Chỉ thị nhấn mạnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Mọi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân phải được xem xét giải quyết kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm thấu tình, đạt lý, ngay từ cơ sở và không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp lên tỉnh, Trung ương. Chỉ thị nêu, lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu.
Chỉ thị yêu cầu phải thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất của người đứng đầu theo quy định của Luật Tiếp công dân; gắn nội dung tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định; chủ động nắm tình hình, tổ chức tiếp công dân đột xuất với phương châm “tìm công dân để tiếp, không đợi công dân khiếu kiện mới tiếp” nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay tại cơ sở không để khiếu kiện vượt cấp, tạo điểm nóng.
UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thi hành công vụ của đội ngũ công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý, nâng cao chất lượng giải quyết công việc, chất lượng phục vụ Nhân dân; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp nhằm hạn chế phát sinh khiếu kiện. Các sở, ban, ngành, huyện, thành phố khẩn trương rà soát, kiện toàn, bố trí cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân có phẩm chất chính trị, năng lực và kỹ năng tiếp công dân, nhất là kỹ năng vận động, thuyết phục công dân, đi đôi với tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ trực tiếp tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo.