Pháp luật

Xử lý lấn chiếm đất ở Tuy Đức - đừng để "nhờn luật"

Lê Phước 10/04/2023 05:00

Thời gian qua, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại Tuy Đức diễn biến phức tạp. Nhiều vụ việc được phát hiện sớm, nhưng việc xử lý còn chưa đến kết quả cuối cùng, ảnh hưởng đến công tác bảo vệ, phát triển rừng.

ADQuảng cáo

Sáng 5/4/2023, lực lượng quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (Công ty Nam Tây Nguyên) tuần tra tại tiểu khu 1522. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 1 nhóm người đang phát dọn cây rừng trong lâm phần của Công ty.

Lực lượng QLBVR đã yêu cầu nhóm người dân dừng lại để phối hợp làm việc. Lúc này, 1 người đàn ông chống đối, nên lực lượng QLBVR đã mời về trụ sở UBND xã Quảng Trực làm việc.

Người chống đối là ông Nguyễn Đức Thịnh, trú tại tiểu khu 1528, xã Quảng Trực. Ông Thịnh cho rằng, khu đất này trước đây là rừng, được Nhà nước giao cho Công ty TNHH Hoàng Ba thuê.

Ông được lãnh đạo Công ty TNHH Hoàng Ba thuê trông coi khoảng 3ha đất rừng, với các thỏa thuận bằng miệng, không xác lập giấy tờ.

a-thinh(1).jpg
Ông Thịnh (bên trái) làm việc với cơ quan chức năng tại trụ sở UBND xã Quảng Trực

Ông Thịnh cho hay: "Tôi nghe nói đất đã bị thu hồi, giao về cho Công ty Nam Tây Nguyên quản lý. Nhưng Công ty Hoàng Ba thuê tôi nhiều năm không trả tiền công, nên tôi phải giữ đất để làm".

Theo đại diện Công ty Nam Tây Nguyên, năm 2021, UBND tỉnh thu hồi toàn bộ dự án của Công ty TNHH Hoàng Ba, giao về cho đơn vị quản lý. Trên khu đất 3ha tại tiểu khu 1522, Công ty đã xuống giống trồng cây rừng mùa mưa năm 2022.

Do đó, hành vi phát dọn khu vực trên của ông Thịnh là hủy hoại tài sản (rừng trồng chưa thành rừng). Công ty đã đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi phá hoại, chiếm đất rừng của ông Thịnh.

Đây không phải là lần đầu tiên Công ty phát hiện ông Thịnh tham gia phá rừng. Trước đó, vào tháng 9/2022, ông Thịnh cùng 2 người khác đang phát dọn đất rừng để trồng điều thì bị Công ty bắt giữ.

ADQuảng cáo

Sau khi lực lượng QLBVR đến tuyên truyền, vận động thì ông này chống đối, không hợp tác. Vụ việc được báo lên cơ quan chức năng, nhưng sau đó, nhóm của ông Thịnh không bị xử lý gì.

a2-phat-don(1).jpg
Hiện trường khu vực Công ty Nam Tây Nguyên phát hiện ông Thịnh đang phát dọn để chiếm đất

Vừa qua, UBND xã Quảng Trực tiếp nhận tin báo của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên về việc ông Nguyễn Hữu Xiêm tiến hành cơi nới, dựng nhà trái phép trên đất lâm nghiệp. 

Vào cuộc làm việc, UBND xã Quảng Trực xác định, ông Nguyễn Hữu Xiêm đã dựng nhà trái phép tại lô 75, khoảnh 7, tiểu khu 1459, thuôc lâm phần do Công ty quản lý. 

Căn nhà ông Xiêm dựng có kết cấu khung sườn bằng gỗ, mái lợp tôn, nền gạch... với diện tích là 83,7m2 và phần hiên là 7,5m2. 

Theo Công ty Nam Tây Nguyên, thời gian qua, đơn vị đã phát hiện rất nhiều vụ lấn chiếm đất rừng. Công ty đã lập biên bản các vụ việc, báo cáo, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý. Tuy nhiên, số vụ việc xử lý đến kết quả cuối cùng còn thấp.

Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của Công ty. Do việc xử lý không đến nơi, đến chốn các vụ việc, nên chưa tạo được tính răn đe, giá dục chung. Từ đó, làm phát sinh thêm nhiều vụ lấn chiếm đất rừng.

Trong 5 năm gần nhất, Công ty TNHH Nam Tây Nguyên phát hiện gần 500 vụ vi phạm pháp luật trên lâm phần. Có gần 300 vụ việc được cấp thẩm quyền lập hồ sơ xử lý . Trong đó chỉ có hơn 150 vụ được xử lý đến kết quả cuối cùng.

Lãnh đạo Công ty cho biết, đơn vị rất mong các cấp chính quyền chỉ đạo, xử lý đến cùng các vụ việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng, nhất là các vụ có quy mô lớn, tái phạm nhiều lần.

"Lực lượng chức năng cần phải làm điểm, xử lý nghiêm các đối tượng này để tránh tình trạng “nhờn luật”. Có như vậy thì mới giúp cho công tác QLBVR trên địa bàn ngày càng hiệu quả hơn”, đại diện Công ty Nam Tây Nguyên chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý lấn chiếm đất ở Tuy Đức - đừng để "nhờn luật"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO