Kinh tế

Xu hướng kinh tế tập thể của nông nghiệp, nông dân

Thanh Nga 10/05/2023 05:26

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân tham gia vào kinh tế tập thể. Nhờ đó, lĩnh vực kinh tế này không ngừng phát triển, góp nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao đời sống cho nông dân

ADQuảng cáo

Thời gian qua, xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) đã thành lập được 3 tổ hợp tác, 26 tổ hội nông dân nghề nghiệp. Xã còn có HTX Sản xuất và chế biến cà phê Công bằng Đắk Ka; HTX Trồng cây ăn trái hữu cơ; HTX Yến Châu Thành.

img_0022(2).jpg
HTX Đắk Ka (Đắk R'lấp) được Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ nhà kính sấy cà phê 

Các HTX, tổ hợp tác này đã tập hợp, thu hút nhiều nông dân tham gia sản xuất nông nghiệp theo hướng chất lượng cao, quy mô hàng hóa.

Anh Trần Văn Phú, Giám đốc HTX Đắk Ka cho biết, việc thành lập HTX là để nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho nông dân.

Trong đó, HTX đã tập hợp được nhiều bạn trẻ tham gia sản xuất cà phê chất lượng cao. Đến nay, HTX đã có sản phẩm cà phê đạt OCOP hạng 3 sao. Nhờ đó, sản phẩm của HTX ngày càng có uy tín, tiêu thụ tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ru, xã luôn khuyến khích nông dân tham gia vào kinh tế tập thể. Bởi vì, nông dân cần thay đổi tư duy, cách làm để phát triển kinh tế.

Nếu cứ sản xuất nhỏ lẻ như trước đây, khó đạt được các chứng nhận chất lượng cho nông sản, đầu ra sẽ bấp bênh. Khi tham gia vào kinh tế tập thể, nhất là HTX, điều kiện ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến tốt hơn, sản phẩm cũng tốt hơn

img_0098(2).jpg
Nhiều sản phẩm của các HTX, nông dân Cư Jút được trưng bày tại một sự kiện ở TP. Gia Nghĩa
ADQuảng cáo

Ông Đỗ Lần, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tâm Thắng (Cư Jút) cho biết, với yêu cầu đổi mới sản xuất, Hội Nông dân xã đã vận động thành lập Tổ hội trồng nấm hữu cơ.

Tổ hội có 14 thành viên, với diện tích nhà xưởng trên 3.000 m2, chủ yếu trồng nấm mèo, nấm sò, nấm rơm… Sản phẩm của Tổ hội được đánh giá đạt chất lượng cao, đang bán tại thị trường trong tỉnh, các tỉnh lân cận.

Hiện nay, UBND huyện Cư Jút đang hỗ trợ Tổ hội trồng nấm hữu cơ Tâm Thắng các thủ tục chứng nhận sản phẩm OCOP. Đây là cơ sở để tiến tới thành lập HTX trồng nấm.

"Chúng tôi tin rằng, khi HTX được thành lập, sản xuất, chế biến nấm sẽ được nâng cao giá trị, tăng hiệu quả kinh tế hơn cho nông dân”, ông Đỗ Lần cho biết.

img_0055(2).jpg
Các địa phương đang đẩy mạnh tập hợp nông dân vào kinh tế tập thể để tạo "sức bật" phát triển sản xuất nông nghiệp 

Trong 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành hướng dẫn thành lập 215 tổ hợp tác, 160 HTX nông nghiệp.

Giai đoạn 2018-2023, Hội Nông dân, Liên minh HTX tỉnh, Sở NN-PTNT đã phối hợp đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, nhất là thành lập các HTX sản xuất nông nghiệp.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Liên minh HTX tổ chức 19 lớp tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về kinh tế tập thể, thành lập HTX, tổ hợp tác cho trên 1.000 người.

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch HND tỉnh Đắk Nông đánh giá, hầu hết các tổ hợp tác, HTX được thành lập đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Các HTX đều hướng tới sản xuất theo nhu cầu của thị trường, giúp xã viên xoá đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Hội Nông dân tỉnh và các đơn vị thường xuyên hỗ trợ hội viên nông dân thực hiện tốt các đề án sản xuất; hỗ trợ thành viên trong HTX, tổ hợp tác về chuyển giao khoa học kỹ thuật, tiếp cận vốn vay. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, đời sống cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng kinh tế tập thể của nông nghiệp, nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO