Xuân vui của ngành Thuế Ðắk Nông

Thanh Phóng| 01/02/2023 15:03

Thêm một mùa xuân mới lại về, ngành Thuế Ðắk Nông cũng thêm một năm có số thu ngân sách hoàn thành vượt dự toán, đóng góp nguồn lực lớn vào xây dựng, phát triển kinh tế xã hội tỉnh Ðắk Nông. Kết quả thu ngân sách tiếp nối đà “năm sau cao hơn năm trước” và là động lực cho ngành Thuế tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trong năm mới 2023.

ADQuảng cáo

Toàn hệ thống vào cuộc ngay từ đầu năm

Xác định được những khó khăn, thử thách luôn tiềm ẩn, ngay tại Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, ngành Thuế Đắk Nông đã đề ra 18 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung vào các giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách, giảm nợ đọng. Toàn ngành xác định đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn liền với cải cách thủ tục hành chính, thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương nội ngành, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ, thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Nông cho biết: “Ngành Thuế triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2022 trong bối cảnh kinh tế - xã hội của tỉnh những tháng đầu năm chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19, giá nhiên liệu (xăng, dầu, gas) và vật liệu xây dựng tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống Nhân dân. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chủ động chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bình ổn giá cả, kích cầu tiêu dùng…hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch, phục hồi sản xuất kinh doanh đã góp phần tăng thu NSNN, bảo đảm nguồn lực cho địa phương thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội.”

Nhiều chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Cục Thuế triển khai kịp thời các chính sách mới để tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch, đẩy nhanh tốc độ hồi phục nền kinh tế trong năm 2022 như: Giảm thuế suất thuế GTGT từ 10% xuống 8% theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ; gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 34/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ; giảm phí, lệ phí theo Thông tư số 120/2021/TT-BTC ngày 24/12/2021 của Bộ Tài chính; giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 ngày 23/3/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Kết quả, tổng số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn là 42,135 tỷ đồng; thuế GTGT được giảm 89,600 tỷ đồng; thuế bảo vệ môi trường được giảm 41,400 tỷ đồng; phí, lệ phí giảm 600 triệu đồng.

Ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Nông cho biết thêm: “Các chính sách gia hạn nộp thuế, chính sách giảm thuế GTGT đã hỗ trợ nguồn tài chính, tăng khả năng thanh khoản khi doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn bởi sự suy giảm của thị trường tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ kích cầu tiêu dùng, tạo cú hích giúp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn, tạo đà phát triển sản xuất, kinh doanh”.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh có diễn biến hết sức phức tạp, Cục Thuế Đắk Nông đã triển khai công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế bằng phương thức điện tử nhằm vừa đáp ứng nhu cầu hỗ trợ của người nộp thuế vừa bảo đảm giãn cách trong phòng chống dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Trong năm 2022, Website Cục Thuế tỉnh Đắk Nông đã đăng tải công khai 90 văn bản trả lời chính sách thuế; 165 bài viết tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế mới; kênh Zalo của Cục Thuế tỉnh Đắk Nông có trên 807 người quan tâm theo dõi, có 48 bài viết, video hướng dẫn; kênh Youtube Cục Thuế tỉnh Đắk Nông có 123 người đăng ký quan tâm theo dõi, có 1.100 lượt xem, có 12 video được đăng tải với 28 tin bài và 8 phóng sự; triển khai áp dụng quét mã QR Code để tra cứu danh mục thủ tục hành chính thuế tại bộ phận một cửa; tỷ lệ doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đã chuyển đổi sử dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh đạt 100%...

Toàn ngành có tỷ lệ hồ sơ khai thuế điện tử đạt 98,11%; 100% hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT được thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử; tỷ lệ số tiền nộp NSNN qua hình thức điện tử đạt 97,83% .

"Đây là nhiệm vụ rất khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến khó lường với nhiều biến chủng mới. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, toàn ngành đã tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ, góp phần giúp người nộp thuế duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, ngành đẩy mạnh việc tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế bằng các hình thức điện tử, trực tuyến; kê khai, nộp thuế, hoàn thuế bằng phương thức điện tử giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm chí phí, thời gian…'', Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đắk Nông Trần Văn Long chia sẻ.

Những vất vả được “đền đáp” xứng đáng

Câu nói này hoàn toàn đúng khi nói về kết quả thu ngân sách của ngành Thuế Đắk Nông trong năm qua. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nghị quyết giao, ngoài sự chủ động của ngành thuế, quan tâm chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Đắk Nông đã lãnh đạo sát sao, quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt. Các ban, ngành, chính quyền địa phương đồng hành triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu; chủ động đẩy mạnh kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện dự toán thu của các đơn vị qua từng tháng, từng quý; thực hiện giám sát chặt chẽ việc kê khai thuế của người nộp thuế ngay từ đầu năm, tập trung kiểm tra các tờ khai có sự mâu thuẫn, những lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu tiềm ẩn kê khai không đủ thuế; rà soát tình hình tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp để có căn cứ đấu tranh, đôn đốc doanh nghiệp nộp sát với thực tế phát sinh. Đồng thời, kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về kê khai thuế, thực hiện ấn định thuế đối với người nộp thuế vi phạm pháp luật về thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế.

Bên cạnh đó, để tạo động lực cho các công chức thuế làm tốt nhiệm vụ được giao, lãnh đạo Cục Thuế thường xuyên quan tâm động viên các cán bộ, công chức phát huy tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022.

Thu ngân sách năm 2022 đã đạt được những kết quả hết sức tích cực, tính đến 31/12/2022 số thu do cơ quan thuế thực hiện ước 2.545 tỷ đồng, đạt 130,2% dự toán Trung ương, đạt 121,2% dự toán tỉnh, bằng 111,8% so cùng kỳ năm 2021.

Ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế cho biết: “Ngành Thuế đã phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN ngay từ thời điểm đầu tiên của năm 2022. Các đơn vị theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế, tập trung vào các khu vực kinh tế, các sắc thuế cơ bản để có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời, dự báo thu hàng tháng, hàng quý sát đúng với thực tế phát sinh. Yêu cầu các chi cục thuế khu vực, các phòng chức năng thực hiện rà soát, đánh giá để tham mưu, kiến nghị với UBND tỉnh các giải pháp để đôn đốc thu kịp thời những nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu”.

Có thể nói, những nỗ lực của ngành Thuế Đắk Nông, đã mang lại kết quả hết sức to lớn, đó là hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách, đạt mục tiêu mà Tổng cục Thuế, HĐND tỉnh Đắk Nông đã giao từ đầu năm. Đón xuân mới, ngoài niềm vui chung của đất nước về sự ổn định, phát triển nhiều mặt thì toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Thuế có thêm một niềm vui khác, đó là đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thuế năm 2022. “Quả ngọt do công người chăm bón”, đây là món quà xứng đáng với những nỗ lực không ngừng của cán bộ, công chức thuế trong suốt một năm qua.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân vui của ngành Thuế Ðắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO