Y tế - Sức khỏe

Y tế Đắk Nông và câu chuyện "trải thảm đỏ"

Lê Việt Dũng 28/02/2024 09:44

Những năm qua, Đắk Nông luôn quan tâm đến lĩnh vực y tế bằng việc “trải thảm đỏ để đón hiền tài”. Nhưng thực tế, việc triển khai vẫn còn nhiều khó khăn.

cover-destop.png

Những năm qua, Đắk Nông luôn quan tâm đến lĩnh vực y tế bằng việc “trải thảm đỏ để đón hiền tài”. Nhưng thực tế, việc triển khai vẫn còn nhiều khó khăn.

tit1-1.jpg

Thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tháng 7/2014, HĐND tỉnh Đắk Nông ban hành Nghị quyết số 09/2014/NQ-HĐND về việc quy định chính sách thu hút, đãi ngộ đối với bác sĩ, dược sĩ đại học và sau đại học về công tác tại các cơ quan, đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2015-2020 (Nghị quyết 09).

h21.jpg
Bác sĩ Nguyễn Xuân Mạnh, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, Đắk Nông thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: PV

Đây là nghị quyết khá toàn diện, thể hiện thiện chí thu hút nguồn nhân lực vào ngành Y tế của Đắk Nông trong giai đoạn này.

Nghị quyết 09 có 3 nội dung chính, bao gồm chính sách thu hút, đãi ngộ bác sĩ và tạo nguồn nhân lực y tế dài hạn.

box6-des.png

h11.jpg
Ngành Y tế Đắk Nông ngày càng được đầu tư máy móc, dụng cụ y tế hiện đại, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Ảnh: Ngô Minh Phương

Ngoài chính sách thu hút, các bác sĩ đang công tác trong ngành còn được hưởng chính sách đãi ngộ tương ứng với các mức hưởng từ 0,7-1,5 lần mức lương cơ sở hàng tháng.

Chế độ đãi ngộ góp phần giúp các bác sĩ yên tâm công tác lâu dài, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

dieu-duong-linh.png

Chính sách tạo nguồn với mục đích cam kết, thu hút bác sĩ chính quy sau khi tốt nghiệp tại các trường công lập trở về công tác lâu dài tại tỉnh nhà được hỗ trợ kinh phí tương ứng với chi phí trong quá trình học tập.

Năm 2015, khi bắt đầu thực hiện nghị quyết, toàn ngành chỉ có 286 bác sĩ, dược sĩ, trong đó nhân lực trình độ cao rất ít (46 bác sĩ chuyên khoa I; 2 bác sĩ chuyên khoa II; 4 thạc sĩ y khoa và 13 dược sĩ đại học).

box8-des.png

Tỉnh đã thực hiện chính sách đãi ngộ cho 2.120 lượt cán bộ chuyên môn đang công tác. Công tác đào tạo sau đại học chuyên ngành y tế từ năm 2015 - 2022 là 158 trường hợp, trong đó đào tạo chuyên khoa II và tiến sĩ 15 trường hợp; chuyên khoa I và thạc sĩ y tế 151 trường hợp, với mức kinh phí Nhà nước phải chi riêng cho đào tạo sau đại học là 88 trường hợp/8 năm, với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng; 42 trường hợp còn lại được chi từ kinh phí các dự án.

Sau hơn 5 năm triển khai thu hút, số bác sĩ toàn ngành tăng lên 339 người, trong đó số bác sĩ có trình độ chuyên khoa I và tương đương là 95 người, dược sĩ đại học và sau đại học là 17 người. Nhờ triển khai thực hiện thu hút, số bác sĩ tăng lên đã góp phần giúp ngành Y tế đáp ứng chỉ tiêu 7,5 bác sĩ/vạn dân vào năm 2020.

h31.jpg
Nhân viên y tế bám cơ sở để tuyên truyền, tiêm chủng cho trẻ em xã Đắk R'măng, huyện Đắk Glong, Đắk Nông. Ảnh: PV
tit2-2.jpg

Cùng với mục tiêu bổ sung, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành Y tế đã chú trọng “giữ chân” bác sĩ, hạn chế tình trạng xin thôi việc hoặc chuyển công tác thông qua chính sách đãi ngộ.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, giai đoạn 2015 đến nay, ngoài các y, bác sĩ về Đắk Nông công tác, số bác sĩ chuyển đi nơi khác hoặc chuyển từ môi trường làm việc công lập ra ngoài làm việc cũng khá nhiều.

box10-des2.png

Y tế trở thành ngành có tỷ lệ người xin nghỉ việc cao nhất trong giai đoạn này.

Số lượng nhân viên y tế xin nghỉ, chuyển sang làm ở các cơ sở y tế ngoài công lập hoặc ngành nghề khác đang có chiều hướng gia tăng dẫn đến nguy cơ cao thiếu nguồn nhân lực.

h91.jpg
Đầu tư máy mọc hiện đại là cơ sở để Y tế Đắk Nông phát triển chuyên sâu. Ảnh: Ngô Minh Phương
bs-sinh.png

Rõ ràng, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Nghị quyết 09 vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Số bác sĩ thu hút có trình độ sau đại học rất hạn chế (2/23 bác sĩ), chủ yếu là bác sĩ mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác; tỷ lệ thu hút đạt được hàng năm tiêu đề ra.

h51.jpg
Trạm Y tế xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, Đắk Nông được đầu tư các trang thiết bị y tế tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ nhân viên y tế khi công tác tại trạm. Ảnh: PV

Những bác sĩ thu hút về công tác chủ yếu làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một số đơn vị có nhiều điều kiện thuận lợi. Việc thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ của ngành Y tế tỉnh nhà chưa đạt kế hoạch đề ra do có nhiều nguyên nhân tác động.

bs-lieu.png

Thực tế, chính sách thu hút đã được nhiều tỉnh, thành trên cả nước triển khai từ rất sớm. Vì vậy, họ đã tận dụng được thời cơ, nhân lực trình độ cao trong khi tỉnh Đắk Nông mới bắt đầu triển khai từ năm 2015.

Bên cạnh đó, ở các tỉnh, thành phố có điều kiện kinh tế-xã hội phát triển hơn, môi trường làm việc của ngành Y tế cũng phát triển hơn nên mức thu nhập của y, bác sĩ các nơi này hấp dẫn hơn địa bàn Đắk Nông.

h0.jpg
Các y, bác sĩ huyện 30a Đắk Glong đưa vắc xin vào cụm 12, xã Đắk R’măng tiêm cho bà con. Ảnh: PV

Chưa kể, do nhu cầu về tuyển dụng y, bác sĩ tại Đắk Nông thời gian qua khá lớn nên nhiều y, bác sĩ mới ra trường xin về làm việc với tâm lý lấy thâm niên, kinh nghiệm để chuyển đến một môi trường làm việc có thu nhập cao hơn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân tình trạng y, bác sĩ xin nghỉ việc có xu hướng tăng trong những còn thấp, chưa đạt quá 50% chỉ tiêu đề ra.

h71.jpg
Chăm sóc sức khỏe ban đầu đang được người dân chú trọng. Ảnh: CTV

Quá trình thực hiện chính sách thu hút, do nguồn lực đầu tư thiếu đồng bộ, liên tục, một số chính sách thực hiện chưa kịp thời, bị ngắt quãng dẫn đến hiệu ứng ngược của chính sách.

h61.jpg
Người dân xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa, Đắk Nông đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã ngày càng nhiều. Ảnh: PV

Quan tâm phát triển, nâng cao nguồn nhân lực ngành Y tế là một trong những nội dung được Đắk Nông quan tâm đặc biệt. Những kết quả và bài học kinh nghiệm từ Nghị quyết 09, Đắk Nông đang xây dựng chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế công lập trên địa bàn giai đoạn 2024-2028.

box4.png

Đây được xem là chính sách có tính quyết định, quyết tâm và đồng nhất trong thu hút, nâng cao nguồn nhân lực cho ngành Y tế.

Nội dung: Đức Diệu
Trình bày-Đồ họa: Phong Vũ

nen-cuoi.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y tế Đắk Nông và câu chuyện "trải thảm đỏ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO