đồ họa, đồng thời thiết kế ma két cho buổi lễ.

Để ra đời bức tranh cổ động này, họa sĩ Khai đã nghiên cứu, tìm ý, nội dung, bố cục bảo đảm tính tuyên truyền cổ động hiệu quả, trực quan sinh động.  “Qua tranh cổ động, pa-nô tuyên truyền và ma-két chương trình lễ, tôi đều lấy trung tâm là Tượng đài N’Trang Lơng. Qua đó, tôi muốn tuyên truyền cổ động và khơi dậy lòng tự hào về truyền thống cách mạng một cách tốt nhất, đầy đủ nhất và đẹp nhất, dễ hiểu nhất trong mọi tầng lớp Nhân dân về Phong trào khởi nghĩ N’Trang Lơng”, họa sĩ Khai cho biết.

Họa sĩ Ngọc Khai đã lấy cảm hứng từ thủ lĩnh N'Trang Lơng để sáng tác những tác phẩm hội họa

Cũng lấy ý tưởng từ lịch sử Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng, họa sĩ Khai mới cho ra đời tác phẩm mỹ thuật "Trận đánh Đồn Bu Mê ra". Tác phẩm là một câu chuyện kể về trận đánh Đồn Bu Mê ra bằng hội hoạ. Theo họa sĩ, vẽ tranh lịch sử rất khó, đòi hỏi độ chính xác cao, nên  phải nghiên cứu rất kỹ về tư liệu, đi thực tế tại các điểm di tích... Trong quá trình vẽ, người họa sĩ cần hạn chế tối thiểu những sai lệch về hình ảnh, không gian, bối cảnh, trang phục, đạo cụ...

“Người phụ nữ mang thai 9 tháng 10 ngày, còn “đứa con” của tôi thai nghén tận 12 năm. Trong 12 năm ấy, tôi đã phải nghiên cứu, tìm kiếm và đi thực tế rất nhiều để phác thảo và hoàn thiện tác phẩm. Với người hoạ sĩ, bức tranh không chỉ là sử dụng gam màu vẽ lên trang giấy trắng mà phải thổi hồn vào tác phẩm. Do đó, tôi luôn trăn trở, cố gắng đưa vào trong tác phẩm linh hồn của thủ lĩnh N’Trang Lơng và cả tinh thần đấu tranh giải phóng dân tộc của người dân Tây Nguyên, để dù qua tranh vẽ nhưng lịch sử là thật”, họa sĩ Khai cho biết.

Chất liệu lịch sử được họa sĩ Khai tái hiện trong tác phẩm hội họa 
ADQuảng cáo

Cũng lấy ý tưởng từ lịch sử Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng, họa sĩ Khai mới cho ra đời tác phẩm mỹ thuật "Trận đánh Ðồn Bu Mê ra". Tác phẩm là một câu chuyện kể về trận đánh Ðồn Bu Mê ra bằng hội hoạ. Theo họa sĩ, vẽ tranh lịch sử rất khó, đòi hỏi độ chính xác cao, nên  phải nghiên cứu rất kỹ về tư liệu, đi thực tế tại các điểm di tích...

Được biết, trước đó, họa sĩ Khai đã có tác phẩm nghệ thuật mang tên “Tiếng Nung”. Tác phẩm này lấy đề tài cảm hứng từ thủ lĩnh N’Trang Lơng và đã đạt giải khuyến khích khu vực Đông Nam bộ năm 2019; giải C trong Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tỉnh.

“Những người con của núi"

Trong dịp kỷ niệm 100 năm Phong trào khởi nghĩa N'trang Lơng, nhạc sĩ Võ Cường, Trưởng Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh đã biên kịch, dàn dựng vở nhạc kịch “Những người con của núi" và biểu diễn tại lễ kỷ niệm. Vở nhạc kịch "Những người con của núi" là một tổng thể hài hòa, với tư tưởng xuyên suốt là tình yêu quê hương, đất nước, ý chí quật cường chống giặc ngoại xâm của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên dưới ngọn cờ khởi nghĩa của N’Trang Lơng.

Nhạc sĩ Võ Cường (ở giữa) từng ghi dấu ấn với vở nhạc kịch “Những người con của núi"

Vở nhạc kịch được viết dựa theo trường ca “Khúc tráng ca N’Trang Lơng” của tác giả Tô Đình Tuấn. 6 trường đoạn mang các tiêu đề: thời hoang sơ; tình yêu nơi đại ngàn; N’Trang Lơng quật khởi; khúc tráng ca bất tử; bừng sáng trên cao nguyên M’nông; tình ca Đắk Nông, đã tái hiện lại một giai đoạn lịch sử đầy bi tráng nhưng cũng rất đỗi anh hùng của các dân tộc Tây Nguyên. Đặc biệt, sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam đã mang đến ánh sáng, niềm tin cho các dân tộc Tây Nguyên.

Vở nhạc kịch còn được Đoàn Ca múa nhạc tỉnh Đắk Nông tham gia Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 và đạt Huy chương vàng. Tác phẩm sau này còn đạt giải A Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí năm 2013 về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đạt nhiều giải cao tại các liên hoan do khu vực cũng như toàn quốc tổ chức.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào Khởi nghĩa N’trang Lơng - Nguồn cảm hứng của văn hóa, nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO