Thời sự Đắk Nông

Xuất hiện nhiều vết nứt, sạt trượt gần đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê

Thanh Hằng - Quang Vũ 06/10/2023 15:00

Một quả đồi lớn là đất sản xuất của người dân xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) bị sạt trượt nghiêm trọng. Khu vực mà mặt đất xuất hiện nhiều vết nứt kép, kéo dài nằm ngay cạnh tuyến đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê.

ADQuảng cáo
sat-1(1).jpg
Khu vực xuất hiện các vết nứt, sạt, trượt nằm ngay tuyến đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê chạy qua thôn 17, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp).

Hơn 12 năm canh tác tại mảnh đất này, đây là lần đầu tiên chị Vi Thị Hậu, ở thôn 17, xã Nhân Cơ, chứng kiến sự bất thường của địa chất.

Theo chị Hậu, tình trạng sạt trượt diễn ra rất nhanh. Sau mỗi đêm, các vết nứt ngày càng mở rộng khiến gia đình chị lo lắng, loay hoay không biết xử lý ra sao. Hiện có rất nhiều cây sầu riêng, hồ tiêu giai đoạn kinh doanh đổ nghiêng ngả, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

sat-lo-1(1).jpg
Chị Vi Thị Hậu (bên trái) cho biết, vết nứt xuất hiện khoảng 10 ngày qua, tuy nhiên 3 ngày gần đây các vết nứt càng nghiêm trọng, mở rộng ra toàn vườn cây rộng khoảng 2 ha.

Chị Vi Thị Hậu lo lắng: “Cả nhà chỉ trông chờ vào mảnh đất này. Có một số cây sâu riêng đã cho kinh doanh 7-8 năm, một số năm nay mới cho thu chính nên khi xảy ra tình trạng sạt trượt, chúng tôi vừa lo vừa sợ”.

sat-lo-10(1).jpg
Một số khu vục, vết sạt trượt nghiêm trọng, sụt sâu xuống khoảng gần 2m, đe doạ đến việc sản xuất của người dân.

Cũng theo lời của chị Hậu, vườn đất rẫy của chị xuất hiện tình trạng sụt lún khoảng 10 ngày nay. Ban đầu vết nứt nhỏ, ngắn nhưng khoảng 3 ngày trở lại đây, tình trạng sụt lún ngày càng nghiêm trọng, có một số đoạn sụt lún sâu từ 1m đến 2m.

sat-lo-3(1).jpg
Một số cây sầu riêng của gia đình chị Vi Thị Hậu đã cho thu hoạch ngã đổ ra mặt đất do ảnh hưởng từ các vết sạt trượt.

Tại hiện trường, phóng viên ghi nhận hàng loạt vết nứt lớn nhỏ trên mặt đất. Có vị trí đất sụt xuống quá đầu người gây thiệt hại về hoa màu.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của khối sạt trượt nên hệ thống tưới ngầm bị đẩy lên khỏi mặt đất, nhiều đoạn bị biến dạng.

sat-lo-11(1).jpg
Hệ thống ống dẫn nước được đặt dưới đất bị đẩy lên cao và biến dạng do áp lực từ khối sạt trượt phía bên trên.

Ngoài phần đất rẫy của chị Hậu, 2 hộ dân khác có đất liền kề cũng bị sụt lún nghiêm trọng. Trên bề mặt đất xuất hiện rất nhiều vết nứt, kéo dài trên diện rộng khoảng 9 ha.

Theo ghi nhận, tình trạng sụt lún đã khiến 2 công trình nhà ở của người dân có tổng diện tích khoảng 140m2 bị hư hại. Tuyến đường bê tông dẫn từ đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê vào trong nhà của người dân (dài khoảng 300m) bị hư hỏng, biến dạng nhiều đoạn.

sat-lo-12(1).jpg
Công trình của một hộ dân thuộc thôn 17, xã Nhân Cơ bị đổ sập hoàn toàn do ảnh hưởng từ khối sạt trượt.

Dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng UBND xã Nhân Cơ ước tính con số thiệt hại không nhỏ. Để bảo đảm an toàn, chính quyền địa phương đã yêu cầu các hộ dân sinh sống trong khu vực sụt lún di dời đến nơi ở mới.

Ông Lê Đình Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ đánh giá: “Sau khi xảy ra sự cố, cơ quan chuyên môn của huyện đã xuống kiểm tra, đo đạc các vết nứt. Để bảo đảm an toàn cho người dân, địa phương rất mong tỉnh Đắk Nông và huyện Đắk R’lấp mời chuyên gia để đánh giá nguyên nhân và có giải pháp khắc phục”.

sat-truot-13(1).jpg
Chính quyền địa phương đã yêu cầu các hộ dân sinh sống trong khu vực sụt lún di dời đến nơi ở mới để bảo đảm an toàn trong thời gian cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân.

Trong thời gian vừa qua, tình trạng sạt, trượt xảy ra ở nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là tại các nơi có địa hình đồi dốc, khu vực đất sản xuất nông nghiệp của người dân.

Trong lúc chờ các chuyên gia khảo sát, làm rõ nguyên nhân thì tỉnh Đắk Nông cần lập bản đồ khu vực có nguy cơ sạt trượt để sớm có biện pháp cảnh báo, bảo đảm an toàn cho người dân.

sat-lo-6(1).jpg
Hiện UBND xã Nhân Cơ đã báo cáo với cơ quan chức năng, đề nghị mời chuyên gia về làm rõ nguyên nhân xuất hiện các vết sạt trượt tại thôn 17.

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, người dân cũng cần chủ động phòng chống, nhận biết các dấu hiệu bất thường của địa chất để bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

Clip: hiện trường khu vực sạt trượt tại Nhân Cơ (Đắk R'lấp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện nhiều vết nứt, sạt trượt gần đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO