Xung đột cản trở hoạt động nhân đạo tại Sudan

31/03/2024 06:30

Các hoạt động cứu trợ ở Sudan gặp trở ngại khi các cuộc đụng độ tiếp diễn giữa Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF). Hai bên đổ lỗi lẫn nhau cản trở các hoạt động nhân đạo.

Trong tuyên bố ngày 29/3, RSF cáo buộc SAF và các lực lượng đồng minh lợi dụng hoạt động viện trợ nhân đạo để vận chuyển vũ khí và thiết bị quân sự.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Sudan cho biết, RSF đã chặn một số xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) trên đường đến El Fasher, thủ phủ bang Bắc Darfur. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao nêu rõ, đây là hàng viện trợ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực và y tế tại các cơ sở dành cho người phải di dời do xung đột. Cơ quan trên cũng cáo buộc RSF triển khai lực lượng gần thành phố Mellit, cản trở và thu giữ các xe chở hàng viện trợ dọc tuyến đường Al-Dabba-Mellit-El Fasher.

Liên hợp quốc ước tính, khoảng 25 triệu người, chiếm gần một nửa dân số Sudan, đang cần viện trợ và bảo vệ. Trong đó, gần 18 triệu người đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng. Báo cáo cập nhật của Liên hợp quốc cho thấy, kể từ khi xung đột nổ ra tại Sudan hồi tháng 4/2023, khoảng 8,1 triệu người phải di tản, trong đó hơn 1,5 triệu người rời bỏ đất nước. Xung đột khiến khoảng 13.900 người chết.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/xung-dot-can-tro-hoat-dong-nhan-dao-tai-sudan-post802421.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột cản trở hoạt động nhân đạo tại Sudan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO