Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nôngthôn cho biết, do nhu cầu và giá nông sản trên thị trường thế giới có xu hướnggiảm trong suốt 1 năm qua đã ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả xuất khẩu củangành.
Chế biến cá tra/basa filet xuất khẩutại Nhà máy thủy sản sông Tiền (Đồng Tháp). (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN) |
Sáu tháng đầu năm nay, kim ngạchxuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 13,5 tỷ USD, giảm 1,7% so với cùng kỳ nămtrước.
Trong đó, các mặt hàng nông sản chính ước đạt 7,59 tỷ USD, giảm 10,5%; lâm sảnchính ước đạt 2,31%, tăng 12,4% và thủy sản ước đạt 2,88 tỷ USD, tương đươngvới cùng kỳ năm trước.
Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chính như gạo, càphê, cao su, chè, sắn đều giảmcả về giá và khối lượng. Càphê là mặt hàng có mức giảm nhiều nhất với khốilượng xuất khẩu đạt 795.000 tấn, giá trị đạt trên 1,71 tỷ USD, giảm 24,2% vềkhối lượng và giảm 22,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.
Sắn và các sản phẩm từ sắn cũng bị sụt giảm nhiều, khối lượng xuất khẩu mặthàng này trong 6 tháng đạt trên 2,2 triệu tấn với giá trị 693 triệu USD, giảm19,4% về lượng và giảm 14,5% giá trị so với cùng kỳ. Tiếp đến là mặt hàng caosu. Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam (chiếm46% tổng giá trị xuất khẩu) nhưng cũng có xu hướng sụt giảm mạnh trong thời gianqua.
Trong số các mặt hàng nông sản chính chỉ có hạt điều và tiêu là có sự tăngtrưởng cả về khối lượng và giá trị. Xuất khẩu hạt điều trong 6 tháng đạt115.000 tấn với giá trị 723 triệu USD, tăng 15,9% về lượng và tăng 5,7% về kimngạch so với cùng kỳ. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trườngxuất khẩu điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm lần lượt 31,1%; 16,1% và 10,5% tổnggiá trị xuất khẩu. Khối lượng tiêu xuất khẩu cũng đạt 85.000 tấn với giá trịkim ngạch xuất khẩu 552 triệu USD, tăng 22% về lượng và tăng 16,8% về giá trịso với cùng kỳ năm ngoái.
Trong những tháng cuối năm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo cácđơn vị theo dõi sát diễn biến cung, cầu thị trường trong nước và thế giới; ưutiên cho việc mở rộng tối đa thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh các hoạt động xúctiến thương mại để đảm bảo tiêu thụ kịp thời; đồng thời phối hợp với các doanhnghiệp, hiệp hội ngành hàng lớn nắm rõ tình hình xuất nhập khẩu các mặt hàngnông, lâm, thủy sản, đề xuất các cơ chế chính sách khuyến khích xuất khẩu, tậptrung đầu tư vào những thị trường còn dư địa…
Nguồn TTXVN