Đời sống

Xứng danh người đất Tổ trên quê hương Đắk Nông

Thanh Hằng - Hoàng Hoài 18/04/2024 07:30

Những người con Phú Thọ đang sinh sống, làm việc ở quê hương Đắk Nông luôn phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực vươn lên, góp sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo

Xứng đáng với niềm của cử tri

Chị Lê Thị Hồng Nhung, sinh năm 1982, Phó Chủ tịch HĐND xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức là một người con Phú Thọ đang từng ngày cống hiến sức trẻ, trí tuệ với nhiệm vụ mà cử tri, Nhân dân gửi gắm.

Theo chị Nhung chia sẻ, thuở nhỏ, chị thường xuyên được bố, mẹ kể cho nghe nhiều câu chuyện về Vua Hùng, về quá trình dựng nước, giữ nước của cha ông. Qua mỗi câu chuyện, bố chị đều phân tích cho chị hiểu về truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc và vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay trong xây dựng đất nước. Cũng từ những câu chuyện đó, chị Nhung hiểu, yêu quê hương, đất nước không phải là làm những việc lớn lao mà trước hết đó là yêu chính mảnh đất mình sinh ra, lớn lên và làm tốt nhất công việc được giao.

hinh-1(1).jpg
Chị Lê Thị Hồng Nhung, Phó Chủ tịch HĐND xã Đắk Ngo cho biết, được Đảng tín, dân cử nên luôn coi Nhân dân chính là người thân của mình để làm việc

Do đó, trước khi là Phó Chủ tịch HĐND xã, chị Nhung từng được phân công đảm nhận công tác văn thư xã rồi cán bộ tư pháp xã. Dù làm việc gì, chị cũng đều cố gắng làm hết sức, hết lòng với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Với vai trò của đại biểu dân cử, chị Nhung thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri để đưa lên các diễn đàn của HĐND các cấp.

Chị Nhung cho biết: “Là người được cử tri bầu nên tôi luôn cố gắng làm tốt nhất trong khả năng của mình để xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng và lời hứa với cử tri. Mỗi vấn đề cử tri kiến nghị, phản ánh sẽ có đúng, có sai. Do đó, tôi luôn xem xét, phân loại ý kiến và kịp thời phản ánh cho cơ quan chuyên môn, chức năng kịp thời giải đáp thỏa đáng cho cử tri”.

Chị Nhung luôn tâm niệm, là người được dân tin, dân cử thì cần phải gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó, chị luôn dành thời gian để sâu sát cơ sở, nhất là tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cuộc sống, phong tục tập quán, những khó khăn, hạn chế của bà con dân tộc thiểu số để tham mưu, kiến nghị các cấp có giải pháp xử lý cũng như ban hành nghị quyết sát đúng, phù hợp, hiệu quả.

Quá trình công tác, chị Nhung đã góp phần cùng cấp ủy, HĐND xã đề ra những quyết nghị phù hợp với thực tiễn, nhất là góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã Đắk Ngo giảm còn khoảng 30% và phấn đấu năm 2024 giảm xuống còn khoảng 17%.

Với những người được Đảng tín, dân cử như tôi thì càng phải gương mẫu hơn, trách nhiệm hơn, phải coi Nhân dân cũng chính là người thân của mình để làm việc. Trước anh linh các Vua Hùng linh thiêng, tôi đều hứa với tổ tiên sẽ tiếp tục làm rạng danh của người con quê cha đất Tổ nơi quê hương mới

Chị Lê Thị Hồng Nhung, Phó Chủ tịch HĐND xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức

“Là người con của quê hương Vua Hùng, hàng năm, vào dịp Giỗ Tổ, gia đình tôi đều quây quần cùng chuẩn bị mâm lễ để dâng lên Vua Hùng. Mỗi dịp như vậy, bố tôi đều nhắc nhở con cháu, làm việc gì dù to hay nhỏ cũng phải đặt hết tâm huyết, trách nhiệm. Đặc biệt, với những người được Đảng tín, dân cử như tôi thì càng phải gương mẫu hơn, trách nhiệm hơn, phải coi Nhân dân cũng chính là người thân của mình để làm việc. Trước anh linh các Vua Hùng linh thiêng, tôi đều hứa với tổ tiên sẽ tiếp tục làm rạng danh của người con quê cha đất Tổ nơi quê hương mới”, chị Nhung cho biết thêm.

Tự lực vươn lên, khẳng định bản thân

Sau nhiều năm lập nghiệp tại vùng đất mới, anh Nguyễn Quang Đức, sinh năm 1987, ở phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa luôn phát huy tinh thần của người con đất Tổ tự lực, tự cường vươn lên trong phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Vào Đắk Nông sinh sống, lập nghiệp từ năm 2009. Sau nhiều năm tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, năm 2015, anh Đức quyết định đầu tư trồng cây ăn trái. Với số vốn ít ỏi ban đầu và vay mượn người thân, anh mua được 4 sào đất rẫy và dựng một căn nhà đơn sơ để vừa ở vừa trồng cà phê.

img_4038.jpg
Sau hơn 10 năm lập nghiệp trên mảnh đất Đắk Nông, anh Nguyễn Quang Đức đã có khoảng 8ha cây ăn trái cho thu hoạch

Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm kỹ thuật, chăm sóc cây trồng nên hiệu quả kinh tế của vườn cà phê thấp. Với tinh thần “khó không lui, bại không nản”, anh Đức vừa nghiên cứu trên sách báo, vừa tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng để áp dụng trên vườn rẫy của gia đình. Được đầu tư, chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn cà phê của gia đình cho năng suất cao. Với phương pháp lấy ngắn nuôi dài, vừa làm vừa tích lũy, anh trồng xen canh hoa màu và nuôi thêm gia cầm để cải thiện chất lượng bữa ăn cho gia đình và từng bước mở rộng diện tích canh tác.

Không bằng lòng với những gì đã đạt được, anh Đức mạnh dạn tìm hiểu về cây vú sữa hoàng kim giống Đài Loan. Năm 2017, anh đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi để trồng 500 cây vú sữa hoàng kim theo phương pháp hữu cơ. Bên cạnh nguồn giống tốt, anh còn đầu tư hệ thống tưới nước tự động cho vườn cây để giảm chi phí. Nhờ chăm sóc bài bản, đúng kỹ thuật nên vườn vú sữa của anh Đức đã cho thu hoạch hiệu quả. Sau hơn 10 năm lập nghiệp trên mảnh đất Đắk Nông, ngoài diện tích vú sữa cho thu hoạch, anh Đức còn đầu tư, phát triển 5ha sầu riêng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, anh Đức còn tạo điều kiện giúp đỡ đồng hương Phú Thọ bằng cách cho vay không lấy lãi và tạo công ăn việc làm cho 5 lao động thường xuyên, với mức lương khoảng 5 triệu đồng/ tháng/người.

Sinh ra trên mảnh đất Vua Hùng, đến Đắk Nông lập nghiệp từ khi còn rất trẻ, bản thân tôi xác định ngay từ đầu là phải làm kinh tế thật tốt. Bởi mình đã xa quê để gây dựng kinh tế thì mình cần phải nỗ lực, vươn lên để có của ăn, của để, không chỉ làm giàu cho gia đình, xã hội mà còn xứng đáng với truyền thống quê cha đất Tổ

Anh Nguyễn Quang Đức, sinh năm 1987, ở phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa

Hết lòng vì quê hương thứ 2

Năm 1993, gia đình ông Nguyễn Hữu Đức ở thôn 9, xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp rời Phú Thọ vào Đắk Nông lập nghiệp. Cuộc sống trên vùng đất mới vô cùng khó khăn nhưng với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, ông cùng gia đình đã cố gắng vượt qua, trở thành một điển hình trong phát triển kinh tế của cộng đồng người Phú Thọ ở Đắk Nông.

hinh-3(1).jpg
Sau nhiều năm cố gắng, ông Nguyễn Hữu Đức trở thành một điển hình trong phát triển kinh tế của cộng đồng người Phú Thọ ở Đắk Nông.

Ông Đức kể, với số vốn ít ỏi ban đầu, gia đình ông mua được mấy sào đất, rồi cải tạo, canh tác, bắt đầu trồng cà phê, điều. Sau bao nhiêu năm làm lụng vất vả, gia đình ông hiện có trên 5ha cà phê, sầu riêng, cây ăn trái, 5 sào ao thả cá… Ngoài việc làm giàu cho bản thân, ông Đức luôn chia sẻ kinh nghiệm, tạo điều kiện giúp đỡ đồng hương cùng làm ăn bằng cách cho vay không lấy lãi và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 6 lao động, trong đó có 2 lao động thường xuyên với mức lương 7 -8 triệu đồng/người/tháng.

Ông Đức cho biết: “Dù ở đâu, làm gì thì tôi luôn nhớ về quê hương nơi tôi được sinh ra và lớn lên. Phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, ngoài tập trung phát triển kinh tế gia đình, tôi còn hỗ trợ, giúp đỡ những người còn khó khăn hơn mình để cùng nhau phát triển trên vùng đất mới”.

z5336675637293_88ed8c0239ffa82647767562a7e16368.jpg
Năm 2023, ông Nguyễn Hữu Đức (bên trái) đã hiến 1 sào đất đang trồng cà phê và 100 triệu đồng để làm đường phục vụ nhu cầu đi lại của bà con.

Hơn 30 năm sinh sống tại mảnh đất phía Nam Tây Nguyên, ông Đức coi đây là quê hương thứ 2 của mình. Ngoài hỗ trợ cộng đồng người Phú Thọ tại xã Quảng Tín, ông Đức luôn chủ động đóng góp để địa phương nơi mình sinh sống có thêm điều kiện phát triển. Năm 2023, ông Đức đã hiến 1 sào đất đang trồng cà phê và 100 triệu đồng để làm đường phục vụ nhu cầu đi lại của bà con. Ông cũng sẵn sàng giúp bà con về vốn, chi phí để vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

“Lúc mới đặt chân đến mảnh đất này, tôi được bà con đùm bọc, yêu thương. Chính tình cảm, sự chân thành, đùm bọc ấy là động lực để tôi vơi bớt nỗi nhớ quê và có được kết quả như ngày hôm nay. Do đó, khi kinh tế gia đình ổn định hơn, tôi sẵn sàng đóng góp phần nhiều vì lợi ích chung. Đặc biệt, khi nghe bà con đùa “đây là đường ông Đức”, tôi cũng vui lây và cảm thấy ấm lòng”, ông Đức cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xứng danh người đất Tổ trên quê hương Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO