Đội ngũ cán bộ nữ từng bước trưởng thành về mọi mặt

Lam Giang| 17/04/2017 09:52

Trong những năm qua, trên cơ sở thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, công tác cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có những kết quả đáng khích lệ. Đội ngũ cán bộ nữ công tác tại các ngành, các cấp đã không ngừng phấn đấu vươn lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

Cán bộ nữ dân tộc thiểu số xã Đắk Som (Đắk Glong) tích cực xuống cơ sở để tuyên truyền vận động bà con dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước

Theo đó, nhiều chủ trương, giải pháp để triển khai thực hiện việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ được đề ra. Năm 2012, Tỉnh ủy thành lập Tiểu ban công tác cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số gồm đại diện lãnh đạo các cơ quan, đoàn thể và do Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy làm Trưởng Tiểu ban để tham mưu những chủ trương, chính sách liên quan. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng của các cấp ủy đối với đội ngũ cán bộ nữ được quan tâm.

Thông qua các phong trào thi đua, Hội phụ nữ các cấp đã tham mưu kịp thời, có hiệu quả cũng như giới thiệu những cán bộ nữ ưu tú. Bên cạnh đó, bản thân cán bộ nữ cũng luôn có nỗ lực phấn đấu tích cực trong học tập, nghiên cứu, để không ngừng nâng cao năng lực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ nữ từng bước được phát triển, trưởng thành  về mọi mặt, cả số lượng và chất lượng. Hiện toàn tỉnh hiện có khoảng 8.309/16.988 cán bộ, công chức, viên chức là nữ, chiếm 49%. Cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bình quân ở các cơ quan cấp tỉnh, huyện và cấp xã đều đạt và vượt tỷ lệ theo quy định.

Cụ thể, cán bộ nữ ở cấp tỉnh chiếm 20,69%, cấp huyện chiếm 27,82% và cấp xã chiếm 26,83%. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban chấp hành đảng bộ các cấp tăng dần, trong đó cấp tỉnh 11,76%, cấp huyện 14,63% và gần 20% đối với cấp xã. Có 1 đại biểu nữ trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV; 11 cán bộ nữ tham gia HĐND tỉnh; 62 cán bộ nữ tham gia HĐND cấp huyện và 493 cán bộ nữ tham gia HĐND cấp xã.

Đội ngũ cán bộ nữ là lãnh đạo sở, ban, ngành, huyện, thị xã, hiệu trưởng, hiệu phó các trường tiểu học, THCS… cơ bản có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao đẳng và đại học trở lên. Nữ là lãnh đạo sở, ban, ngành, cán bộ chủ chốt cấp huyện, cấp xã hầu hết đạt trình độ cao cấp, trung cấp lý luận chính trị; có 77% cán bộ nữ là trưởng, phó phòng, ban và tương đương cấp huyện có trình độ đạt chuẩn.

Riêng năm 2016, toàn tỉnh đã cử 893 cán bộ nữ tham gia đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; trong đó, đào tạo sau đại học 16 người; cao cấp lý luận chính trị 33 người. Các cơ quan, đơn vị luôn chú trọng đến công tác tuyển dụng cán bộ, công chức là nữ. Đến nay, tỷ lệ bình quân chung các cơ quan cấp tỉnh gần 50%; cấp huyện trên 52% và cấp xã đạt 25,44%.

Tuy nhiên, công tác cán bộ nữ trên địa bàn vẫn còn một số hạn chế như quy hoạch, đào tạo nguồn chưa thường xuyên, liên tục. Tỷ lệ cán bộ nữ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, nhất là ở cấp xã. Vì vậy, cấp ủy, cơ quan, đơn vị các cấp tiếp tục quan tâm, mạnh dạn quy hoạch và bổ nhiệm những cán bộ nữ ưu tú vào các vị trí lãnh đạo, quản lý và thực hiện nghiêm cơ cấu tỷ lệ cán bộ.

Tỉnh cũng sẽ xây dựng và bổ sung các chính sách cụ thể trong tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển, giới thiệu ứng cử đối với cán bộ nữ. Việc lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng dài hạn cũng như ưu tiên bố trí tỷ lệ hợp lý cán bộ nữ tham gia các lớp đào tạo nhằm sớm đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và quản lý nhà nước theo quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ sẽ được chú trọng.

Tỉnh phấn đấu đến hết nhiệm kỳ 2015-2020, 100% cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được đào tạo đạt chuẩn theo quy định. Công tác, rà soát, thực hiện việc luân chuyển cán bộ nữ ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể sẽ được chú trọng để họ có cơ hội thể hiện khả năng, phát huy năng lực, phấn đấu vươn lên. Ngoài ra, tỉnh cũng xây dựng kế hoạch dự nguồn cán bộ nữ trẻ tuổi nhằm thay thế dần những cán bộ đã lớn tuổi, không đạt tiêu chuẩn chức danh cán bộ theo quy định….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội ngũ cán bộ nữ từng bước trưởng thành về mọi mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO