Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chỉ nên quy định 3 ngạch Thẩm phán

21/07/2010 15:58

Sáng 21-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh thẩm phán và hội thẩm tòa án nhân dân. Việc sửa đổi, bổ sung lần này là sửa đổi vấn đề cơ bản nhất của Pháp lệnh hiện hành – sửa đổi ngạch Thẩm phán Tòa án Nhân dân.

Sáng 21-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về dự án Pháplệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh thẩm phán và hội thẩm tòa ánnhân dân. Việc sửa đổi, bổ sung lần này là sửa đổi vấn đề cơ bản nhất của Pháplệnh hiện hành – sửa đổi ngạch Thẩm phán Tòa án Nhân dân.

Theo dự thảo Pháp lệnh, Thẩm phánTòa án Nhân dân gồm có 4 cấp: Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao, Thẩm phán caocấp, Thẩm phán trung cấp và Thẩm phán sơ cấp. Thẩm phán Tòa án Quân sự bao gồmThẩm phán Tóa án quân sự trung ương (đồng thời là Thẩm phán Tòa án Nhân dân tốicao); Thẩm phán cao cấp, trung cấp và sơ cấp.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốchội, bà Lê Thị Thu Ba đã đọc Báo cáo thẩm tra về vấn đề này. UB Tư pháp chorằng, việc quy định 4 ngạch Thẩm phán như trong Pháp lệnh là không thống nhấtvới các quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân. Hiện tại, tổchức Tòa án vẫn có 3 cấp, nhưng Pháp lệnh lại quy định tới 4 ngạch Thẩm phán.

Giải pháp hợp lý hơn, theo Ủy ban Tưpháp, là quy định 3 ngạch Thẩm phán: Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao (được bốtrí như hiện nay tại Tòa Phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao; Tòa chuyên tráchTòa án Nhân dân tối cao; Tòa án quân sự trung ương; Hội đồng Thẩm phán Tòa ánNhân dân tối cao).

Tòa án Nhân dân cấp tỉnh được bố tríThẩm phán trung cấp và Tòa án Nhân dân cấp huyện được bố trí Thẩm phán sơ cấpvà một số ít Thẩm phán trung cấp. Việc sửa đổi như vậy sẽ đáp ứng được yêu cầutăng cường năng lực cho Tòa án Nhân dân cấp huyện trong việc thực hiện thẩmquyền xét xử mới; đồng thời giải quyết những vướng mắc trong việc điều độngthẩm phán ở cấp huyện và cấp tỉnh.

Ngoài ra, theo bà Lê Thị Thu Ba, chếđộ tiền lương, phụ cấp đối với Thẩm phán hiện nay tuy có những bất cập, nhưngcần được nghiên cứu quy định trong tổng thể các chức danh tư pháp và trong mốiquan hệ với các ngành khác. Do vậy, trước mắt chưa nên quy định trong dự thảoPháp lệnh này.

Q.S (Theo SGGP)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chỉ nên quy định 3 ngạch Thẩm phán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO