Ngày 1/4, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines (DTI) cho biết, kim ngạch xuất khẩu nước này trong năm 2023 đạt 103,6 tỷ USD, lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD và tăng 4,8% so với năm 2022.
Trích dẫn số liệu từ Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP-Ngân hàng trung ương Philippines), Bộ trưởng DTI Alfredo Pascual cho biết, thành tích khả quan trong lĩnh vực quản lý kinh doanh, công nghệ thông tin, cùng doanh thu tăng mạnh trong lĩnh vực du lịch là những nhân tố thúc đẩy tăng trưởng.
Nhờ các nỗ lực tăng cường quảng bá và kết nối du lịch, Philippines đã lần đầu tiên ghi nhận thặng dư về doanh thu du lịch sau 15 năm, đạt 9,1 tỷ USD vào năm 2023, tăng gấp đôi so với mức của năm 2022.
Theo DTI, tăng trưởng xuất khẩu phần lớn là nhờ mức tăng 17,4% trong lĩnh vực xuất khẩu dịch vụ, trong đó dịch vụ du lịch đóng góp gần 70% tổng doanh thu xuất khẩu dịch vụ gia tăng vào năm 2023.
Tuy nhiên, nhu cầu bên ngoài yếu trong lĩnh vực hàng hóa đã làm giảm đóng góp chung của xuất khẩu đối với tăng trưởng kinh tế.
Năm 2023, xuất khẩu đóng góp 27% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Philippines.
Theo BSP, xuất khẩu hàng hóa đã đối mặt với nhiều thách thức, trong đó hàng điện tử giảm 3,4%, tương đương 955 triệu USD, so với năm 2022.
Bộ trưởng Pascual nhận định, sự sụt giảm này cho thấy tầm quan trọng của việc đa dạng hóa danh mục xuất khẩu và nâng cao khả năng cạnh tranh trong các lĩnh vực chủ chốt.