Kho bạc Nhà nước Đắk Nông thực hiện văn hóa nghề

Nguyễn Thị Lệ Mỹ| 11/03/2015 09:35

Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ được giao; trên cơ sở thực trạng văn hóa, đạo đức nghề nghiệp mà các thế hệ đi trước đã tạo dựng được, từ năm 2002, Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã ban hành các Quyết định về quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của công chức trong hệ thống KBNN, như: 10 điều kỷ luật trong hệ thống Kho bạc Nhà nước; Tiêu thức văn minh, văn hóa nghề Kho bạc; Chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, viên chức hệ thống Kho bạc Nhà nước…

ADQuảng cáo

Trước những yêu cầu của quá trình hiện đại hóa KBNN và xu thế hội nhập, tập thể cán bộ, công chức KBNN Đắk Nông đã không ngừng phấn đấu hết mình thực hiện những qui tắc trên, tạo nguồn lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong giờ làm việc của cán bộ, công chức Kho bạc Nhà nước tỉnh. Ảnh: Phan Tuấn

Thành lập năm 2004, thời gian đầu, nguồn nhân lực của KBNN Đắk Nông bất cập cả về số lượng và chất lượng. Đó là ngoài một số ít cán bộ chủ chốt từ Đắk Lắk (cũ) thì hầu hết cán bộ công chức ở KBNN Đắk Nông đều là mới tuyển dụng, trẻ tuổi đời, ít tuổi nghề nên không tránh khỏi những bỡ ngỡ trước công việc mới; trong khi đó, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc còn thiếu thốn.

Thế nhưng, ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tập thể đơn vị đã quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Lãnh đạo đơn vị đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ; lập diễn đàn hướng dẫn nghiệp vụ; phát động các cuộc thi đua… để cán bộ công chức có điều kiện học tập, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.

Đáp lại sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, mỗi cán bộ công chức đều có ý thức không ngừng học tập để tự nâng cao trình độ về mọi mặt. Đến nay, sau 10 năm xây dựng, đội ngũ cán bộ, công chức KBNN Đắk Nông đã từng bước được kiện toàn và nâng cao chất lượng với 147 người, trong đó có 2 người có trình độ sau đại học, 115 người có trình độ đại học, có 30 người có trình độ trung cấp và sơ cấp.

Cùng với tăng nguồn nhân lực về số lượng, trình độ, KBNN Đắk Nông đã triển khai mạnh mẽ việc thực hiện văn hóa nghề theo chỉ đạo, hướng dẫn của ngành. Theo đó, lãnh đạo đơn vị đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong công tác quản lý chỉ đạo, như: điều hành chặt chẽ, thống nhất và hiệu quả bằng việc lập kế hoạch công tác cụ thể theo tuần, tháng, quý, năm đồng thời kiểm tra, giám sát việc chấp hành chỉ đạo, quy định, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

Đặc biệt là từ khi toàn Đảng, toàn dân triển khai thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy, Ban Giám đốc và các đoàn thể đã triển khai phong trào sâu rộng và mọi cán bộ, công chức đã sôi nổi hưởng ứng, tạo ra nguồn động lực mới cho đơn vị.

ADQuảng cáo

Để có cơ sở giúp cán bộ công chức luôn ghi nhớ, thực hiện,  đơn vị xây dựng và niêm yết công khai nội quy cơ quan, 10 điều kỷ luật ngành; hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn đảm bảo đúng chế độ, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, không chồng chéo.

Để giải quyết tốt các mối quan hệ, đơn vị đã tổ chức nâng cao văn hóa nghề cho công chức thông qua các hội nghị tập huấn về văn hóa, ứng xử, giao tiếp, cử công chức theo học, tập huấn các lớp kỹ năng về lãnh đạo, kỹ năng quản lý, tập hợp nhóm… nhằm hướng tới hình ảnh công chức Kho bạc chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, phối hợp nhịp nhàng với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài đơn vị.

Đối với khách hàng, đơn vị đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong cải cách hành chính; tiến hành niêm yết công khai quy chế tiếp công dân, quy trình giao dịch và hòm thư góp ý ngay tại sảnh giao dịch tạo thuận lợi cho khách hàng và nhân dân liên hệ…

Việc tiến hành công khai các nội quy, quy chế, quy trình giao dịch không chỉ làm tăng tính khoa học trong bố trí trụ sở mà còn  tăng “quyền” giám sát của nhân dân đối với cán bộ công chức KBNN; thể hiện tinh thần đấu tranh quyết liệt và ngăn chặn kịp thời các hành vi phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong quản lý thu - chi NSNN; đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch cả trong tổ chức cán bộ và trong quản lý tài sản, tài chính cũng như hoạt động nghiệp vụ chuyên môn khác.

Với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên khối lượng công việc của đơn vị mỗi ngày mỗi tăng thêm. Hiện nay, KBNN Đắk Nông giao dịch với 1.015 đơn vị, với 3.983 tài khoản. Mặt khác, chính sách quản lý tài chính của Nhà nước đang từng bước hoàn thiện, nên thường có sự thay đổi, điều chỉnh; kéo theo đó là hệ thống biểu mẫu, chứng từ cũng thay đổi theo…

Thế nhưng, do quá trình phấn đấu, rèn luyện, mỗi cán bộ, công chức KBNN Đắk Nông đều giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ và có phẩm chất đạo đức “cần - kiệm - liêm - chính - chí công vô tư”… nên mọi hoạt động giao dịch vẫn được tiến hành thông thuận. Hàng năm, đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong năm 2014, doanh số hoạt động của đơn vị đạt 4.458 tỷ đồng.

Không chỉ tổ chức triển khai có hiệu quả mọi nhiệm vụ chính trị được giao, tập thể cán bộ, công chức KBNN Đắk Nông còn tham gia tích cực vào công tác dân vận như: kết nghĩa với bon Bu Kon, đồn biên phòng Thuận An; đỡ đầu hỗ trợ xã Đắk Nia thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; tích cực hưởng ứng, tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện; tham gia phong trào thể thao, văn nghệ của ngành, địa phương…

Với sự nỗ lực rèn đức, luyện nghề, trong thời gian qua, tập thể KBNN Đắk Nông và nhiều cá nhân đã nhận được những phần thưởng cao quí như Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua, Bằng khen của Bộ Tài chính, UBND tỉnh v.v… Đây là sự ghi nhận, đồng thời cũng là nguồn động viên để tập thể cán bộ công chức KBNN Đắk Nông tiếp tục phấn đấu vươn lên, xứng đáng là “công bộc của dân” trong thực thi nhiệm vụ quản lý, điều hành nền tài chính Quốc gia tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kho bạc Nhà nước Đắk Nông thực hiện văn hóa nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO