Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

TTXVN| 16/04/2024 07:31

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Phát biểu tại một phiên họp ngắn cùng ngày của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ở New York (Mỹ), ông Grundberg nhấn mạnh: "Nếu chúng ta bỏ mặc tiến trình chính trị ở Yemen trong phòng chờ… thì những hậu quả có thể sẽ rất thảm khốc, không chỉ đối với Yemen mà còn đối với khu vực rộng lớn hơn". Ông nói thêm đây là "thời khắc đặc biệt nguy hiểm ở Trung Đông".

Quan chức LHQ cũng cảnh báo việc không đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như các hoạt động thù địch ở Biển Đỏ và Vịnh Aden đang làm tăng nguy cơ leo thang căng thẳng hơn nữa. Là người khởi xướng tiến trình chính trị ở Yemen, ông Grundberg đã và đang làm trung gian cho các nỗ lực nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn lâu dài giữa lực lượng Houthi và Chính quyền được quốc tế công nhận của Yemen.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã không ngừng tấn công các tàu chở hàng của nhiều nước ở Biển Đỏ kể từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas bắt đầu nổ ra vào tháng 10/2023. Để đáp trả các cuộc tấn công của Houthi, Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào nhiều cơ sở của Houthi ở Yemen kể từ tháng 1/2024. Tuy nhiên, động thái của Mỹ và Anh vẫn không ngăn chặn được nhóm này.

Đặc phái viên LHQ cũng nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của những căng thẳng gần đây giữa Iran và Israel, đồng thời kêu gọi sự hợp tác trong khu vực và hỗ trợ quốc tế để thúc đẩy sự chung sống "dựa trên việc xây dựng lòng tin từng bước, đảm bảo an ninh chung và tránh xa cách tiếp cận "tổng bằng không".

Trong khi đó, Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực yêu cầu Houthi ngừng tấn công các tàu chở hàng ở Biển Đỏ. Đặc phái viên Mỹ tại Yemen Tim Lenderking đã tới Saudi Arabia và Oman hồi đầu tháng này để tiếp tục các nỗ lực ngoại giao của Mỹ nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi ở khu vực Biển Đỏ.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/xung-dot-lan-rong-trong-khu-vuc-anh-huong-den-tien-trinh-hoa-binh-o-yemen-post804921.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO