Hội thao Giáo dục Quốc phòng - an ninh lần thứ I: “Sân chơi” mới trong học sinh THPT

20/04/2011 09:33

Nhằm đánh giá kết quả thực hiện môn học Giáo dục Quốc phòng-an ninh cho học sinh, đồng thời rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện, nâng cao chất lượng môn học này của các trường THPT trên địa bàn tỉnh...

ADQuảng cáo

Nhằm đánh giá kếtquả thực hiện môn học Giáo dục Quốc phòng-an ninh cho học sinh, đồng thời rútkinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện, nâng cao chất lượngmôn học này của các trường THPT trên địa bàn tỉnh, từ ngày 13 đến ngày 15-4,tại Trường PTDTNT Nơ Trang Lơng, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Chỉ huyQuân sự tỉnh đã tổ chức hội thao Giáo dục Quốc phòng-an ninh lần thứ I, năm học2010-2011. Điều gây bất ngờ là cuộc thi này cũng sôi động, hào hứng không kémcác “sân chơi” giải trí khác.


Các vận động viên tham gia nội dung thi bắn đạn thật súng AK

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Hơn 220 vận động viên làhọc sinh đến từ20 trường THPT trongtoàn tỉnh đã tham gia tranh tài xung quanh 7 nội dung gồm: thi kiến thức vềquốc phòng-an ninh; điều lệnh đội ngũ; các tư thế, động tác vận động trên chiếntrường; băng bó cứu thương; ném lựu đạn xa trúng đích; tháo lắp súng AK banngày và bắn đạn thật súng AK. Tham gia hội thao, các đội đã có sự chuẩn bị kháchu đáo từ việc lựa chọn vận động viên đến việc tổ chức luyện tập. Em Lương ThịHòa, học sinh lớp 11C, Trường THPT Trần Phú (Krông Nô) cho biết: “Để chuẩn bịcho hội thao, nhà trường đã sắp xếp thời gian luyện tập cho các thành viêntrong đội từ hơn một tháng trước. Kế hoạch luyện tập được phân công cụ thể từngngày. Các nội dung lý thuyết cũng như từng động tác thực hành đều được thầy, côhướng dẫn chi tiết theo phương châm “Luyện tập đến đâu, thuần thục đến đó”.Điều quan trọng nhất là các thành viên trong đội đều có quyết tâm cao nên đã nỗlực hết mình để đạt thành tích cao tại hội thao”. Mặc dù thi đấu trong điềukiện thời tiết nắng nóng, nhưng các vận động viên đều cố gắng hết sức để thểhiện tốt những kiến thức quân sự đã được học, rèn luyện trong thời gian qua.Nhờ đó, hầu hết các nội dung thi đều diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, thể hiện tinhthần trách nhiệm của người lính trong thời đại mới. Đặc biệt, đối với các phầnthi tương đối khó như ném lựu đạn trúng đích, băng bó cứu thương, tháo lắp vàbắn đạn thật súng AK, các vận động viên cũng đã thể hiện sự nhanh nhạy, chínhxác và tinh thần đồng đội cao. Là một vận động viên nữ nhưng mọi động tác củaem Vũ Thị Nhần, học sinh Trường THPT Đào Duy Từ (Chư Jút) trong phần thi némlựu đạn trúng đích đều rất thuần thục và chính xác. Theo em Nhần thì mặc dù đãđược luyện tập trước, nhưng khi tham gia thi đấu, em cũng rất hồi hộp và lolắng. Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao, em luôn tự nhắc mình phải thoải máitinh thần. Khi ném, việc kết hợp giữa sức ném và hướng ném phải hợp lý để cholựu đạn đi vừa đúng hướng, vừa đúng cự li mục tiêu. Còn ở phần thi băng bó cứuthương, các vận động viên có dịp để thể hiện sự khéo léo trong từng động tác.Đây là phần thi đòi hỏi kỹ thuật cao nên các vận động viên đều cố gắng tậptrung tinh thần để không xảy ra sai sót.

Sau gần 3 ngày thi đấu sôi nổi và gaycấn, hội thao đã kết thúc trong không khí phấn khởi của các đội tham gia. Vớinhững nỗ lực, cố gắng trong từng nội dung thi, Trường THPT Phạm Văn Đồng (ĐắkR’lấp) đã giành giải nhất toàn đoàn. Trường THPT Đắk Mil (Đắk Mil) đạt giải nhìvà hai trường THPT Hùng Vương (Krông Nô), THPT Phan Chu Trinh (Chư Jút) đồnggiải ba. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao 43 giải cho các cá nhân, tập thểđạt thành tích cao tại hội thao. Em Phạm Thị Ngọc Tú, lớp 11C5, Trường THPTPhạm Văn Đồng (Đắk R’lấp) đạt giải nhất môn bắn đạn thật súng AK phấn khởi tâmsự: “Hội thao Giáo dục Quốc phòng-an ninh đã tạo cơ hội cho chúng em thể hiệnkiến thức, kỹ năng về quân sự. Đồng thời, đây cũng là dịp để chúng em giao lưu,học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao hiểu biết về truyền thống đấu tranh anh hùngcủa Quân đội Nhân dân Việt Nam;qua đó, hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với đất nước”.Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thì Hội thao Giáodục quốc phòng-an ninh là hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua học tập,rèn luyện cũng như nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng-anninh cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi đườnglối, chủ trường của Đảng và chính sách của Nhà nước về công tác giáo dục quốcphòng toàn dân trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, qua hội thao, nhiều cá nhâncó thành tích cao trong học tập, rèn luyện cũng được phát hiện, từ đó, ngành sẽcó kế hoạch bồi dưỡng để thành lập đội tuyển tham gia hội thao ở khu vực vàtoàn quốc.

Bài, ảnh:Vũ Trang

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thao Giáo dục Quốc phòng - an ninh lần thứ I: “Sân chơi” mới trong học sinh THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO