Xử lý nguy cơ lấn chiếm đất dọc quốc lộ 28

Lê Phước| 09/02/2022 08:33

Một số đối tượng đã lén lút thực hiện các hành vi lấn chiếm đất dọc quốc lộ 28 (QL28), đoạn qua địa bàn xã Quảng Sơn (Đắk Glong). Tình trạng này diễn ra từ lâu, nhưng vẫn chưa được ngăn chặn, xử lý hiệu quả.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Đắk N’tao thường xuyên cắt cử lực lượng tuần tra, kiểm tra khu vực đất và rừng dọc QL28, đoạn qua thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn. Đây là khu vực thuộc sự quản lý của công ty và đang là “điểm nóng” về nguy cơ bị lấn chiếm đất.

Theo ông Phùng Văn Kiên, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đắk N’tao, cách đây ít ngày, đơn vị phát hiện một số căn nhà mọc lên gần QL28. Các căn nhà được xây dựng trên nền đất, kết cấu khung sắt, thưng tôn và rộng trên 20m2. Trong khu vực nhà có nhiều vật dụng, đồ dùng.

Ông Kiên cho biết: Việc dựng nhà diễn ra lén lút vào ngày nghỉ, ban đêm. Các đối tượng tập kết vật liệu rồi lợi dụng lúc sơ hở để dựng nhà. Nhiều đối tượng còn dựng cột bê tông, kéo hàng rào bằng dây kẽm gai để bao đất của công ty quản lý. Ngay sau khi phát hiện, công ty đã báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Một căn nhà đã dựng trái phép gần QL28, đoạn đi qua xã Quảng Sơn

Qua phối hợp với Công ty TNHH MTV Đắk N’tao kiểm tra, UBND xã Quảng Sơn xác định, có một số căn nhà mọc lên tại khoảnh 11, tiểu khu 1674, thuộc lâm phần quản lý của đơn vị.

Tại hiện trường, UBND xã Quảng Sơn đã lập biên bản, thông báo đề nghị chủ tài sản đến nhận. Nhưng sau nhiều lần thông báo, vẫn không có ai đứng ra nhận trách nhiệm. Trước tình hình trên, UBND xã Quảng Sơn đã thống nhất tạm giữ toàn bộ tài sản vi phạm để xử lý theo quy định.

ADQuảng cáo

Công ty TNHH MTV Đắk N’tao tháo dỡ các cọc bê tông do các đối tượng dựng lên nhằm bao chiếm đất rừng

Đây đã từng là “điểm nóng” về lấn chiếm đất rừng tại xã Quảng Sơn. Vào năm 2019, khu vực này xuất hiện một loạt các căn nhà sát QL28. UBND huyện Đắk Glong đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tuần tự các bước xử lý và tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Trong quá trình cưỡng chế, một số đối tượng quá khích còn có hành vi chống đối, uy hiếp đoàn cưỡng chế. Cơ quan chức năng đã khởi tố các đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ để xử lý.

Sau khi cưỡng chế, chính quyền địa phương đã bàn giao hiện trạng lại cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk N’tao. Việc lấn chiếm tạm lắng xuống một thời gian. Tuy nhiên, vào những ngày cuối năm 2021, đầu năm 2022 lại có dấu hiệu phức tạp trở lại.

Khu vực dọc QL28, đoạn qua xã Quảng Sơn đang là “điểm nóng” về lấn chiếm đất rừng

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn Lê Đình Tuấn, ngoài việc dựng nhà cửa, các đối tượng còn âm thầm phá hoại rừng keo ở lân cận. Cây đổ đến đâu, đất đai bị rào, bao chiếm đến đó. Nhà cửa, cây cối cũng từ từ mọc lên.

Ông Tuấn cho hay: Giá trị đất lên cao khiến khu vực này trở thành “miếng mồi ngon”, bị nhiều đối tượng dòm ngó. Các đối tượng rất liều lĩnh, tìm nhiều thủ đoạn hòng nhăm nhe lấn chiếm đất dọc QL28. Khu vực này đã và đang trở thành “điểm nóng”, gây nhiều áp lực lên đơn vị chủ rừng và chính quyền địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nguy cơ lấn chiếm đất dọc quốc lộ 28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO