Yên Bái và Val-de-Marne phát huy điển hình hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp

KHẢI HOÀN| 14/10/2023 08:17

Lãnh đạo của tỉnh Yên Bái và tỉnh Val-de-Marne (Pháp) đánh giá cao những những thành quả trong quá trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai địa phương kể từ năm 1996 và khẳng định mong muốn tiếp tục phát huy điển hình hợp tác phi tập trung giữa hai nước.

Yên Bái và Val-de-Marne phát huy điển hình hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp ảnh 1
Lãnh đạo hai tỉnh Yên Bái và Val-de-Marne tổng kết các hoạt động hợp tác từ năm 2014 đến nay và đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới. (Ảnh: Minh Duy)

Từ ngày 12 đến 14/10, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do ông Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái dẫn đầu, có chuyến thăm và làm việc tại Pháp. Tham dự các hoạt động của đoàn có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng.

Ngày 12/10 tại Hội đồng tỉnh Val-de-Marne, hai bên đã tổ chức phiên họp để đánh giá tình hình hợp tác trong giai đoạn 2014-2023 trên một số lĩnh vực hợp tác nổi bật gồm quy hoạch và môi trường, văn hóa và phát triển di sản, phát triển kinh tế, y tế nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng như phát triển cơ sở hạ tầng.

Kết quả hợp tác trong giai đoạn vừa qua thể hiện rõ ở một số lĩnh vực gồm xử lý nước thải, chăm sóc sức khỏe trẻ em và chuyển đổi sinh thái. Các dự án hợp tác được triển khai đúng cam kết, đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân trong vùng dự án, đồng thời đóng góp một phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của Yên Bái.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, tỉnh Val-de-Marne đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Với tinh thần tương thân tương ái, tỉnh Yên Bái đã kịp thời trao tặng 50.000 khẩu trang y tế cho cán bộ, người dân tỉnh Val-de-Marne để phòng, chống dịch bệnh. Hoạt động thiết thực này đã góp phần bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho người dân tỉnh Val-de-Marne và giảm thiểu những tác động to lớn do dịch bệnh gây ra. Đây là minh chứng sống động về sự sẻ chia, khẳng định tình hữu nghị, đoàn kết quý báu giữa nhân dân hai địa phương.

Yên Bái và Val-de-Marne phát huy điển hình hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp ảnh 1
Lãnh đạo hai tỉnh Yên Bái và Val-de-Marne tổng kết các hoạt động hợp tác từ năm 2014 đến nay và đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới. (Ảnh: Minh Duy)

Thông qua công tác trao đổi đoàn và triển khai thực hiện các dự án hợp tác cụ thể đã giúp hai bên tăng cường mối quan hệ hợp tác, tình đoàn kết hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai địa phương. Các hoạt động như vậy cũng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng phát triển và góp phần củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp.

Tại phiên họp, lãnh đạo hai tỉnh đã chia sẻ kinh nghiệm, chiến lược và ưu tiên phát triển để xem xét phương hướng thúc đẩy quy mô hợp tác trong thời gian tới. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trên cả lĩnh vực đầu tư và thương mại, quảng bá du lịch tới du khách châu Âu, phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ đưa các sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái như chè, quế, đá trắng... vào thị trường Pháp nói riêng và thị trường châu Âu nói chung.

Yên Bái và Val-de-Marne phát huy điển hình hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp ảnh 2
Lãnh đạo hai tỉnh ký kết Thỏa thuận khung hợp tác giai đoạn 2023-2028, làm cơ sở để hai địa phương sẽ tiếp tục trao đổi, cụ thể hóa thành các hoạt động, dự án cụ thể để triển khai, thực hiện mang lại lợi ích chung cho người dân. Hai bên cũng ký kết Dự án “Hỗ trợ truyền thông giáo dục sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại tỉnh Yên Bái" và Dự án “Hỗ trợ phát triển chiến lược quản lý bùn thải tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái”. (Ảnh: Khải Hoàn)

Đánh giá về kết quả hợp tác với tỉnh Val-de-Marne, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cho biết, tuy nguồn lực không lớn, hai địa phương đã tập trung vào các hoạt động nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ và các cơ quan có liên quan của hai bên, cũng như hỗ trợ các giải pháp kỹ thuật để giúp nâng cao năng lực quản lý trên tất cả các lĩnh vực, và đã đạt được những kết quả rất tích cực.

Hoạt động hợp tác giữa hai tỉnh được coi là một điển hình về cơ chế hợp tác cấp địa phương đã được Chính phủ, nhân dân Việt Nam và các đối tác quốc tế đánh giá cao về sự hiệu quả, đa dạng, năng động và đầy triển vọng phát triển. Các dự án hợp tác đã góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Yên Bái, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy, quá trình hợp tác giữa hai tỉnh Yên Bái và Val-de-Marne được đánh giá cao bởi tính hiệu quả. Cụ thể là góp phần nâng cao năng lực cho cán bộ công chức cũng như các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan có liên quan trên các lĩnh vực hợp tác. Các hoạt động hợp tác đã giúp nâng cao đời sống vật chất-tinh thần, cũng như là cải thiện năng lực quản lý của nhân dân, cũng như của các cơ quan - nơi thụ hưởng các thành quả của dự án. Và thông qua quá trình hợp tác dưới nhiều hình thức, hai địa phương tăng cường mối quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết giữa hai địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Lãnh đạo và nhân dân hai tỉnh luôn trân trọng, vun đắp để xây dựng nên mối quan hệ hợp tác gắn bó, thân thiết, thắm tình hữu nghị, bác ái, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai đất nước Việt Nam và Pháp. Yên Bái tự hào là một trong những địa phương với nỗ lực của mình và sự hỗ trợ của Val-de-Marne, đã đóng góp quan trọng vào việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp.

Trong thời gian tới Yên Bái và Val-de-Marne sẽ tập trung phát triển hợp tác trên 3 lĩnh vực chính: chuyển đổi sinh thái, quy hoạch và quản lý nước thải-chất thải đô thị và bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bà mẹ-trẻ em.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy, đây là ba nội dung hợp tác hoàn toàn phù hợp với định hướng và xu thế phát triển của Việt Nam cũng như của tỉnh Yên Bái, và cũng phù hợp với xu thế chung nhằm giải quyết những vấn đề do biến đổi khí hậu, thiên tai trên phạm vi toàn cầu.

Yên Bái và Val-de-Marne phát huy điển hình hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp ảnh 3
Ông Olivier Capitanio, Chủ tịch tỉnh Val-de-Marne, bày tỏ tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai địa phương sẽ đa dạng và hiệu quả hơn trong thời gian tới. (Ảnh: Khải Hoàn)

Ông Olivier Capitanio, Chủ tịch tỉnh Val-de-Marne cũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác và hữu nghị gắn bó giữa hai địa phương trong suốt 27 năm qua. Ông nhấn mạnh: Chúng tôi đã đạt được một số thành quả đáng kể trong thời gian vừa qua trên một số lĩnh vực hợp tác như xử lý nước thải, chăm sóc sức khỏe trẻ em và chuyển đổi sinh thái. Hai bên còn nhiều tiềm năng hợp tác và sẽ tiếp tục các dự án mang lại lợi ích chung cho người dân.

Lãnh đạo hai tỉnh bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ hợp tác trong thời gian tới sẽ ngày càng tích cực, qua đó góp phần củng cố và nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa Yên Bái và Val-de-Marne để thực sự xứng đáng là một điển hình về hoạt động hợp tác cấp địa phương và để góp phần củng cố và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp.

Yên Bái và Val-de-Marne phát huy điển hình hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp ảnh 4

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy làm việc với lãnh đạo thành phố Saint-Ouen-sur-Seine. Hai bên đã có trao đổi về khả năng hợp tác như phát triển hạ tầng giao thông đô thị, y tế, giáo dục và thể thao. (Ảnh: Minh Duy)

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Pháp, Đoàn công tác của tỉnh Yên bái cũng có các cuộc làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và chính quyền thành phố Saint-Ouen-sur-Seine ở ngoại ô Paris.

Tỉnh Yên Bái và tỉnh Val-de-Marne xây dựng mối quan hệ hợp tác, đoàn kết và hữu nghị từ năm 1996. Tỉnh Val-de-Marne đã dành cho tỉnh Yên Bái nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả trên các lĩnh vực: y tế, văn hóa và phát huy giá trị di sản, cung cấp nước sạch và xử lý nước thải, nông nghiệp và phát triển nông thôn, phát triển kinh tế,... Thông qua các dự án hợp tác và các cuộc gặp gỡ song phương đã giúp cho người dân hai địa phương hiểu biết thêm về nền văn hóa, đất nước, con người của hai quốc gia, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Pháp. Trải qua gần 27 năm, mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh Yên Bái - Val-de-Marne luôn được nhắc đến như một hình mẫu cho chương trình hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới.

Hai tỉnh đã ký 2 Thỏa thuận khung giai đoạn 2014-2019, 2020-2026, trong đó, triển khai 14 dự án trên các lĩnh vực: y tế, văn hóa, phát triển kinh tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, quy hoạch môi trường, cơ sở hạ tầng, với tổng kinh phí 32,2 tỷ đồng, trong đó Hội đồng tỉnh Val-de-Marne đóng góp trên 10,82 tỷ đồng, tỉnh Yên Bái đóng góp trên 6,95 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh Val-de-Marne đã kêu gọi được nguồn tài trợ từ các đối tác của tỉnh Val-de-Marne cho các dự án hợp tác trên lĩnh vực quy hoạch, môi trường, nước sạch và nước thải trên 13 tỷ đồng.

Trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 12 được tổ chức tại thủ đô Hà Nội trong tháng 4/2023, hai tỉnh đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xác định tập trung ưu tiên hợp tác trên 3 lĩnh vực: (i) Chuyển đổi sinh thái và chống biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học (ii) Nước sạch, thu gom xử lý nước thải, tiếp cận tài nguyên nước, dự phòng và tuyên truyền (iii) Y tế, bảo vệ bà mẹ trẻ em.

Các dự án hợp tác triển khai trong thời gian sắp tới:

+ Dự án “Hỗ trợ truyền thông giáo dục sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại tỉnh Yên Bái (Việt Nam)”. Mục tiêu của dự án nhằm tối ưu hóa hoạt động các phòng chờ và chuyển dịch cách tiếp cận từ dự phòng và chữa bệnh thành nâng cao sức khỏe bà mẹ trẻ em tại tỉnh Yên Bái thông qua việc cung cấp kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em từ việc nhận thức về dinh dưỡng trong việc phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì ở trẻ em. Dự án với sự tham gia của UBND tỉnh Yên Bái, Hội đồng tỉnh Val-de-Marne, Bộ Ngoại giao Pháp. Tổng kinh phí thực hiện dự án là 207.488 Euros.

+ Dự án “Hỗ trợ phát triển chiến lược quản lý bùn thải tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, Việt Nam”. Mục tiêu của dự án nhằm thiết lập các phương thức thực hiện hỗ trợ chiến lược quản lý bùn bể tự hoại tại thành phố Yên Bái; hỗ trợ thành lập, quản lý chuỗi về việc xây dựng trạm xử lý phân bùn bể tự hoại, xây dựng chiến lược quản lý cho phù hợp. Dự án với sự tham gia của UBND tỉnh Yên Bái, Hội đồng tỉnh Val-de-Marne, Nghiệp đoàn SIAAP, Bộ Ngoại giao Pháp và châu Âu, Cơ quan quản lý lưu vực sông Seine Normandie. Tổng kinh phí thực hiện dự án là 220.750 Euros.
Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/yen-bai-va-val-de-marne-phat-huy-dien-hinh-hop-tac-dia-phuong-viet-nam-phap-post777562.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái và Val-de-Marne phát huy điển hình hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO