Ý nghĩa hoa sam, hình ảnh đẹp, cách trồng, chăm sóc tại nhà

11/03/2023 07:53

Bạn muốn trang trí ban công, decor căn phòng của mình bằng một loài hoa thì đừng bỏ qua hoa sam. Hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu về hoa sam qua bài viết dưới đây nhé.

ADQuảng cáo

Hoa sam là loài cây có nhiều màu sắc rực rỡ thường được dùng để trang trí ban công hay sân vườn, đặc biệt loài hoa này còn có công dụng hữu ích là làm thuốc chữa bệnh. Để biết rõ hơn về loài hoa này xin mời các bạn cùng Báo Đắk Nông tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1 Hoa sam là gì?

Nguồn gốc của hoa sam

Nguồn gốc của hoa samNguồn gốc của hoa samHoa sam được tìm thấy khoảng 300 năm về trước ở Nam Mỹ và có mặt ở Việt Nam vào những năm đầu của thập niên 90.Hoa Sam có tên khoa học là Portulaca oleracea L, thuộc họ Portulacaceae. Được biết đến là một loại hoa với rực rỡ sắc màu, thường sống ở vùng quê, người dân ở đây hay gọi là hoa 9 giờ, hoa 10 giờ to,... và một số tên gọi khác nữa.

Ý nghĩa hoa sam

Ý nghĩa của hoa samÝ nghĩa của hoa sam là sự tượng trưng cho xuân về tết đến, là tượng trưng cho mùa hè rạo rực. Còn hoa sam tượng trưng cho gì bạn biết không? Hoa sam là tượng trưng cho những cặp tình nhân lãng mạn, những tình yêu mặn nồng, thắm thiết. Nhưng tình yêu ở đây là tình yêu trong sáng, tình yêu tuổi học trò, tình yêu tuổi hồng, tình yêu tuổi thanh xuân.Hoa sam là một loài hoa rất dễ sống, chúng thường mọc rất nhiều ở vùng quê. Do đó hoa sam còn là hình ảnh tượng trưng cho những cô gái vùng quê hồn nhiên, ngây ngô, tượng trưng cho vùng quê yên tĩnh thanh bình.

Đặc điểm, phân loại hoa sam

Đặc điểm của hoa samĐặc điểm của hoa samHoa sam là một loài cây thân thảo, nhỏ, tròn, bên trong mọng nước thường bò sát mặt đất. Thân có chiều dài khoảng từ 15 – 30cm, trên thân mọc nhiều lá. Lá của cây hoa sam là lá đơn, lá mọc đối thành cụm tại các đốt hay đầu ngọn, mọc nhiều ở phần hoa và quả hơn các phần khác, kích thước lá từ 1 – 2cm. Hoa sam trông nhỏ bé thế nhưng lại có sức sống phi thường, xanh tươi quanh năm.Nhiều người thường nhầm lẫn giữa hoa sam và hoa 10 giờ, bởi chúng là họ hàng với nhau. Hoa sam có nhiều màu sắc rực rỡ, vô cùng cuốn hút người nhìn, nụ hoa nhỏ, có kích thước từ 1 – 3cm. Khi hoa nở, năm cánh hoa mỏng nhẹ xếp liền kề nhau rất đẹp mắt. Mỗi màu hoa đều có một vẻ đẹp riêng biệt, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, thuận lợi, màu xanh tượng trưng cho sức sống lạc quan, màu hồng nhạt tạo cảm giác dễ chịu thoải mái, ngoài ra còn có màu cam, màu hồng cánh sen, màu trắng, màu vàng nghệ,… Khi nhìn một bụi hoa sam ta sẽ thấy giống một bức tranh được nhuộm màu siêu đẹp và độc đáo. Hoa sam có quả dạng hình bầu dục, chóp quả có nhọn hơn một chút, bên trong quả có hạt rất bé.

2 Tác dụng của hoa sam

Tác dụng đối với sức khỏe

Tác dụng chống viêmHoa sam giúp chống viêmHoa sam giúp chống viêmHoa sam là một loài cây chủ yếu mọc ở vùng nông thôn vì thế các bạn trên thành thị ít ai biết đến chúng. Tuy thế loài cây này lại đem đến nhiều tác dụng hữu ích đối với đặc biệt là chống viêm, đường tiết niệu và tiêu hóa giảm bớt cảm giác khó chịu. Bởi lẽ loài hoa này có tác dụng chống viêm là vì trong nó có thành phần omega 3 và các có trong chất nhầy của loài hoa.Tác dụng chống oxy hóaHoa sam chống oxy hóaHoa sam chống oxy hóaHoa sam có tác dụng ngăn ngừa sự lão hóa vì trong nó giàu vitamin C, E, flavonoid, alkaloid, beta-carotene và glutathione.Chống nhiễm trùngHoa sam chống nhiễm trùngHoa sam chống nhiễm trùngHoa sam có tác dụng kháng khuẩn rất hiệu quả, có thể ngăn ngừa được các loại vi khuẩn gây lỵ, thương hàn, nấm,...Tác dụng trên tim mạchHoa sam tốt cho tim mạchHoa sam tốt cho tim mạchHàm lượng kaliomega 3 có rất nhiều trong hoa sam giúp cải thiện sức khỏe tim mạch rất hiệu quả, điều hòa lưu thông máu và dự phòng rối loạn nhịp tim, điều chỉnh cholesterol trong máu, giúp huyết áp được ổn định,...Hỗ trợ tiêu hóaHoa sam hỗ trợ cho tiêu hóaHoa sam hỗ trợ cho tiêu hóaChất nhờn có trong hoa sam có thể tránh được rất nhiều bệnh lý thường gặp như: tiêu hóa kém, tiết niệu, táo bón, ngăn ngừa ký sinh trùng trong đường ruột.Giải nhiệt, thanh lọc cơ thểHoa sam giải nhiệt, thanh lọc cơ thểHoa sam giải nhiệt, thanh lọc cơ thểMùa hè là thời điểm chúng ta thường xuyên bị nóng, nhiệt, stress hơn bao giờ hết.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Chính vì thế mà hoa sam khi đun nước cũng giúp giải nhiệt rất hiệu quả, giảm căng thẳng mệt mỏi, hạ hỏa giúp cơ thể sảng khoái, tỉnh táo hơn.Tác dụng hạ đường huyếtHoa sam giúp hạ đường huyếtHoa sam giúp hạ đường huyếtHoa sam giúp hạ đường huyết rất tốt, nó còn có thể giảm thiểu các tình trạng như đái tháo đường, béo phì, đề kháng insulin… giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn.

Tác dụng làm đẹp

Tác dụng làm đẹpTác dụng làm đẹpChống lão hóa và làm đẹp nhờ rau và hoa sam:Hoa sam còn có tác dụng trị mụn trứng cá, kết hợp với lá diếp cá tươi và rau cây hoa sam giúp làm giảm sưng mụn, mờ sẹo, nám. Bên cạnh đó, lá hoa sam còn giúp trị rụng tóc. Lý do cây hoa sam có nhiều công dụng là bởi vì trong lá tươi hoa sam có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, acid béo không no và chất chống oxy hóa hữu hiệu, mang lại tác dụng hiệu quả cho việc chống lão hóa.

3 Cách trồng và chăm sóc hoa sam

Cách trồng hoa sam tại nhà

Cách trồng hoa sam tại giaCách trồng hoa sam tại giaTrồng hoa sam bằng phương pháp gieo hạtBước 1 Bạn cần chuẩn bị loại đất thịt pha cát hoặc đất phù sa nhẹ, các loại đất không hút nhiều nước vì hoa sam là loại cây ưa hạn. Bạn có thể trộn đất với xơ dừa, phân trùn quế để tăng độ dinh dưỡng cho cây.Bước 2 Đưa đất vào chậu, làm ẩm đất bằng cách tưới phun sương nhẹ vào đất trước khi gieo hạt.Bước 3 Rải đều hạt sam lên bề mặt đất và ấn nhẹ, không phủ đất lên hạt vì chúng cần ánh nắng để nảy mầm.Bước 4 Sau khi gieo hạt thì tưới phun sương nước lần nữa và đặt chậu cây ở nơi mát.Bước 5 Chỉ sau 3-7 ngày là hạt sẽ nảy mầm và phát triển thành cây con.2 phương pháp trồng hoa sam tại gia2 phương pháp trồng hoa sam tại giaTrồng hoa sam bằng phương pháp giâm cànhBước 1 Trước khi giâm cành, tươi phun sương vào đất làm ẩm.Bước 2 Cắt các nhành hoa sam từ các bụi cây mẹ, đoạn cắt khoảng 10 cm - 20cm và loại bỏ lá ở nửa dưới.Bước 3 Sau đó, giâm cành vào đất ẩm đã chuẩn bị với một nửa phần thân được chôn dưới đất.Bước 4 Sau đó tưới phun sương nhẹ nhàng và đặt cây vào nơi mát mẻ.Bước 5 Chỉ sau khoảng 5 ngày là cành giâm đã bắt đầu ra rễ và phát triển.

Cách chăm sóc hoa sam

Cách chăm sóc hoa samCách chăm sóc hoa samHoa sam là loài cây ưa nắng, cần nhiều ánh sáng để quang hợp và phát triển do đó cần phải để cây ở hướng đón được nhiều nắng nhất. Nếu trồng ngoài vườn nên chọn góc quang đãng để hoa hứng trọn nắng cả ngày.Hoa sam cũng là loại cây ưa hạn nên chúng ta không cần tưới nhiều, một tuần một lần là vừa đủ. Không nên tưới nhiều nước sẽ rất dễ khiến cây bị úng và chết.Lưu ý khi trồng và chăm sóc hoa samTrong quá trình chăm sóc hoa sam, bạn cũng nên cắt tỉa nhành cây lúc đầu để giúp cây có điều kiện mọc thêm nhiều nhanh con, đều và đẹp hơn. Vào mùa hè khô hạn, bạn cũng nên chú ý bồi dưỡng thêm chất dinh dưỡng, nước cho cây hoa sam.

4 5 hình ảnh đẹp về hoa sam:

Hoa sam trong chậuHoa sam trong chậuHoa sam đỏHoa sam đỏHoa sam nở rộ sặc sỡHoa sam nở rộ sặc sỡHoa sam tại giaHoa sam tại giaTrên đây là toàn bộ thông tin về ý nghĩa, cách trồng, cách chăm sóc và hình ảnh đẹp cây hoa sam đẹp mà Báo Đắk Nông tổng hợp. Hi vọng sẽ giúp ích được cho bạn trong việc trồng cây.

Mua trái cây tươi ngon tại Báo Đắk Nông nhé:

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý nghĩa hoa sam, hình ảnh đẹp, cách trồng, chăm sóc tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO