Phát huy nội lực, chung sức xây dựng nông thôn mới

22/09/2011 09:01

Xây dựng nông thôn mới là chủ trương của Đảng, Chính phủ nhằm thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, nông dân trong giai đoạn mới hiện nay...

Xây dựng nông thôn mớilà chủ trương của Đảng, Chính phủ nhằm thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa nôngnghiệp, nông thôn, nông dân trong giai đoạn mới hiện nay. Trên thực tế, từtrước tới nay, vấn đề nông thôn đã được Nhà nước đề cập và triển khai thực hiệnnhiều chương trình nhằm từng bước thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng vănminh, hiện đại. Tuy nhiên, quá trình triển khai, các chương trình, dự án đầu tưvẫn chưa thực sự phát huy hết hiệu quả như mong muốn vì thiếu sự đồng bộ, thậmchí chồng chéo, chưa mang tầm chiến lược theo định hướng phát triển. Vì thế,xây dựng nông thôn mới chính là chủ trương nhất quán, xuyên suốt mang tính dàihơi nhằm tập hợp tất cả các nguồn lực cho xây dựng và phát triển khu vực nôngthôn một cách bài bản, trên cơ sở quy hoạch và thực hiện chặt chẽ, có hiệu quảquy hoạch đó. Để làm được điều này, Chính phủ đã đưa ra bộ tiêu chí quốc gia đểcác địa phương triển khai xây dựng gồm 5 nhóm với 19 tiêu chí như: quy hoạch vàthực hiện quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất vănhóa, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệhộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa,môi trường, hệ thống tổ chức chính trị xã hội và an ninh trật tự xã hội. Tùyvào điều kiện thực tiễn từng vùng, khu vực mà Chính phủ đưa ra tiêu chuẩn xâydựng phù hợp.



Bê tông hóađường liên thôn Đức Lập, xã Đắk Sô (Krông Nô). Ảnh: NgọcTâm


Để triển khai chủ trương trên, bước đầu,tỉnh ta đã chọn 4 xã gồm Đức Minh (Đắk Mil), Quảng Trực (Tuy Đức), Đạo Nghĩa(Đắk R’lấp), NamĐà (Krông Nô) để thực hiện thí điểm xây dựng mô hình, tiến tới áp dụng đại tràcho các địa phương. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã triển khai tinh thần chủtrương trên đến tất cả các địa phương nhằm từng bước khảo sát, xây dựng địnhhướng theo lộ trình chung của cả nước. Qua khảo sát sơ bộ, so với 19 tiêu chíquốc gia nói trên thì thực trạng nông thôn tỉnh ta hiện vẫn đang trong tìnhtrạng “sơ khai”. Dễ thấy nhất là thực trạng quy hoạch ở khu vực nông thôn hiệncòn nhiều bất cập, thiếu tính đồng bộ; hạ tầng cơ sở như điện, đường, trường,trạm, chợ, thiết chế văn hóa đang ở trong giai đoạn đầu tư ban đầu. Đặc biệt,vấn đề được xem là nòng cốt như nguồn nhân lực cấp cơ sở lại đang yếu về chuyênmôn, nghiệp vụ, quản lý Nhà nước. Cũng qua thực tế triển khai tại các xã thíđiểm cho thấy, các địa phương vẫn còn khá lúng túng trong công tác thống kê, ràsoát, lập đề án và công tác quy hoạch mà nguyên nhân là do thiếu đội ngũ cán bộcơ sở có trình độ quản lý, chuyên môn. Trong khi đó, vấn đề con người được xemlà hạt nhân quyết định đến sự thành công trong lộ trình xây dựng nông thôn mới.Bởi vì, theo tinh thần thì Nhà nước chỉ hỗ trợ các địa phương kinh phí để triểnkhai các dự án mục tiêu quốc gia, lập quy hoạch, kế hoạch, tập huấn kỹ năngquản lý, điều hành cho đội ngũ cán bộ xã, huyện. Còn vấn đề quản lý quy hoạchvà thực hiện kế hoạch đó là do chính cán bộ, người dân. Chỉ đơn cử, sau khi phêduyệt quy hoạch, chủ tịch UBND xã sẽ được phân cấp thẩm quyền ký giấy phép xâydựng. Nếu trình độ quản lý của lãnh đạo và bộ phận tham mưu, giúp việc kém sẽnảy sinh nhiều bất cập, làm cản trở đến phát triển của địa phương. Mặt khác,khi tập hợp các nguồn lực để xây dựng nông thôn theo quy hoạch, nếu người dânkhông chung sức, chung lòng, hy sinh một số quyền lợi cá nhân thì tiến độ cũngnhư hiệu quả sẽ không đạt như mong muốn.

Từ đây cho thấy, để chủ trương xây dựngnông thôn mới đi vào cuộc sống, thực sự là động lực làm thay đổi căn bản bộ mặtnông thôn theo hướng văn minh, hiện đại, việc trước tiên của chính quyền cáccấp là phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ vàđồng thuận với chủ trương chung. Ngoài ra, các địa phương cũng cần thực hiệntốt hơn nữa quy chế dân chủ ở cơ sở, người dân thể hiện được vai trò giám sátcủa mình để phát huy nội lực cũng như tạo được sức mạnh tổng hợp của cả hệthống chính trị trong điều hành, quản lý và xây dựng nông thôn mới theo lộtrình chung.

Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy nội lực, chung sức xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO