Đời sống

Xu hướng trang trí Tết thân thiện môi trường ở Đắk Nông

Ngọc Dũng 30/01/2024 07:30

Những năm gần đây, người dân có xu hướng trang trí tết bằng những vật liệu tự nhiên, thân thuộc với đời sống văn hóa và có thể được tái sử dụng nhiều lần

ADQuảng cáo

Để giúp học sinh có không gian vui chơi, lưu giữ lại hình ảnh đẹp, các giáo viên Trường mầm non 1/6, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp đã tự tay trang trí một góc nhỏ mang không khí Tết Nguyên đán. Ngoài mai, đào, nhà trường còn sử dụng nhiều đồ vật được sử dụng trong đời sống hằng ngày như rổ tre, ghế tre, câu đối… để không gian ngày tết vừa gần gũi, vừa thân thiện với môi trường.

hinh-1.jpg
Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hiền, Trường mầm non 1/6, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp mua sắm đồ về trang trí tết tại trường học

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hiền, Trường mầm non 1/6 chia sẻ: “Việc lựa chọn những món đồ tre, nứa trang trí trong dịp tết cũng là một cách để nhà trường giáo dục cho học sinh về văn hóa truyền thống và ý thức bảo vệ môi trường. Tết Giáp Thìn 2024 chúng tôi chú trọng trang trí các chi tiết nhỏ, với hình ảnh áo dài, bao lì xì, cây nêu… để học sinh thấy được những nét đẹp, những phong tục truyền thống trong văn hóa đón tết của người Việt Nam”.

Theo chị Lưu Thị Kim Cúc, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, thị trường đồ trang trí tết năm nay phong phú, chủ yếu là sản phẩm được sản xuất trong nước, với nhiều món đồ công phu, tỉ mỉ và thân thuộc với người dân Việt Nam. Sau khi tham khảo nhiều cửa hàng, chị Cúc quyết định lựa chọn những sản phẩm làm từ tre, nứa để trang trí tết trong nhà.

hinh-2.jpg
Chị Lưu Thị Kim Cúc, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức lựa chọn những sản phẩm làm từ tre, nứa để trang trí tết trong nhà
ADQuảng cáo

“Thay vì mua các sản phẩm từ nhựa hoặc vật liệu khó phân hủy thì năm nay tôi mua đồ trang trí tết được làm thủ công, quen thuộc trong đời sống của ông bà ngày xưa và bản thân tôi khi còn nhỏ. Năm nay đồ trang trí vừa thân thiện với môi trường, vừa có thiết kế sáng tạo, độc đáo với màu đỏ là chủ đạo, mang ý nghĩa may mắn cho năm mới”, chị Cúc chia sẻ.

Các quán cà phê, khu vui chơi giải trí đã được trang hoàng đón xuân. Xu hướng trang trí năm nay là sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường, có thể tái chế và mang hơi hướng “tết xưa” như hương Thủy Xuân, tranh Đông Hồ, chăn con công, mành tre, chiếu cói…

hinh-4.jpg
Không gian “tết xưa” với tranh Đông Hồ, chăn con công, mành tre, chiếu cói…

Chị Phạm Thị Thảo Quyên, chủ thương hiệu trà sữa MiTi, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa cho hay: “Hàng năm chúng tôi đều có một khoản chi phí để trang trí không gian quán phục vụ nhu cầu khách hàng đến uống nước và chụp ảnh. Chúng tôi tạo ra những không gian tết xưa, thân thuộc với mọi người để ngày tết đậm đà văn hóa truyền thống. Việc trang trí tết cũng sẽ giúp cửa hàng thu hút được đông đảo khách hơn, nhất là các bạn trẻ muốn lưu giữ những tấm hình đẹp”.

Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, thời điểm này, thị trường đồ trang trí tết khá nhộn nhịp với nhiều mặt hàng có kiểu dáng đa dạng, màu sắc bắt mắt. Giá các mặt hàng tương đối ổn định, không tăng so với năm ngoái, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Khảo sát giá trên thị trường, mỗi sản phẩm đồ trang trí tết truyền thống có giá dao động từ 50.000 - 500.000 đồng tùy vào kích thước, độ cầu kỳ, tỉ mỉ. Nhờ cải tiến về mẫu mã, nâng cao về chất lượng và bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng nên sản phẩm có xuất xứ Việt Nam chiếm đa số trên thị trường.

hinh-3.jpg
Xu hướng trang trí năm nay là sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường, có thể tái chế

“Vài năm trở lại đây, xu hướng decor (trang trí) nhà cửa, hàng quán hướng về tết xưa, mang màu sắc dân gian nên các mặt hàng thủ công bằng mây, tre, giấy… được mọi người ưa chuộng. Trước dịp Tết Nguyên đán, trung bình mỗi ngày cửa hàng có khoảng 30-40 khách đến lựa chọn, mua sắm”, chị Huỳnh Thị Kim Hiền, chủ một cửa hàng bán đồ trang trí tết tại thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R'lấp cho biết thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng trang trí Tết thân thiện môi trường ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO