Chính trị

Bài phát biểu của đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng

Phan Tân 20/12/2022 15:41

Cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động tiến công, ý chí quyết cường của hào khí khởi nghĩa N'Trang Lơng

anh-danh.png
Chính trị
Phan Tân 20/12/2022 15:41

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa đồng bào, đồng chí!

Trong không khí thi đua chào mừng 62 năm Ngày Kỷ niệm thành lập Đảng bộ tỉnh, 19 năm ngày tái lập tỉnh, với niềm tự hào và lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp của các bậc tiền nhân trong đánh giặc chống ngoại xâm, bảo vệ quê hương, đất nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N’Trang Lơng.

Đây là sự kiện kỷ niệm có ý nghĩa lịch sử chính trị, văn hóa, tinh thần to lớn, là dịp để Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông cùng nhau ôn lại và tôn vinh những chiến công oanh liệt, truyền thống đấu tranh bất khuất, kiên cường của các đồng bào dân tộc tỉnh Đắk Nông trong suốt chiều dài 1/4 thế kỷ (từ năm 1912 đến năm 1936) do thủ lĩnh N’Trang Lơng lãnh đạo, gắn liền với cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc Việt Nam.

Thay mặt Đảng bộ tỉnh, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông, xin gửi lời chào thân ái, lời chúc sức khỏe đến các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ, quý vị đại biểu, các vị khách quý, đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

hinh-8-4096x2731.jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa đồng bào và đồng chí!

110 năm trước, trên mảnh đất Nam Tây Nguyên hùng vĩ, huyền thoại đã diễn ra sự kiện mang tính chất và tầm vóc lịch sử nhân loại, với tình thương yêu quê hương, đất nước nồng nàn, lòng căm thù giặc xâm lược, gây ra cảnh “nước mất, nhà tan”, vị thủ lĩnh N'Trang Lơng đã đứng lên lãnh đạo đồng bào M’nông, S'Tiêng đứng lên chống giặc. Trong suốt gần 25 năm khởi nghĩa (1912 - 1936), bất kể hoàn cảnh chiến đấu khó khăn nguy hiểm, thủ lĩnh N’Trang Lơng và nghĩa quân của ông nêu cao ý chí, không sợ hy sinh gian khổ, không đầu hàng, không thỏa hiệp với giặc. Kẻ thù càng hung hãn, tàn bạo thì cuộc chiến đấu của ông và nghĩa quân càng cương quyết, quyết liệt. Chính tinh thần chiến đấu kiên cường, anh dũng của thủ lĩnh N’Trang Lơng, là nhân tố quyết định đã làm nên những chiến công oanh liệt của phong trào chống Pháp trên cao nguyên M’nông.

Với những đóng góp to lớn, Phong trào khởi nghĩa của thủ lĩnh N’Trang Lơng đã có một vị trí xứng đáng trong tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam. Thủ lĩnh N'Trang Lơng với chiến thắng Bu Nơr - Bu Mê ra vang dội vào năm 1914 đã làm cho phong trào khởi nghĩa phát triển rộng khắp, giải phóng một vùng cao nguyên rộng lớn khỏi ách thực dân; cổ vũ tinh thần đấu tranh không ngừng cho đồng bào yêu nước, trong khi thực dân Pháp đã cơ bản hoàn thành việc áp đặt sự thống trị ở Đông Dương. Lịch sử chứng minh và khẳng định chính nghĩa thắng phi nghĩa, lấy trí nhân thắng cường bạo, hung tàn đã hun đúc bao đời, là khí phách, cốt lõi của dân tộc Việt Nam chúng ta.

hinh-4-4096x2394.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm tại TP. Gia Nghĩa.

Để ghi nhận, đánh giá cao tầm vóc lịch sử của Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng, ngày 01/12/1964, Đảng và Nhà nước ta đã tổ chức trọng thể kỷ niệm 50 năm chiến thắng Bu Nơr - Bu Mê ra tại thủ đô Hà Nội, nhằm phát huy truyền thống bất khuất của các dân tộc Tây Nguyên, cổ vũ mạnh mẽ cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Phát huy các giá trị tinh thần đó, ngày 27/7/2012, lần đầu tiên, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng, đã khơi dậy mạnh mẽ truyền thống N'Trang Lơng anh hùng. Cũng nhân dịp này, tỉnh đã xuất bản cuốn sách về lịch sử của ông ghi những chiến công hiển hách góp phần vào cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước, chống giặc ngoại xâm.

Năm 2022, tròn 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng diễn ra. Lịch sử đã lùi xa gần 1 thế kỷ, càng nhìn lại phong trào khởi nghĩa, chúng ta lại càng thấy rõ tầm vóc, ý nghĩa, giá trị của phong trào, đóng góp to lớn của thủ lĩnh N'Trang Lơng và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Ý nghĩa của phong trào đã vượt khỏi phạm vi địa bàn Đắk Nông, Việt Nam mà còn mang tầm vóc quốc tế, ảnh hưởng đến cuộc đấu tranh của Nhân dân Đông Dương. Phong trào đã để lại và đi vào tâm thức đồng bào Tây Nguyên về ý thức đứng lên bảo vệ quê hương, đất nước, để khi có ánh sáng soi đường của Đảng Cộng sản, trở thành phong trào cách mạng tự giác, dẫn dắt đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tự nguyện dấn thân vào cuộc chiến tranh chống Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai, hoàn thành công cuộc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Sau ngày 30/4/1975 là cuộc đấu tranh làm thất bại âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc của bọn phản động FULRO, đoàn kết xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

hinh-12-1634x1015.jpg
Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Nông cắt băng Khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng.

Ghi nhớ công lao to lớn của thủ lĩnh N'Trang Lơng và nhắc nhở về những chiến công chống Pháp oanh liệt của đồng bào Tây Nguyên, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “uống nước nhớ nguồn" cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ mai sau, tỉnh Đắk Nông đã xây dựng công trình Tượng đài N'Trang Lơng.

Việc xây dựng Tượng đài N'Trang Lơng thể hiện sâu sắc sự quan tâm, nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đắk Nông đối với công tác bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa, tinh thần cao đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số; là sự chung tay, góp sức của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện công trình giá trị kiến trúc, mỹ thuật này. Thật phấn khởi là, từ nửa năm về trước, khi chưa khánh thành, nhưng địa điểm Tượng đài N’Trang Lơng đã thu hút rất đông đảo người dân, du khách, bạn bè gần xa trong và ngoài nước tới tham quan, chụp hình lưu niệm.

img_3792-4096x2731.jpg
Lãnh đạo tỉnh, người dân Đắk Nông tham dự Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa đồng bào, đồng chí!

Sau 19 năm tái lập tỉnh, tinh thần bất khuất, quật cường của khởi nghĩa N'Trang Lơng đã truyền cảm hứng mạnh mẽ, thành nguồn động lực tinh thần to lớn cho cán bộ, đảng viên, quân và dân các dân tộc trong tỉnh chống xóa nghèo, lạc hậu, quyết tâm vươn lên, tự lực, tự cường, không trông chờ ỷ lại.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ, đến nay, Đắk Nông đã thoát ra khỏi tình trạng một tỉnh nghèo chưa phát triển; đồng thời đang hình thành kiến tạo giá trị mang tính nền tảng để phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh khá của khu vực Tây Nguyên. Về tương lai, Đắk Nông là vùng đất phát triển về mọi mặt, giàu đẹp, nhân ái, nghĩa tình… Từ quê hương thủ lĩnh N’Trang Lơng tổ chức thành công Hội nghị Quốc tế về hang động núi lần thứ 20, Liên hoan văn nghệ quần chúng, Liên hoan Dân ca các dân tộc tỉnh... đã phát huy các nguồn lực tự nhiên, cảnh quan, địa chất của tỉnh, nhất là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Cũng qua đó, đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, lòng tự hào, ý chí vươn lên các dân tộc, chung tay, góp sức xây dựng quê hương.

Với truyền thống đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng và tư tưởng “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã huy động các nguồn lực bên trong và bên ngoài, cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm ngoài tỉnh để quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, ai cũng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bảo đảm an sinh xã hội. Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị không ngừng củng cố vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

khanh-thanh-tuong-dai_dak-nong_2022_duong-phong_1-4096x2755.jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh ý nghĩa phong trào khởi nghĩa do Anh hùng N'Trang Lơng lãnh đạo.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa đồng bào và đồng chí!

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII xác định tập trung nguồn lực, kiên trì thực hiện các đột phá chiến lược, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông; phát triển nguồn lực. Đồng thời, thu hút, phát huy cao độ các nguồn lực bên trong và bên ngoài, tranh thủ sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương; thu hút nguồn đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp alumin - nhôm và năng lượng tái tạo; nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với thị trường; du lịch...

Mục tiêu đặt ra là khá cao so với nguồn lực bên trong và xuất phát điểm của tỉnh, cũng như tương quan phát triển với các địa phương trong khu vực và cả nước. Để đạt được mục tiêu đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi cán bộ, đảng viên, doanh nhân, doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động tiến công, ý chí khởi nghĩa N'Trang Lơng, xóa bỏ tận gốc nghèo nàn, lạc hậu, những trở lực trong sự phát triển. Đồng thời, khơi dậy khát vọng phát triển, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm vượt lên chính mình, sớm sánh bước cùng các tỉnh trong khu vực; tạo những kết quả tiền đề quan trọng đưa Đắk Nông trở thành trung bình khá của khu vực Tây Nguyên trong thời gian sớm nhất và là nơi hội tụ Thiên – Địa – Nhân hòa.

Một mùa xuân mới đang về trên quê hương N'Trang Lơng anh hùng, với sức xuân tràn trề, khi thế vươn lên và niềm tin son sắt vào sự phát triển của tỉnh nhà, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, quý vị khách quý, quý vị đại biểu, đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Nông lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và quyết thắng.

khanh-thanh-tuong-dai_dak-nong_2022_duong-phong_3-1528x1018.jpg
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài phát biểu của đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO