Ý nghĩa cây thanh lan - Cách trồng và cách chăm sóc

04/03/2023 14:03

Bạn yêu thích cây cảnh, thích trang trí nơi ở, làm việc bằng các loại cây xanh ắt hẳn sẽ không thể bỏ qua cây thanh lan. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây cho bạn kiến thức thú vị về loài cây này!

ADQuảng cáo

Cây thanh lan có vẻ đẹp đơn giản, sức sống mạnh mẽ và kiên cường được đa số người yêu cây lựa chọn để trang trí với quan niệm phong thủy nâng cao vận khí. Rất nhiều người có thể chưa biết được ý nghĩa cây thanh lan, cách trồng và cách chăm sóc. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn kiến thức thú vị về loài cây này!

1Cây thanh lan là gì?

Cây thanh lan là gì?Cây thanh lan là gì?Trước khi tìm hiểu về ý nghĩa, cách trồng và cách chăm sóc cây thanh lan, chúng ta cần biết cây thanh lan là giống cây gì. Cây thanh lan có tên khoa học là Dracaena Angustifolia, thuộc họ thực vật Asparagaceae - măng tây, là cây cảnh thân gỗ, cùng thuộc một họ với cọ, lá có hình giống cọ, xanh tươi, hoa của cây rũ thành từng đám. Thanh lan là một loại cây cảnh cực kỳ phù hợp cho môi trường nội thất văn phòng, góc làm việc, sảnh khách sạn,....

Nguồn gốc, ý nghĩa cây thanh lan

Nguồn gốc, ý nghĩa cây thanh lanNguồn gốc, ý nghĩa cây thanh lanCây thanh lan có nguồn gốc từ vùng Nhiệt đới và Cận nhiệt đới Châu Á, Bắc Úc. Cây thanh lan cũng mang ý nghĩa phong thủy, đem đến cho gia chủ cảm giác an lành, may mắn. Cây Thanh Lan có sức sống bền bỉ, mãnh liệt, biểu tượng cho sự phát triển, hướng tới phía trước.

Ý nghĩa phong thủy của cây thanh lan

Ý nghĩa phong thủy của cây thanh lanÝ nghĩa phong thủy của cây thanh lanLoài cây này có sức sống mạnh mẽ, từ nơi có khí hậu khắc nghiệt cho nên chúng hấp thụ được tinh hoa của tự nhiên, chứa vượng khí vô cùng cao. Cây thanh lan giúp cho bạn tăng cường vận khí tốt, thu hút tài lộc, may mắn và thịnh vượng. Cải thiện tinh thần và sức khỏe, làm việc có năng suất hơn.

Đặc điểm, phân loại cây thanh lan

Đặc điểm, phân loại cây thanh lanĐặc điểm, phân loại cây thanh lanCây thanh lan được trồng trong nhà, dáng cây cao ráo, thân gầy guộc. Hoa của thanh lan khi dài ra sẽ buông rủ xuống thành từng chùm, có màu trắng ngà hoặc màu vàng nhạt độc đáo.Nhờ có đặc điểm trên mà cây thanh lan được rất nhiều người lựa chọn để trang trí không gian sống và làm việc. Cây thanh lan cao tầm 1m đến 2m, đôi khi có cây cao đến 4m. Cây từ gốc mọc lên phát triển thành những cụm lớn, mỗi cụm 5- 7 nhánh nhỏ. Đặc điểm, phân loại cây thanh lanLá cây thanh lan có màu xanh đậm, dẹt, có chiều dài tầm 30- 40cm, chiều rộng tầm 4-5cm, có đỉnh lá nhọn, thót lại ở gốc tạo thành cuống. Lá tập trung mọc ở ngọn cây, khi chúng rụng thường để lại những đốt cây sần sùi. Lá khi già vẫn giữ nguyên màu xanh đậm, không có màu vàng úa, dù sắp rụng vẫn còn giữ được nét đẹp riêng của cây.

2Tác dụng của cây thanh lan

Tác dụng của cây thanh lanTác dụng của cây thanh lanGiống cây này cũng có rất nhiều tác dụng như decor, tác động tốt đến sức khỏe như:

Tác dụng trong trang trí

Cây thanh lan được dùng để tạo không gian xinh tươi, xanh mát cho nơi ở, làm việc. Đại đa số cây thường được trồng để trang trí nội thất trong văn phòng làm việc, sảnh tòa nhà,...

Tác dụng trong sức khỏe

Cây thanh lan, thanh lọc và điều hòa không khí xung quanh hiệu quả. Cây có khả năng hấp thụ chất độc như Monoxide de Carbone, Benzene, Toluene, Formaldehyde,... giúp cải thiện chất lượng không khí và sức khỏe con người.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

3Cách trồng và chăm sóc cây thanh lan

Cách trồng cây thanh lan tại nhàCách trồng cây thanh lan tại nhàTuy là loài thực vật có sức sống mạnh mẽ nhưng tương đối khó trồng và chăm sóc nếu không biết cách nhất là đối với người mới bắt đầu trồng cây thanh lan. Chúng tôi sẽ chia sẻ những bước cơ bản để bạn có thể dễ dàng trồng cây thanh lan ngay tại nhà:Bước 1 Bạn cần chuẩn bị đất và chậu cây. Đất nên là đặc thịt, loại đất này giàu dinh dưỡng. Bạn nên trộn thêm phân hữu cơ, tro trấu và xơ dừa sẽ tăng xốp cho cây đảm bảo đủ dinh dưỡng để cây phát triển tốt.Bước 2 Hãy cho một lớp than hoặc đá nhỏ dưới đáy chậu để cây có thể thoát nước, đổ thêm một lớp đất đã chuẩn bị trước đó lên trên lớp than. Sau đó đặt cây thẳng đứng và chắc chắn vào chậu rồi phủ đất lên kín mặt của chậu cây.Bước 3 Sau khi đã trồng cây vào chậu bạn cần tưới nước cho cây giúp cây đủ nước và phát triển tốt.Bước 4 Bạn nên chọn vị trí có ánh sáng tốt cho cây phát triển nhờ ánh sáng, mặt trời, sau khi cây đã ổn định thì mới đặt ở vị trí mà bạn mong muốn.

Cách chăm sóc cây thanh lan

Để cây thanh lan phát triển xanh tốt và ổn định khi trồng trong nhà hay đặt ở những nơi khác thì bạn cũng nên chú ý các yếu tố như:Nước là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ phát triển của cây, bạn nên tưới nước thường xuyên 1 tuần 3 lần vào buổi sáng, một lần tưới khoảng 0,5 - 1 lít nước tùy vào điều kiện môi trường hiện tại khô hay ẩm ướt. Cây muốn quang hợp và phát triển ổn định thì cần đặt ở nên có nhiều ánh sáng.Cây thanh lan là một loài ưa ánh sáng nhưng cũng có thể sống trong bóng được. Bạn cần sử dụng các loại đèn led chuyên dụng nếu bạn đặt cây ở nơi ít ánh sáng. Không nên đặt cây ở nơi quá tối hoặc quá nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp khiến cây bị khô, cháy lá,...Cây thanh lan không chịu được nhiệt độ quá cao chỉ thích hợp sinh trưởng tốt ở 20 - 28 độ C. Bạn cũng nên đặt cây trong không gian thoáng mát để tạo điều kiện cho cây phát triển bình thường.Bón phân với chu kỳ 1 tháng 1 lần. Phân vô cơ bạn có thể tự làm hay tái chế các loại hoa quả bỏ đi, vỏ trứng hay bã cà phê,... trộn thêm đất cắt nhỏ tạo nên hỗn hợp bón cho cây.Bạn nên thường xuyên lau lá để cây có thể trao đổi chất tốt hơn, đồng thời diệt một số loại vi khuẩn của môi trường.

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây thanh lan

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây thanh lanLưu ý khi trồng và chăm sóc cây thanh lanKhi trồng cây thanh lan bạn nên đặt cây thẳng đứng trong chậu, lựa chọn loại chậu có kích thước phù hợp với cây để không ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ rễ về sau. Bạn nên tưới nước đúng chu kỳ không để cây bị khô gây hiện tượng vàng lá hoặc cây bị úng nước gây hại cho phần rễ. Để cây có thể quang hợp và phát triển tốt bên nên đưa cây ra ngoài ánh sáng nếu trồng trong nhà, trong thời gian sáng sớm hoặc chiều mát.

45 hình ảnh đẹp về cây thanh lan

5 hình ảnh đẹp về cây thanh lan5 hình ảnh đẹp về cây thanh lan5 hình ảnh đẹp về cây thanh lan5 hình ảnh đẹp về cây thanh lan5 hình ảnh đẹp về cây thanh lan5 hình ảnh đẹp về cây thanh lan5 hình ảnh đẹp về cây thanh lan5 hình ảnh đẹp về cây thanh lan5 hình ảnh đẹp về cây thanh lan5 hình ảnh đẹp về cây thanh lanTrên đây là bài viết chia sẻ về ý nghĩa cây thanh lan - cách trồng và chăm sóc mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Nắm kỹ cách trồng và cách chăm sóc bạn sẽ có được một chậu cây thanh lan phát triển xanh tốt, mang lại may mắn, thịnh vượng trong công việc và cuộc sống.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý nghĩa cây thanh lan - Cách trồng và cách chăm sóc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO