Những hiểu lầm đáng tiếc về caffeine

15/09/2021 00:00

Có thể bạn thường xuyên tiêu thụ thực phẩm hay thức uống chứa caffeine nhưng chưa chắc bạn đã có sự nhìn nhận đúng đắn về chất này. Hãy cùng Bách hóa XANH điểm qua những hiểu lầm đáng tiếc về caffeine qua nội dung bài viết sau đây.

ADQuảng cáo

1Caffein là một chất gây nghiện?

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng caffeine là chất gây nghiện vì đang dùng mà bỏ đột ngột sẽ gây ra các triệu chứng như: đau đầu, mệt mỏi, lo lắng, dễ kích động, tâm trạng uể oải, khó tập trung.Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng caffeine là chất gây nghiện vì đang dùng mà bỏ đột ngột sẽ gây ra các triệu chứng như: đau đầu, mệt mỏi, lo lắng, dễ kích động, tâm trạng uể oải, khó tập trung. Các biểu hiện thiếu chất caffeine trong hoặc sẽ khiến ngày của bạn trở nên tồi tệ. Tuy nhiên, cơn thèm này không nặng cũng không gây ra các hành vi kiếm thuốc như khi nghiện ma túy.Bên cạnh đó, caffeine không ảnh hưởng đến sức khỏe, nền kinh tế hoặc xã hội thậm chí nếu biết sử dụng đúng cách nó còn có nhiều tác dụng tốt cho hệ tim mạch, thần kinh và nhiều cơ quan khác. Do đó, nó chắc chắn không phải là chất gây nghiện.

2Caffein có liên quan đến việc mất ngủ?

Những người rất nhạy cảm không chỉ bị mất ngủ mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hệ tiêu hóa.Cơ thể chúng ta hấp thu caffeine rất nhanh, nhưng nó cũng thải ra nhanh như cách mà chúng hấp thu. Quá trình này xảy ra tập trung ở gan, trung bình cơ thể chỉ mất từ 5 – 7 tiếng để loại bỏ một nửa số caffeine đã hấp thu. Sau 8 – 10 tiếng thì có khoảng 75% lượng caffeine đã được thải ra ngoài. Do đó, nếu bạn uống từ 1 – 2 ly cà phê vào buổi sáng chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm của bạn.Tuy nhiên, nếu tiêu thụ caffeine vào chiều tối sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Những người rất nhạy cảm không chỉ bị mất ngủ mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hệ tiêu hóa.

3Caffein làm tăng nguy cơ loãng xương, bệnh tim mạch và ung thư

Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, nếu tiêu thụ 1 lượng caffeine trung bình khoảng 300mg/ngày tương đương với 3 ly cà phê sẽ không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên, đối với người bị tăng huyết áp hoặc người cao tuổi có khả năng sẽ mắc một số bệnh về loãng xương (đối với người thiếu canxi) và bệnh tim mạch đối với người bị vấn đề về huyết áp.Còn riêng với ung thư thì chưa có nghiên cứu nào cho thấy caffeine có liên quan đến ung thư, ngược lại nó còn có khả năng chống lại tác nhân gây ra ung thư.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

4Caffein không tốt đối với những phụ nữ đang cố gắng mang thai

Trên thực tế, caffeine không hề liên quan đến vấn đề chị em mắc phải như: khó thụ thai, sảy thai, dị tật bẩm sinh, sinh non, cân nặng sơ sinh thấpTrên thực tế, caffeine không hề liên quan đến vấn đề chị em mắc phải như: khó thụ thai, sảy thai, dị tật bẩm sinh, sinh non, cân nặng sơ sinh thấp. Tuy nhiên, chị em được khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ lượng caffeine khoảng 200mg/ngày.

5Caffein có tác dụng làm mất nước

Khi tiêu thụ caffeine sẽ khiến bạn muốn tiểu tiện. Tuy nhiên, lượng chất lỏng mà bạn uống trong những thức uống chứa caffeine có thể bù đắp được lượng dịch bạn mất đi khi đi tiểu. Kết luận lại, caffeine hoạt động như một chất lợi tiểu, nhưng nó không gây ra tình trạng mất nước.

6Caffein có hại cho trẻ em thậm chí còn nhiều hơn người lớn

Hầu hết caffein mà trẻ tiêu thụ thường có trong nước ngọt, soda.Đối với trẻ em Mỹ từ 6 – 9 tuổi tiêu thụ khoảng 22mg caffeine/ngày (đây cũng là mức được khuyến cáo). Hầu hết caffein mà trẻ tiêu thụ thường có trong , soda. Một số trẻ nhạy cảm, khi tiêu thụ caffeine sẽ bị chứng lo âu hoặc kích thích tạm thời, bên cạnh đó nếu trẻ tiêu thụ quá liều sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì và tiểu đường.Tóm lại, bản thân caffeine không có hại cho trẻ, nhưng đồ uống chứa caffeine được làm sẵn thường không tốt cho trẻ.

7Caffein có thể dã rượu

Nhiều người nghĩ rằng caffeine có thể giúp họ dã rượu. Nhiều người uống cà phê cùng với rượu và nghĩ rằng cách này có thể giúp họ điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, nó không hề có tác dụng dã rượu hay tăng sự tập trung, ngược lại còn có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông cao hơn.

8Caffein không có lợi ích gì về sức khỏe

Caffeine được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường sự tỉnh táo, tập trung, bổ sung năng lượng, giảm đau đầuCaffeine được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường sự tỉnh táo, tập trung, bổ sung năng lượng, giảm đau đầu. Bên cạnh đó, caffeine còn có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan, Parkinson, ung thư đại trực tràng, đãng trí và đái tháo đường.Xem thêm: Qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên, chắc chắn một số người sẽ phải ngỡ ngàng về những sự thật này. Hãy chia sẻ những thông tin thú vị về caffeine đến với tất cả mọi người nhé!Nguồn tham khảo:
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hiểu lầm đáng tiếc về caffeine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO