Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất: Giúp nông dân cải thiện kinh tế hộ gia đình

24/03/2011 08:41

Theo UBND tỉnh thì Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 giai đoạn II trên địa bàn tỉnh được phê duyệt trên 19,4 tỷ đồng. Trong đó, vốn thực hiện là 17 tỷ đồng và đã giải ngân được 16,8 tỷ đồng để thực hiện trên 35 nội dung hỗ trợ đầu tư...

ADQuảng cáo

Theo UBND tỉnh thì Dự án hỗ trợ pháttriển sản xuất thuộc Chương trình 135 giai đoạn II trên địa bàn tỉnh được phêduyệt trên 19,4 tỷ đồng. Trong đó, vốn thực hiện là 17 tỷ đồng và đã giải ngânđược 16,8 tỷ đồng để thực hiện trên 35 nội dung hỗ trợ đầu tư như: giống cây,con, thức ăn gia súc, phân bón và phương tiện vật tư nông nghiệp cho đồng bàocác xã khu vực III và thôn, bon khó khăn khu vực II.Để dự án phát huy hiệu quả, các cấp, ngành,địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND tỉnh triển khaithực hiện từng nội dung của dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng nhu cầu sảnxuất của người dân.


Đồng bào xã Trường Xuân (Đắk Song) được hỗ trợ phương tiện sản xuất

Mục tiêu của Dự án Hỗ trợ phát triển sảnxuất là tạo cơ hội cho các xã, thôn, bon, buôn thuộc chương trình 135 thực hiệnchuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao trình độ sản xuất, đặc biệt là hộ đồng bàodân tộc thiểu số. Đơn cử, tại huyện Đắk R’lấp, khi thực hiện chương trình, địaphương đã xây dựng các giải pháp phù hợp với trình độ thâm canh của từng giađình, giúp người dân biết vận dụng, nhân rộng các mô hình để đáp ứng với nhucầu sản xuất. Theo UBND huyên Đắk R’lấp thì toàn huyện có 2 xã vùng III và 2bon khó khăn thuộc xã vùng II. Từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất với tổngkinh phí trên 1,4 tỷ đồng, huyện đã đầu tư giống cây, con, mua máy móc, công cụsản xuất cấp cho bà con. Bà H’Tý ở bon Pi Nao, xã Nhân Đạo cho biết: “Trướcđây, gia đình tôi thường giữ lại các loại giống ngô, lúa hoặc mua lại của bàcon trong bon, nên giống rất kém năng suất. Nhưng từ khi được Nhà nước cấp cácloại giống lúa lai, ngô lai, gia đình tôi không những gieo trồng kịp thời vụ màcác giống mới còn cho năng suất cao hơn nhiều”. Sau 4 năm triển khai chươngtrình, huyện Đắk R’lấp đã có 1.100 hộ được cấp giống cây trồng, vật nuôi, 120hộ được cấp 150 phương tiện máy móc, công cụ sản xuất… Tương tự, tại huyện ChưJút, việc triển khai Dự án phát triển sản xuất được ban chỉ đạo 135 của huyệnrà soát, căn cứ vào nhu cầu của người dân để mua sắm máy móc nông nghiệp, hỗtrợ vật nuôi, cây trồng, vật tư sản xuất, triển khai mô hình trình diễn cácgiống mới, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt… cho nông dân. Theo ôngTrương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện thì dự án đã hỗ trợ 25 máy cày tay,218 con bò giống để tạo điều kiện cho bà con giải phóng sức lao động, tiết kiệmngày công và cải thiện kinh tế hộ gia đình. Nhờ vậy, đến năm 2010, thu nhậpbình quân đầu người trên địa bàn huyện đã đạt trên 14 triệu đồng/người/năm.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo Ban chỉ đạo Chương trình 135 giaiđoạn II của tỉnh thì Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất được phân khai theo haihợp phần là vốn sự nghiệp và vốn đầu tư phát triển. Đối với nguồn vốn sự nghiệp(được áp dụng đối với các hộ nghèo) chủyếu tập trung đầu tư hỗ trợ công tác khuyến nông, giống cây trồng, vậtnuôi, vật tư sản xuất… Hợp phần này đã đầu tư hỗ trợ trên 1.042 con giống giasúc, gia cầm, 29.000 cây cà phê, cao su, mít nghệ, 22 tấn lúa giống… Còn đốivới nguồn vốn đầu tư phát triển, theo đề án thì mỗi xã thuộc chương trình 135 đượcđầu tư 500 triệu đồng để mua sắm máy cày bừa, chế biến sản phẩm sau thu hoạch…Kết quả thực hiện Dự án đã từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần chođồng bào các dân tộc ở các xã, thôn, bon, buôn đặc biệt khó khăn thuộc Chươngtrình 135. Nhờ đó, đến nay, tại các địa phương này cơ bản không còn hộ đói,giảm được hộ nghèo. Cụ thể, đến năm 2010, trên tổng số 11/21 xã thuộc Chươngtrình 135 giai đoạn II có tỷ lệ hộ nghèo dưới 25%.

Tuy nhiên, theo Ban Chỉ đạo 135 tỉnh thìviệc triển khai Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất vẫn còn bộc lộ một số hạn chếnhất định. Nguyên nhân chính là do các chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong việcquản lý, kiểm tra giám sát trong và sau thời gian cấp phát các mặt hàng hỗ trợ.

Bài, ảnh:Văn Tâm


ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất: Giúp nông dân cải thiện kinh tế hộ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO