Nghị quyết và cuộc sống

Đắk Nông tập trung xây dựng Đảng ở vùng đặc thù (kỳ 1): Nỗ lực xóa chi bộ “trắng” đảng viên tại chỗ

Hoàng Trọng 17/06/2024 07:30

Cấp ủy các cấp tỉnh Đắk Nông chú trọng củng cố tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên ở những địa bàn đông đồng bào có đạo, dân tộc thiểu số, biên giới nhằm xây dựng hệ thống chính trị tại các vùng đặc thù vững mạnh.

ADQuảng cáo

Kỳ 1: Nỗ lực xóa chi bộ “trắng” đảng viên tại chỗ

Với nhiều giải pháp đồng bộ, Đảng bộ xã Đức Minh, huyện Đắk Mil đã “xóa” được 2 thôn “trắng” đảng viên tại chỗ, góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong vùng đồng bào Công giáo.

Câu chuyện ở xã Công giáo Đức Minh

Năm 2021, đồng chí Hoàng Nhân Phúc, cán bộ Tổ chức - Kiểm tra Đảng ủy, Phó Bí thư Đoàn xã Đức Minh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

dsc02313.jpg
Sau nhiều nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, Hoàng Nhân Phúc (bên trái) đã vinh dự được kết nạp vào Đảng

Đồng chí Phúc cho biết, năm 2020, sau khi tốt nghiệp đại học anh trở về quê hương. Thời điểm này, dịch Covid-19 diễn ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Khi địa phương kêu gọi, đoàn viên, thanh niên chống dịch, đồng chí Phúc tình nguyện tham gia. Những tháng, ngày phối hợp cùng các cấp, ngành chống dịch, đồng chí Phúc đã phát huy được vai trò xung kích của tuổi trẻ. Dần dần, các phong trào, hoạt động của đoàn đã thôi thúc đồng chí Phúc nỗ lực phấn đấu để xứng đáng là người đoàn viên và phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

“Năm 2021, tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tôi thấy bản thân trưởng thành, hiểu hơn về sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với công tác dân tộc, tôn giáo. Là người đảng viên công giáo nên tôi phải phấn đấu có ích cho xã hội. Tôi vẫn thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên phấn đấu, rèn luyện, đóng góp sức trẻ cho cộng đồng và phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng”, đồng chí Phúc cho hay.

Tháng 11/2023, quần chúng ưu tú Trần Minh Phẩm, thôn Minh Đoài vinh dự được vào hàng ngũ của Đảng. Việc đồng chí Phẩm đứng vào hàng ngũ của Đảng góp phần giúp Chi bộ thôn Minh Đoài xóa “trắng” đảng viên tại chỗ suốt từ nhiều năm qua.

dsc02419.jpg
Đồng chí Phẩm (bên trái) luôn cố gắng trở thành người đảng viên tốt, người công giáo tốt góp phần truyền tải tâm tư của bà con đến với cấp ủy, chính quyền

So với những đảng viên khác, để trở thành đảng viên, đồng chí Phẩm đã nỗ lực, phấn đấu và trải qua không ít thử thách. Đồng chí Phẩm cho hay, ban đầu, vì nhiều lý do khác nhau, đồng chí khá dè dặt khi đề cập đến chuyện phấn đấu trở thành đảng viên. Tuy nhiên, quá trình tham gia cán bộ bán chuyên trách xã, dưới sự dìu dắt của Đảng ủy, chi bộ, đồng chí Phẩm hiểu hơn về ý nghĩa, vai trò của người đảng viên, nhất là người có đạo nên quyết tâm rèn luyện, phấn đấu. Đồng chí Phẩm tâm sự: “Bản thân tôi khi phấn đấu trở thành đảng viên cũng có một số áp lực, trăn trở, suy nghĩ. Nhưng qua tìm hiểu, tôi nhận thức được vào đảng là việc làm tốt. Hiện nay, tôi cố gắng tu dưỡng, rèn luyện để trở thành đảng viên chính thức. Trở thành người đảng viên tốt, người công giáo tốt, góp phần truyền tải tâm tư của bà con đến với cấp ủy, chính quyền”.

BÍ thư Minh đoài

Chi bộ thôn Minh Đoài hiện có 4 đảng viên đang sinh hoạt, trong đó có 3 đảng viên được điều động từ nơi khác về. Để phát triển đảng viên tại chỗ của thôn Minh Đoài, Đảng bộ xã Đức Minh phân công đồng chí Đinh Văn Bình, Quyền Chủ tịch UBND xã giữ chức Bí thư Chi bộ.

Tham gia sinh hoạt tại chi bộ, đồng chí Bình trực tiếp theo dõi, nắm bắt khó khăn, vướng mắc, kịp thời đề xuất Đảng ủy chỉ đạo, hướng dẫn tạo nguồn phát triển đảng viên. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, chi bộ, các tổ chức đoàn thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng để tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về tư tưởng, chính trị. "Tôi luôn sâu sát, hỗ trợ đồng chí Phẩm trong phấn đấu, rèn luyện về mọi mặt để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Việc đồng chí Phẩm là người tại chỗ vào Đảng góp phần tăng thêm sức mạnh cho tổ chức Đảng, nhất là trong tuyên truyền, vận động đưa chủ trương của Đảng đến với bà con giáo dân”, đồng chí Bình chia sẻ.

Cấp ủy sâu sát đời sống

Xã Đức Minh hiện có khoảng 4.085 hộ sinh sống tại 16 thôn, bon với 2 tôn giáo chính là Công giáo và Tin lành. Trong đó, bà con Công giáo chiếm 92%. Nhiều thôn như Xuân Sơn, Xuân Trang, Thanh Sơn 100% hộ dân là người có đạo Công giáo.

Cấp ủy các cấp huyện Đắk Mil xác định, phát triển đảng viên có đạo góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong vùng đồng bào công giáo, tạo nguồn cán bộ, “xóa” chi bộ thôn “trắng” đảng viên tại chỗ. Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Mil đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch; phân công cấp ủy viên trực tiếp giúp đỡ, trao đổi, nắm bắt tình hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

dsc02434.jpg
Công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt tình hình Nhân dân luôn được chi bộ thôn Minh Đoài thực hiện thường xuyên, liên tục

Đảng ủy xã Đức Minh xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên tại chỗ và tạo nguồn một số quần chúng ưu tú trong vùng có đạo. Xã chủ động tìm nguồn quần chúng ưu tú, thanh niên xuất ngũ, lực lượng dân quân, tự vệ. Trước khi cử tham gia học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, chi bộ trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt tư tưởng từng quần chúng và gia đình. Riêng năm 2023, Đảng ủy xã cử 11 quần chúng đi học lớp nhận thức về Đảng, trong đó 9 quần chúng là người có đạo.

dsc02325.jpg
Đồng chí Phẩm luôn được quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện để sớm trở thành đảng viên chính thức

Đồng thời, để tạo nguồn phát triển Đảng, “xóa” 5 chi bộ “trắng” đảng viên tại chỗ, Đảng ủy xã phân công cấp ủy viên về dự sinh hoạt với các chi bộ. Địa phương giao chỉ tiêu cho MTTQ, đoàn thể phối hợp tạo nguồn, giao trách nhiệm cho cấp ủy viên phụ trách địa bàn.

Công tác phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về Đảng được thực hiện thường xuyên... Đồng chí Nguyễn Hữu Đoàn, Bí thư Đảng ủy xã Đức Minh cho biết: “Dù khó khăn nhưng địa phương luôn thực hiện theo phương châm “trọng chất, không trọng lượng” để bảo đảm tính bền vững, lâu dài. Với phương châm “ở đâu có quần chúng Nhân dân ở đó có chi bộ đảng lãnh đạo”, chúng tôi đã “xóa” được 2 thôn “trắng” đảng viên tại chỗ, trong đó 1 thôn đã phát triển được đảng viên tại chỗ, 1 thôn điều chuyển đảng viên về sinh hoạt. Đảng bộ xã hiện có 160 đảng viên, trong đó 16 đảng viên là người Công giáo”.

Tỉnh ủy chỉ đạo quyết liệt

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn Đảng bộ tỉnh còn 5 chi bộ thôn “trắng” đảng viên tại chỗ gồm thôn Xuân Thành, Xuân Sơn, Minh Đoài, Xuân Trang, Thanh Sơn thuộc Đảng bộ xã Đức Minh. Đảng bộ tỉnh đặt ra đến năm 2025 phát triển đảng viên tại chỗ từ 1-2 thôn.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo việc phát triển đảng viên là người có đạo. Ban Tổ chức Tỉnh ủy bám cơ sở, nắm bắt tình hình, tham mưu các giải pháp “xóa” “ trắng” đảng viên tại chỗ ở 5 thôn thuộc xã Đức Minh.

dsc02387.jpg
Đảng viên Tô Thị Thu Hiền được điều chuyển về tham gia sinh hoạt Chi bộ thôn Xuân Sơn, xã Đức Minh góp phần củng cố tổ chức đảng ở địa bàn công giáo

Các cấp ủy và đội ngũ cán bộ, đảng viên từ xã đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, hệ thống chính trị cơ sở trong vùng Công giáo.

Đảng bộ xã Đức Minh đã xây dựng được tập thể chi bộ đoàn kết, vững mạnh, gương mẫu, trở thành địa chỉ tin cậy của Nhân dân

Đồng chí Trần Văn Nam, TUV, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy

Địa phương đã xây dựng được tập thể chi bộ đoàn kết, vững mạnh, gương mẫu, trở thành địa chỉ tin cậy của Nhân dân

Việc phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, chức sắc, tôn giáo trong tuyên truyền, vận động, phát hiện, lựa chọn bồi dưỡng quần chúng ưu tú là người có đạo tạo nguồn cho Đảng được chú trọng. Đồng chí Trần Văn Nam, TUV, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: “Cấp ủy các cấp hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên của công tác xây dựng Đảng. Từ đó, xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đảng viên cụ thể phù hợp với từng địa bàn thôn. ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông tập trung xây dựng Đảng ở vùng đặc thù (kỳ 1): Nỗ lực xóa chi bộ “trắng” đảng viên tại chỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO