Củng cố quan hệ đối tác thân thiết Pháp-Ấn Độ

TIẾN DŨNG| 27/01/2024 07:57

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ trong hai ngày 25 và 26/1 trong nỗ lực củng cố mối quan hệ thân thiết với đối tác quan trọng hàng đầu của Pháp tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, tiếp nối nỗ lực của Paris đưa hai nước gần nhau hơn.

Đây là chuyến thăm thứ ba tới Ấn Độ của ông Macron trên cương vị Tổng thống Pháp, đồng thời là lần thứ sáu lãnh đạo Pháp dự lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa của Ấn Độ với tư cách khách mời danh dự. Sự hiện diện của ông Macron tại Ấn Độ cũng là hành động “đáp lễ” sau chuyến tham dự lễ kỷ niệm Quốc khánh Pháp tại Paris của Thủ tướng Narendra Modi hồi tháng 7/2023. Giới phân tích nhận định, tần suất thường xuyên của các chuyến thăm cấp cao giữa Ấn Độ và Pháp là minh chứng rõ nét cho thấy sự coi trọng của hai nước đối với quan hệ song phương.

Sự coi trọng cũng được khẳng định trong phát biểu của giới chức hai nước. Bộ Ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh, chuyến thăm của Tổng thống Macron cho thấy sự tin tưởng sâu sắc và tình hữu nghị bền chặt giữa Ấn Độ và Pháp. Thủ tướng Modi cho biết, Ấn Độ coi Pháp là một trong những đối tác toàn cầu quan trọng nhất của mình.

Đối với Pháp, chuyến thăm là cơ hội để củng cố quan hệ đối tác chiến lược mà Paris đã xây dựng với New Delhi trong nhiều thập niên qua. Văn phòng Tổng thống Pháp nêu rõ, qua chuyến thăm, Pháp mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ ngoại giao và thương mại với Ấn Độ, quốc gia sở hữu nền kinh tế, khoa học phát triển mạnh đồng thời có tiếng nói ngày càng quan trọng trên trường quốc tế.

Tháp tùng Tổng thống Pháp trong chuyến thăm Ấn Độ lần này là phái đoàn gồm các bộ trưởng: Quốc phòng, Ngoại giao, Văn hóa, cùng đại diện nhiều doanh nghiệp. Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Macron và Thủ tướng Modi đã thảo luận phương hướng tăng cường hợp tác song phương trong hàng loạt lĩnh vực, như quốc phòng, không gian, hạt nhân dân sự, an ninh mạng, năng lượng…, cũng như vai trò của Pháp tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Chuyến thăm của Tổng thống Macron không những mở đường cho việc ký kết các thỏa thuận song phương mới, thể hiện sự năng động và phát triển của quan hệ đối tác chiến lược Pháp-Ấn Độ, mà còn tạo động lực thúc đẩy các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại giữa New Delhi và Liên minh châu Âu (EU).

Giới phân tích cho rằng, có nhiều lý do để Pháp và Ấn Độ duy trì mối quan hệ bền chặt. Paris là một trong những đối tác lâu đời và thân thiết nhất của New Delhi ở khu vực châu Âu. Bên cạnh đó, hai nước chia sẻ tầm nhìn chung về hòa bình và an ninh, nhất là ở châu Âu và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời duy trì các mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc. Đây cũng là cơ sở hợp tác của hai nước ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trên cơ sở những điểm tương đồng trong quan hệ song phương, hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực phát triển tích cực, nhất là về quốc phòng, kinh tế. Trong chuyến thăm Pháp hồi tháng 7/2023, Thủ tướng Modi từng khẳng định, hợp tác quốc phòng là nền tảng quan trọng và biểu tượng của sự tin tưởng sâu sắc giữa hai nước.

Hiện Pháp là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai của Ấn Độ. Hai bên đang tiếp tục đàm phán các thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD về Pháp cung cấp máy bay chiến đấu và tàu ngầm cho quân đội Ấn Độ. Tờ Financial Times nhận định, những hợp đồng này làm sâu sắc thêm hợp tác lâu dài của hai bên về quốc phòng.

Về kinh tế, theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Pháp là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Ấn Độ với dòng vốn FDI khoảng 659 triệu USD. Hiện có hơn 750 doanh nghiệp Pháp đang đầu tư, kinh doanh tại Ấn Độ, tạo việc làm cho khoảng 450.000 người. Kim ngạch trao đổi thương mại hai nước tăng trưởng ổn định, đạt hơn 13 tỷ USD trong năm 2023.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng nhiều lần khẳng định New Delhi là đối tác quan trọng hàng đầu của Paris tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Trên cơ sở quan hệ bền chặt trong nhiều thập niên qua, chuyến thăm Ấn Độ lần này của người đứng đầu Điện Elysee một lần nữa khẳng định mong muốn của Pháp thắt chặt hơn nữa sợi dây gắn kết với Ấn Độ.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/cung-co-quan-he-doi-tac-than-thiet-phap-an-do-post794054.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Củng cố quan hệ đối tác thân thiết Pháp-Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO