Pháp luật

Dự án thủy lợi lớn nhất Đắk Nông được người dân đồng thuận cao

Lê Phước 01/08/2023 06:01

Dự án hồ Đắk Gang có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Đây là dự án thủy lợi lớn nhất Đắk Nông. Người dân vùng dự án phấn khởi ủng hộ, mong dự án sớm triển khai thực hiện.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Hoàng Thị Huế đến thôn Tân Lợi, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) sinh sống gần 30 năm nay. Trên khu đất hơn 2 ha, gia đình chị trồng cây và dựng nhà để sinh sống.

Phần lớn những hộ dân như chị Huế đều lựa chọn xoài là loại cây chủ lực để phát triển kinh tế. Đây là loại cây phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương. Tuy nhiên, vấn đề lo lắng nhất trong phát triển nông nghiệp ở Đắk Gằn chính là nước tưới.

a-flycam(1).jpg
Khu vực triển khai Dự án hồ Đắk Gang, tỉnh Đắk Nông

Theo chị Huế, mùa khô năm nào ở Đắk Gằn cũng thiếu nước. Có thời điểm, gia đình chị phải kéo cả 10 cuộn ống tưới (mỗi cuộn 50m) mới lấy được chút nước từ suối lên tưới cho vườn cây. Nhưng lượng nước không đủ nên vườn cây không cho năng suất như kỳ vọng.

“Năm nào mùa khô cũng mỏi mắt tìm nước. Giờ nghe tin Nhà nước sắp đầu tư hồ thủy lợi lớn, chúng tôi rất vui mừng. Gia đình sẵn sàng dời đi để nhường đất phục vụ dự án”, chị Huế chia sẻ.

Cách đó không xa là căn nhà và vườn rẫy của bà Nguyễn Thị Bắc. Gia đình bà hiện có hơn 2 ha đất, chủ yếu trồng xoài. Bà dựng nhà cửa khang trang cách đây khoảng 10 năm.

a-nha-cua(1).jpg
Nhiều gia đình tại xã Đắk Gằn (Đắk Mil) sẽ bị thu hồi đất để phục vụ xây dựng Dự án hồ Đắk Gang

Bà Bắc nghe tin mình nằm trong dự án cách đây ít tháng. Nhưng khoảng một tháng nay, khi chính quyền xuống đo đạc, kiểm đếm tài sản, bà mới biết dự án sắp triển khai.

ADQuảng cáo

“Ai trong vùng này nghe tin có hồ thủy lợi cũng phấn khởi. Chỉ có điều, chúng tôi đã ở đây từ lâu, giờ mong được Nhà nước bố trí tái định cư để ổn định cuộc sống”, bà Bắc bày tỏ.

Theo UBND xã Đắk Gằn, công tác triển khai kiểm kê đất đai, cây trồng và tài sản trên đất được triển khai từ cuối tháng 6/2023. Việc kiểm kê do Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk Mil chủ trì; Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) tỉnh Đắk Nông và chính quyền địa phương phối hợp triển khai.

a-nguoi-dan(1).jpg
Người dân phối hợp với chính quyền cung cấp các hồ sơ và dữ liệu phục vụ công tác kiểm kê

Qua nắm bắt tình hình, người dân tại địa phương bày tỏ sự ủng hộ, đồng thuận cao với việc thực hiện dự án. Người dân chủ động chuẩn bị các giấy tờ liên quan và cùng tham gia hỗ trợ kiểm kê đất đai, tài sản. Việc kiểm kê được thực hiện khá thuận lợi và đang được các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Dự án hồ Đắk Gang, tỉnh Đắk Nông được chấp thuận chủ trương đầu tư tháng 2/2023. Dự án có tổng mức đầu tư 1.082 tỷ đồng, do BQLDA tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Theo BQLDA tỉnh Đắk Nông, Dự án hồ Đắk Gang chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ thu hồi khoảng 83 ha đất ở xã Đắk Gằn để làm lòng hồ Đắk Gang và mỏ vật liệu.

Vào tháng 4/2023, BQLDA đã cùng địa phương ký kết các hợp đồng giải phóng mặt bằng theo quy định. Tháng 6/2023, UBND huyện Đắk Mil đã phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ xây dựng Dự án hồ Đắk Gang, tỉnh Đắk Nông.

a-kiem-dem(1).jpg
Việc kiểm kê được triển khai khẩn trương. Trong giai đoạn 1 có khoảng 147 hộ dân được kiểm đếm

Khoảng 1 tháng nay, BQLDA đang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm kê đất đai, cây trồng và các tài sản trên đất của các hộ dân bị ảnh hưởng. Việc kiểm kê được thực hiện rất khẩn trương. Hiện có khoảng 50% số hộ trong tổng số 147 hộ dân trong khu vực dự kiến thu hồi đất đã được các cơ quan chức năng kiểm đếm.

a-ho-dak-gang-2.jpg
Tổng quan về Dự án hồ Đắk Gang, tỉnh Đắk Nông (Đồ họa: Việt Dũng)
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án thủy lợi lớn nhất Đắk Nông được người dân đồng thuận cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO