Văn nghệ

Yêu thương gửi người lính biên phòng

Tạp bút của An Viên 03/03/2023 15:48

Nhân ngày truyền thống bộ đội biên phòng, trường con tổ chức cuộc thi vẽ về chủ đề người lính biên phòng. Con được cô giáo chủ nhiệm cử làm đại diện lớp tham gia cuộc thi nên mới về tới nhà đã khoe với bố. Còn bố như cũng được vui lây vì lại có dịp kể cho con nghe nhiều hơn về người bạn chí cốt của mình từ thời học phổ thông, hiện đang là bộ đội biên phòng…

ADQuảng cáo
ttxvn_ky_niem_60_nam_ngay_truyen_thongbo_doi_bien_phong.jpg
Ảnh minh họa

Học hết cấp 3, bạn tôi không thi đại học mà thực hiện nghĩa vụ quân sự rồi tham gia thi tuyển trở thành một quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng bộ đội biên phòng. Từ đó đến nay, chúng tôi ít có dịp được tề tựu nhưng vẫn thường xuyên giữ liên lạc, cùng sẻ chia những buồn vui trong cuộc sống qua điện thoại. Và cứ mỗi lần trò chuyện với bạn, tôi càng thêm trân quý những người lính nói chung, lại càng yêu thương, cảm phục hình ảnh người lính biên phòng!

    Có lần, con băn khoăn hỏi tôi: Chú bộ đội biên phòng có gì khác so với những chú bộ đội bình thường hả bố? Thế rồi, tôi cố gắng nói đơn giản cho con hiểu: Bộ đội biên phòng cũng là bộ đội, thành phần của Quân đội nhân dân Việt Nam, thuộc lực lượng vũ trang Nhân dân nói chung. Bộ đội biên phòng là lực lượng chủ yếu chuyên quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới trên đất liền cũng như ngoài biển đảo. Bởi thế, những khó khăn, gian khổ và cả những hiểm nguy với những người lính biên phòng là rất lớn.

ADQuảng cáo

    Thế rồi, tôi kể cho con nghe về những gian nan của người lính biên phòng như là cách để bồi đắp cho con về tính kiên trì, tinh thần vượt khó trong cuộc sống. Những ngày lễ tết, những ngày mọi người được nghỉ ngơi, vui chơi thì các chú bộ đội biên phòng lại càng phải tuần tra, canh gác tại các chốt nơi biên giới xa xôi. Nơi ấy, các chú chẳng những phải chịu điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, đời sống vật chất và tinh thần thiếu thốn mà còn phải thường xuyên đối mặt với kẻ địch, tội phạm nguy hiểm,… Rồi chính các chú cũng là những chiến sĩ tiên phong trong việc phòng chống thiên tai, dịch bệnh trên biên giới; tích cực tuyên truyền, vận động, giúp đỡ đồng bào biên giới xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc!

    Nghe tôi kể, con lại buột miệng hỏi: Sao bạn của bố không chọn ngành nghề nào khác cho nhàn mà lại muốn trở thành một người lính biên phòng vậy ạ? Xoa đầu con, tôi nhẹ nhàng bảo: Nếu ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì lấy ai làm những việc nặng nhọc! Huống chi, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia lại là công việc hết sức quan trọng, thiêng liêng và cao cả. Bởi để có được sự toàn vẹn lãnh thổ và cuộc sống hòa bình như ngày hôm nay, lớp lớp thế hệ cha ông ta đã phải đổ biết bao nhiêu xương máu. Phải có những chiến sĩ dũng cảm, luôn đặt lợi ích của cộng đồng, Tổ quốc lên hàng đầu như thế thì đất nước mới được bình yên, người dân mới được yên tâm lao động, sản xuất chứ!

     Như đã vỡ lẽ, khuôn mặt con từ vẻ băn khoăn, tư lự bỗng trở nên vui vẻ, tự hào. Và, con hồn nhiên thủ thỉ với bố, rằng mai này, con cũng muốn trở thành một người lính biên phòng dũng cảm giống như bạn của bố để có thể bảo vệ biên cương của Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống bình yên cho mọi người… Tôi mỉm cười, gật đầu như thường lệ để động viên con, dẫu biết con đường để trở thành một người lính biên phòng với con vẫn còn rất xa.

    Và đúng như con đã nói. Bức tranh con vẽ dự thi mang tên “Ước mơ của con” chính là hình ảnh những chiến sĩ bộ đội biên phòng mang quân hàm xanh đang đeo súng đi tuần tra nơi biên giới, giữa trùng điệp núi non, bạt ngàn nắng gió. Nhìn bức tranh con vẽ, bố biết con đã dành tình cảm yêu thương, tự hào cho những người lính biên phòng nhiều biết nhường nào!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu thương gửi người lính biên phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO