Đời sống

Xứng đáng với tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông

Bình Minh 13/03/2024 15:53

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Báo Đắk Nông qua các thời kỳ đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, không ngừng đổi mới, sáng tạo, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển của tỉnh Đắk Nông, hoàn thành xuất sắc vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông.

emagazin-9.png

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Báo Đắk Nông đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, không ngừng đổi mới, sáng tạo, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển của tỉnh Đắk Nông, hoàn thành xuất sắc vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông.

b1.png

Ngược dòng lịch sử, ngày 1/1/2004, tỉnh Đắk Nông được thành lập và cũng là thời điểm Báo Đắk Nông xuất bản số báo in đầu tiên. Ngày đầu mới thành lập, chỉ vỏn vẹn 8 cán bộ (được điều động từ tỉnh Đắk Lắk xuống), không có trụ sở, thiếu thốn máy móc, thiết bị, nhưng tập thể cơ quan Báo Đắk Nông đã nỗ lực xuất bản số báo đầu tiên, đưa kịp thời thông tin các hoạt động chuẩn bị công bố tái lập tỉnh Đắk Nông.

Một năm sau (1/1/2005), Báo Đắk Nông đã tăng lên 3 kỳ báo in/tuần. Các số báo được nâng lên, góp phần đưa thông tin của tỉnh đầy đủ, kịp thời hơn và dần tạo được dấu ấn quen thuộc của báo in Báo Đắk Nông trong lòng bạn đọc tỉnh nhà.

z5241556895412_62edf907f93f9e188fcf874f01e182bf(2).jpg
Ấn phẩm báo in của Báo Đắk Nông số đầu tiên ra ngày 1/1/2004

Đứng trước xu thế thay đổi của báo chí và cả bạn đọc, ngày 23/3/2009, đúng dịp kỷ niệm 34 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa, Trang thông tin điện tử Báo Đắk Nông được khai trương.

Là “em út” trong làng báo Đảng địa phương khu vực Tây Nguyên, nhưng Báo Đắk Nông lại đi đầu trong khu vực về đưa thông tin lên môi trường mạng.

Chính sự ra đời của Trang thông tin điện tử đã góp phần đưa Báo Đắk Nông có sự bứt phá nhanh, mạnh mẽ trong làng báo Đảng địa phương khu vực cũng như của cả nước.

thiet-ke-chua-co-ten(1).png
Các thế hệ phóng viên Báo Đắk Nông luôn xung kích, đi đầu trên mặt trận tuyên truyền

Thấu hiểu những khó khăn, trở ngại của một tỉnh mới tái lập, với tinh thần tự lực, tự cường, tập thể Báo Đắk Nông đã nỗ lực xây dựng, vận hành Trang thông tin điện tử luôn đứng tốp đầu khu vực Tây Nguyên và được đại diện Google liên hệ, phối hợp khai thác quảng cáo.

Đến năm 2019, Báo Đắk Nông điện tử được thành lập. Đây vừa là dấu mốc và cũng là dấu ấn mở ra những dư địa mới để Báo Đắk Nông phát triển. Ngày 23/3/2023, Báo Đắk Nông đã nâng cấp và ra mắt giao diện mới.

le-ra-mat(1).jpg
Bấm nút ra mắt giao diện mới Báo Đắk Nông điện tử vào ngày 23/3/2023

Đến nay, Báo Đắk Nông điện tử đã có những đổi mới mạnh mẽ theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng; thông tin được tự động cập nhật liên tục 24/7 với nhiều loại hình, sản phẩm đa dạng. Công tác quản trị tòa soạn, nội dung được số hóa… 100%.

Báo Đắk Nông điện tử phát triển mạnh mẽ theo xu hướng đa phương tiện, đa nền tảng, liên tục cập nhật thông tin với các sản phẩm theo dạng thức mới như: E-magazine, Longfom, Infographic, truyền hình internet, báo nói điện tử…

Để bắt nhịp với xu thế truyền thông hiện đại, Báo Đắk Nông đã thiết lập các kênh thông tin trên các mạng xã hội YouTube, Zalo, Facebook... tạo nên những cánh tay nối dài tuyên truyền rộng rãi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp Nhân dân và đáp ứng nhu cầu thông tin của mọi đối tượng công chúng, bạn đọc.

Nội dung, chất lượng tờ báo luôn được chú trọng đổi mới, từng bước đáp ứng yêu cầu thông tin của tỉnh cũng như nhu cầu tiếp cận tin tức của bạn đọc. Tháng 8/2023, Báo Đắk Nông điện tử vươn lên TOP 6 báo Đảng các tỉnh, thành phố trên toàn quốc và đứng đầu Tây Nguyên về lượt bạn đọc.

bao-dak-nong-3-.png

Cùng với sự phát triển, lớn mạnh của Báo Đắk Nông điện tử, các sản phẩm báo in, báo ảnh Báo Đắk Nông cũng có những bước phát triển mạnh mẽ.

Từ số báo in 3 kỳ, đến năm 2011, Báo Đắk Nông nâng lên 5 kỳ/tuần, phát hành từ thứ 2 đến thứ 6. Chỉ một năm sau, năm 2012, Báo Đắk Nông ra ấn phẩm báo ảnh phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số với 3 thứ tiếng (Việt, M’nông và Mông).

Đây được xem là tờ báo ảnh phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên trên cả nước với 3 thứ tiếng ra mỗi số/tuần với số lượng hơn 16.000 tờ/số.

a1.png

Từ hoạt động mang tính thủ công của những năm đầu như thiết kế trình bày báo, gửi in báo, quy trình hoạt động của tòa soạn… đến nay, mọi công tác quản trị tòa soạn, nội dung, kế hoạch đã được số hóa 100%.

Trong đó, điểm nhấn trong chuyển đổi số trong hoạt động báo chí của Báo Đắk Nông đó là sử dụng phần mềm công nghệ thông tin tạo trường quay ảo vào sản xuất các sản phẩm báo chí, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo MC ảo, thiết kế trình bày các sản phẩm báo chí trên phần mềm chuyên nghiệp, đa dụng.

screenshot-7-(1).png
Báo Đắk Nông ứng dụng trí tuệ nhân tạo và trường quay ảo vào sản xuất các sản phẩm báo chí

Đặc biệt, Báo Đắk Nông đã đưa vào sử dụng phần mềm tòa soạn điện tử hiện đại nhất hiện nay là ONECMS. Tòa soạn này cho phép tích hợp nhiều chức năng tiên tiến như thiết kế các tác phẩm báo chí hiện đại, thiết kế trình bày báo, quản lý công việc và kiểm soát tiến độ tin, bài đã giao theo kế hoạch.

Một tin, bài nếu làm theo phương pháp thủ công như trước đây phải mất gần 6 giờ đồng hồ thì nay chỉ cần 10 phút. Trong khi, hiệu quả truyền thông tăng lên gấp hàng chục lần.

dscf4278-1-1-.jpg
Báo Nghệ An làm việc với Báo Đắk Nông về kinh nghiệm triển khai mô hình tòa soạn hội tụ
a2.png

Không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyên truyền, 20 năm qua, Báo Đắk Nông còn chú trọng làm tốt công tác an sinh xã hội. Ngoài phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Xuân, Báo Đắk Nông thực hiện có hiệu quả công tác kết nghĩa buôn bon, đồn biên phòng và đỡ đầu xã nông thôn mới.

Đơn vị tích cực hỗ trợ, giúp đỡ hàng trăm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Trong 20 năm, Báo Đắk Nông đã huy động xây dựng được 52 căn nhà tình thương, tình nghĩa; tặng hơn 10.000 suất quà cho các em học sinh, gia đình chính sách, gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh; trao tặng 348 suất học bổng cho học sinh và sinh viên nghèo học giỏi; cấp phát thuốc cho hàng chục ngàn đối tượng… với tổng trị giá hơn 12 tỷ đồng.

Trong 20 năm, Báo Đắk Nông đã huy động xây dựng được 52 căn nhà tình thương, tình nghĩa; tặng hơn 10.000 suất quà cho các em học sinh, gia đình chính sách, gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh; trao tặng 348 suất học bổng cho học sinh và sinh viên nghèo học giỏi; cấp phát thuốc cho hàng chục ngàn đối tượng… với tổng trị giá hơn 12 tỷ đồng.

123.jpg
Lãnh đạo Báo Đắk Nông tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Xuân nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, Báo Đắk Nông đã thể hiện rõ vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng-văn hóa; phục vụ xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh giao.

Báo Đắk Nông luôn đi đầu trong định hướng dư luận, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước; tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, thù địch, phản động, phê phán những hiện tượng tiêu cực của xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu tỉnh Đắk Nông đề ra.

dscf1656-1-.jpg
Trong 20 năm qua, Báo Đắk Nông đặc biệt quan tâm đến công tác từ thiện xã hội
dscf1704-1-.jpg
Hoạt động từ thiện của Báo Đắk Nông trong 20 năm qua đã giúp hàng ngàn gia đình vượt qua được những khó khăn, hiểm nghèo

Với sứ mệnh tiên phong trong đổi mới, ứng dụng công nghệ số, Báo Đắk Nông đã chuyên nghiệp hóa (số hóa 100%) quy trình xuất bản báo in, báo điện tử.

Báo Đắk Nông đang từng bước xây dựng, vận hành mô hình “Tòa soạn hội tụ”, phù hợp với yêu cầu tổ chức, bộ máy, cũng như nhân lực của cơ quan báo Đảng địa phương.

Trong các năm 2016-2019, Báo Đắk Nông vinh dự đoạt liên tiếp 4 Giải Báo chí quốc gia, gồm 3 giải C và 1 giải Khuyến khích. Trong đó, 2 tác phẩm thuộc thể loại báo in và 2 tác phẩm báo điện tử.

Những nỗ lực cố gắng của tập thể Báo Đắk Nông đã được Trung ương, tỉnh, các cấp, ngành, địa phương ghi nhận. Báo Đắk Nông vinh dự được trao tặng 4 cờ thi đua xuất sắc (3 của UBND tỉnh Đắk Nông tặng và 1 của Thủ tướng Chính phủ tặng năm 2015); 25 bằng khen của các bộ, ngành và của tỉnh Đắk Nông trao tặng vì những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong 20 năm, cùng với tập thể, nhiều cá nhân trong cơ quan đã vinh dự được tặng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

Tiếp bước trên hành trình thực hiện sứ mệnh cao cả, Báo Đắk Nông tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng đơn vị trở thành cơ quan báo chí “chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại” theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.

Báo Đắk Nông tiếp tục thể hiện rõ trách nhiệm để cùng với Đảng bộ và Nhân dân toàn tỉnh sớm thực hiện mục tiêu đề ra tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025: “Phấn đấu trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên... Đến năm 2045, tỉnh Đắk Nông trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên, có mức thu nhập bình quân cao hơn bình quân chung cả nước”.

Với những nỗ lực vượt bậc, 20 năm qua, Báo Đắk Nông đã nhận được nhiều cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, UBND tỉnh; nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh

Bình Minh

Bài viết có sử dụng một số ảnh tư liệu

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xứng đáng với tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO