Xung đột Israel-Hamas: Mexico, Indonesia bắt đầu sơ tán công dân

Phi Hùng-Đào Trang-Xuân Phong (TTXVN/Vietnam+)| 10/10/2023 07:10

Mexico điều máy bay vận tải quân sự cỡ lớn sang Tel Aviv để sơ tán công dân, đồng thời chuyên chở vật phẩm nhân đạo hỗ trợ cho người dân sở tại; Indonesia lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi dải Gaza.

Xung dot Israel-Hamas: Mexico, Indonesia bat dau so tan cong dan hinh anh 1Hành khách ra sân bay quốc tế Ben Gurion để rời Israel ngày 9/10/2023. (Ảnh: Vũ Hội/TTXVN)

Sáng 9/10 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador tuyên bố nước này không ủng hộ bên nào trong cuộc xung đột vũ trang Israel-Hamas, khẳng định quan điểm mong muốn duy trì hòa bình, đồng thời hối thúc Liên hợp quốc (UN) nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống Obrador nhấn mạnh chính sách đối ngoại đã được ghi trong Hiến pháp nước này, trong đó chỉ rõ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ và quyền tự quyết của quốc gia khác, cũng như luôn ủng hộ quan điểm duy trì hòa bình, ổn định và tránh xung đột vũ trang.

Khẳng định vũ lực là sự lựa chọn tồi tệ nhất để giải quyết các vấn đề, ông Obrador bày tỏ sự chia sẻ trước những khổ đau và mất mát to lớn mà người dân Israel cũng như Palestine đang phải hứng chịu trong những ngày vừa qua.

Trong một diễn biến liên quan, Mexico sáng cùng ngày đã điều một máy bay vận tải quân sự cỡ lớn sang Tel Aviv để sơ tán công dân, đồng thời chuyên chở vật phẩm nhân đạo hỗ trợ cho người dân sở tại.

Chuyến bay thứ 2 dự kiến sẽ cất cánh vào chiều cùng ngày.

Theo kế hoạch, chuyến bay thứ nhất của Không lực Mexico (FAM) sẽ hồi hương khoảng 142 công dân nước này, trong khi chuyến bay thứ 2 sẽ sơ tán nốt số người còn lại trong số 300 công dân Mexico tại Israel đăng ký về nước.

Tính đến sáng 9/10, Bộ Ngoại giao Mexico xác nhận 3 công dân nước này được cho là đã mất tích trong cuộc xung đột vũ trang diễn ra 2 ngày qua giữa Israel và lực lượng Hamas.

Trong một diễn biến liên quan tới cuộc xung đột Israel-Hamas, Chính phủ Indonesia cũng bắt đầu chuẩn bị kế hoạch dự phòng để sơ tán công dân khỏi dải Gaza khi xung đột giữa Palestine và Hamas leo thang.

Bộ Ngoại giao Indonesia ngày 9/10 thông báo ít nhất 10 công dân Indonesia cư trú tại dải Gaza và cho đến nay không ai trong số này bị thương. 3 công dân Indonesia khác đã trở về nước qua Ai Cập.

Người đứng đầu cơ quan bảo hộ công dân, Bộ Ngoại giao Indonesia, Judha Nugraha, cho biết: “Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Đại sứ quán Indonesia ở Jordan, Ai Cập và Liban để theo dõi tình hình và chuẩn bị kế hoạch dự phòng.”

Theo số liệu mới đây của Bộ Ngoại giao Indonesia, nước này có khoảng 45 công dân cư trú ở Bờ Tây và dải Gaza cùng với 230 khách du lịch hiện đang ở Israel.

Trong bối cảnh xung đột leo thang giữa Palestine và Hamas, ông Judha Nugraha kêu gọi người Indonesia cư trú tại Palestine nâng cao cảnh giác và tạm tránh các khu vực xung đột.

Trong khi đó, theo hãng tin TASS, ngày 9/10, Đại sứ quán Nga tại Israel đưa tin ít nhất 4 công dân Nga chính thức mất tích ở Israel song không có dữ liệu xác nhận có người Nga thiệt mạng trong cuộc xung đột này, tính đến 16h cùng ngày theo giờ Moskva (20h cùng ngày giờ Việt Nam).

Người phát ngôn Đại sứ quán Nga tại Israel Marina Ryazanova nêu rõ: "Chúng tôi đã nhận được những lời cầu khẩn từ người thân của các công dân Nga mà chúng tôi không thể liên lạc được. Chúng tôi đang nói về 9 người, cả những người thường trú và những người sinh sống tạm thời ở Israel. 4 người trong số họ nằm trong danh sách những người mất tích do phía Israel cung cấp."

Quân đội Israel hôm 9/10 tuyên bố đã kiểm soát được tình hình tại nhiều cộng đồng ở vùng lãnh thổ phía Nam gần dải Gaza, đồng thời tiến hành việc sơ tán cư dân tại 15 trong số 24 cộng đồng giáp giới với dải Gaza.

Hiện, quân đội nước này đã hoàn tất việc huy động 300.000 quân nhân dự bị./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/xung-dot-israelhamas-mexico-indonesia-bat-dau-so-tan-cong-dan/901220.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Israel-Hamas: Mexico, Indonesia bắt đầu sơ tán công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO