Xung đột Hamas-Israel: Các cuộc đàm phán về con tin theo định hướng khả thi

TTXVN| 30/01/2024 08:10

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby đánh giá cuộc đàm phán trên mang tính xây dựng khi tạo được khuôn khổ cho một thỏa thuận mới về việc thả con tin.

Ngày 29/1, Nhà Trắng cho biết các cuộc đàm phán về đợt thả con tin mới mà Phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ tại Dải Gaza đã diễn ra trên tinh thần xây dựng và khả thi.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby đánh giá, cuộc đàm phán trên mang tính xây dựng khi tạo được khuôn khổ cho một thỏa thuận mới về việc thả con tin. Điều đó thực sự có thể tạo ra sự khác biệt, giúp nhiều con tin được phóng thích, cũng như tạo điều kiện cho việc có thêm hàng viện trợ và giảm bạo lực.

Quan chức an ninh Mỹ cũng nhấn mạnh giới chức nước này có các cuộc thảo luận rất tích cực với Qatar, Ai Cập và Israel. Các bên cảm thấy khá hài lòng về các cuộc thảo luận, cũng như những cam kết về một định hướng khả thi.

Đánh giá trên Nhà Trắng được đưa ra một ngày sau khi Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns gặp người đứng đầu Cơ quan Tình báo Mossad của Israel David Barnea và Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani cùng người đứng đầu Cơ quan Tình báo Ai Cập Abbas Kamel.

Các bên đã tiến hành các cuộc thảo luận mà phía Israel mô tả là "mang tính xây dựng," song vẫn còn nhiều quan điểm khác biệt đáng kể.

Trong những ngày gần đây, hàng loạt cuộc đàm phán có sự tham gia của Giám đốc CIA Burns và đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về Trung Đông Brett McGurk đã tập trung vào việc đảm bảo thả các con tin cũng như một khoảng dừng nhân đạo trong cuộc xung đột hiện nay giữa Hamas và Israel tại Dải Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho việc thả hơn 100 con tin hiện vẫn bị phía Hamas giam giữ sau khi lực lượng này tiến hành cuộc đột kích bất ngờ sang Israel hôm 7/10 năm ngoái khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ 253 người. Sau cuộc đột kích đó, phía Israel đã tiến hành các cuộc tấn công đáp trả vào Dải Gaza.

Theo phía Palestine, cho đến nay, các cuộc tấn công đã khiến hơn 26.000 người tại đây thiệt mạng. Các cuộc tấn công này cũng làm leo thang căng thẳng trên Biển Đỏ, với việc phong trào Houthi tại Yemen nhắm vào nhiều tàu hàng thương mại được cho là có liên quan đến Israel.

Trong bối cảnh đó, liên quân Mỹ-Anh đã phối hợp thực hiện nhiều cuộc tấn công đáp trả nhằm vào Houthi.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/xung-dot-hamas-israel-cac-cuoc-dam-phan-ve-con-tin-theo-dinh-huong-kha-thi-post794428.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Hamas-Israel: Các cuộc đàm phán về con tin theo định hướng khả thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO