Người Việt có nghiên cứu trên tạp chí hàng đầu thế giới

26/12/2011 14:29

Một nhà khoa học Việt Nam tại Hàn Quốc vừa có công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Science AAAs của Mỹ, tạp chí khoa học hàng đầu thế giới...

ADQuảng cáo

Một nhà khoa học Việt Nam tại Hàn Quốcvừa có công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Science AAAs của Mỹ, tạp chíkhoa học hàng đầu thế giới.


Tiến sĩ Phạm Cao Thanh Tùng.

Đại họcSogang có hai nhà nghiên cứu có công trình đăng tải trên tạp chí Science, trongđó Tiến sĩ Phạm Cao Thanh Tùng là người Việt Nam đầu tiên có bài đăng trên tạpchí này.


Tạp chíScience thuộc Hiệp hội Hoa Kỳ vì nền Khoa học Tiên tiến (AAAS) - một tổ chức rađời năm 1848, có sứ mệnh "thúc đẩy và bảo vệ tính chính trực của khoa họcvà việc sử dụng khoa học".


Khi gửibài đến Science, ban biên tập phải đọc và chuyển cho ít nhất 2 chuyên gia đểđánh giá và phản biện, đề xuất lên ban biên tập về việc cho đăng hay không. Banbiên tập sẽ đọc lại lần cuối và ra quyết định cuối cùng về việc nên cho đănghay không. Quy trình này tương đối khắt khe, và tỷ lệ bài bị từ chối bởi nhữngtạp chí như Science là rất cao, có khi lên tới 95% hoặc hơn.


Chính vìthế một nghiên cứu khoa học đăng ở Science có giá trị và ảnh hưởng rất lớn.


“Được đăngcông trình trên tạp chí Science là ước mơ của người làm nghiên cứu, vì thế tôirất vui và tự hào khi có công trình nghiên cứu được công bố. Đó không phải làkết quả riêng tôi mà là nỗ lực của cả tập thể thầy trò trong 3 năm qua”, tiếnsĩ Phạm Cao Thanh Tùng, 34 tuổi, nói.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo


Tiến sĩTùng cho biết, công trình nghiên cứu của anh về Zeolit và ứng dụng vào lĩnh vựcvật liệu mới. Zeolite nguyên thủy trong tự nhiên là một dạng khoáng bao gồmoxít Silic và oxít nhôm. Trong công nghiệp, zeolit được tổng hợp và ứng dụng từkhá lâu làm xúc tác trong ngành công nghiệp dầu khí, làm chất hấp phụ, làm phụgia trong chất tẩy rửa.


Hướngnghiên cứu của anh là chế tạo các màng mỏng zeolit, và ứng dụng để tách riêngbiết các phần tử trong hỗn hợp khí hay các hỗn hợp bao gồm các thành phần cókích thước phân tử khác nhau.


Hướngnghiên cứu này đã được 20-30 năm, nhưng vẫn có những hạn chế trong quá trìnhchế tạo. Lần này nhóm Tùng đã nghiên cứu chế tạo màng bằng phương pháp phápmới, tổng hợp thành công lớp màng này, với nhiều ưu điểm nổi trội hơn phươngpháp cũ.


“Khi thửnghiệm ứng dụng để tách riêng hỗn hợp 2 đồng phân của xylen, là nguyên liệu đầutiên của ngành công nghiệp nhựa, kết quả cho độ tách rất cao”, Tùng nói.


“Trongcông trình nghiên cứu công bố trên tạp chí Science lần này, ngoài kết quả ứngdụng để tách riêng 2 đồng phân của Xylen, màng mỏng zeolit này còn được nghiêncứu ứng dụng làm vật liệu quang học, gọi là vật liệu quang học phi tuyến tính.Thử nghiệm này cũng cho kết quả cao hơn 10 lần so với các kết quả từng côngbố”, Tùng nói thêm.


Tiến sĩTùng vẫn đang tiếp tục nghiên cứu cải tiến dựa trên vật liệu này và đã thu đượcnhững kết quả mới rất tốt. Anh mong muốn thời gian tới có thêm nhiều hướngnghiên cứu ứng dụng dựa trên vật liệu này.


Phạm CaoThanh Tùng tốt nghiệp Đai học Khoa học tự nhiên TP HCM năm 1999, hoàn thànhthạc sĩ năm 2002. Từng công tác tại viện Công nghệ hóa học, thuộc viện Khoa họcViệt Namtại TP HCM 2000 – 2006. Từ tháng 8/2006, anh làm nghiên cứu sinh tại đại họcSogang, Seoul,Hàn Quốc và tốt nghiệp tiến sĩ 8/2011. Từ tháng 9 năm nay anh đang làm nghiêncứu sau tiến sĩ tại trường này.


Giáo sưNguyễn Lân Dũng cho biết, Science là một tạp chí lớn, uy tín có số lượng ngườiđọc lên đến hàng triệu người, nhiều người sử dụng tạp chí này như một nguồnchính thức và chính dẫn lại trong các đề tài nghiên cứu.


"Ngườita thường xuyên dựa vào chỉ số Impact factor để đánh giá sự ảnh hưởng của mộttạp chí khoa học. Và chỉ số này của tạp chí Science luôn ở mức rất cao",giáo sư Dũng nói.

T.D (Theo Vnexpress)

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Việt có nghiên cứu trên tạp chí hàng đầu thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO