Đời sống

Xu hướng "đi chợ online" ở Đắk Nông

Hoài Anh 09/06/2023 18:01

Vài năm trở lại đây, người dân Đắk Nông đã quen "đi chợ online" và thay đổi thói quen mua sắm truyền thống sang tiêu dùng trực tuyến.

ADQuảng cáo

Lướt để đi chợ

Trong thời đại số, chúng ta đã quen với người tiêu dùng chỉ cần ngồi ở nhá lướt trên các thiết bị công nghệ để mua sắm những thứ mình cần. Chia sẻ về thói quen tiêu dùng, anh Lê Việt Hà, tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung cho hay: “Công việc của tôi khá bận rộn, không có cả ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật. Việc mua sắm trực tiếp rất khó và đôi khi không tìm thấy món hàng mình cần ở nơi mình ở. Hai năm trở lại đây, những lúc cần mua gì, tôi chỉ cần ngồi tại nơi làm việc lướt điện thoại hoặc sử dụng máy tính mua sắm trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Voso… Điều này vừa tiết kiệm được thời gian, vừa giúp tôi cùng lúc có thể mua nhiều mặt hàng, có thể so sánh về giá trước khi đưa ra lựa chọn”.

Còn chị Phạm Thị Tuyết, ở phường Nghĩa Tân, thói quen mua hàng trên các sàn thương mại điện tử giúp chị có thể tham khảo thông tin về sản phẩm, đánh giá của những người đã mua hàng trước khi quyết định đặt mua. “Hàng giao đến, tôi được kiểm tra hàng, tiếp đó mới chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh nên hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm”, chị Tuyết chia sẻ.

2d08691(1).jpg
Chỉ cần ở nhà, người dân có thể mua được món hàng mình thích qua các trang bán hàng uy tín

 Chị Lê Thị Dung ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức cho biết: "Tôi thỉnh thoảng mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Mặc dù, số lần giao dịch không nhiều nhưng tôi thấy phương thức mua bán này tiết kiệm thời gian, công sức, thậm chí cả chi phí. Nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, hình thức mua sắm trực tuyến rất tiện lợi. Thay vì phải đến tận nơi lựa chọn những món đồ cần thiết thì tôi chỉ cần ngồi ở nhà, lướt web, tìm kiếm những món hàng yêu thích, giao hàng và thanh toán tại nhà. Xu hướng này phù hợp với cuộc sống hiện đại. Tôi thường chọn các trang uy tín để mua nên hàng hóa nhận về khá ổn. Hiện nay, nhiều trang bán hàng chú trọng chăm sóc khách hàng nên tôi thấy yên tâm”.

 Nhiều sự chọn lựa trong mua sắm

So với việc mua sắm truyền thống thì mua hàng trực tuyến có những ưu điểm nổi trội. Về phía người mua có thể ngồi tại nhà, thao tác trên thiết bị điện thoại thông minh, máy tính qua các trang mua sắm trực tuyến là đã có thể chọn lựa sản phẩm mình cần, từ đồ gia dụng, thiết bị điện tử, sách, quần áo, mỹ phẩm...

Còn bên bán, khi kinh doanh trực tuyến, các cửa hàng sẽ giảm được chi phí thuê mặt bằng; nhân công; chi phí marketing nên sản phẩm đến tay người tiêu dùng giá sẽ "mềm" hơn. Các cửa hàng tìm hiểu khá kỹ thói quen tiêu dùng để cung ứng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ phù hợp. Nhiều nhà cung cấp cho phép các “thượng đế” được kiểm tra sản phẩm trước khi thanh toán, giao hàng miễn phí (có điều kiện kèm theo)... Để tạo doanh thu, kích thích người tiêu dùng “mở hầu bao”, các trang thương mại điện tử thu hút người tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mãi.

ADQuảng cáo
screenshot-923-(2).png
Nhiều trang web có các chương trình khuyến mãi giúp khách hàng tiết kiệm chi phí      

Em Diệp Anh, thôn 5, xã Quảng Khê (Đắk Glong) cho biết: “Khu vực em sinh sống không có các cửa hàng sách lớn để lựa chọn. Do vậy, khi cần mua sách, em thường mượn điện thoại của bố mẹ tìm sách trên các trang bán sách uy tín và nhờ bố mẹ đặt mua. Để được giá tốt, em thường chọn thời điểm khuyến mãi như dịp nghỉ hè. Một số trang điện tử bán sách vừa giảm giá với mức lớn, vừa có các chương trình ưu đãi kèm theo”.   

Ngoài các trang thương mại điện tử thì các mạng xã hội, đặc biệt là facebook cũng là trợ thủ đắc lực trong việc mua bán hàng thời công nghệ số. Chị Nguyễn Thị Lương, chủ cửa hàng thời trang Mộc Boutique, chuyên kinh doanh thời trang công sở tại số 18, đường Đào Duy Từ, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa, Đắk Nông cho biết: “Ngoài bán trực tiếp tại cửa hàng, tôi còn thường xuyên đăng các mẫu sản phẩm lên trang facebook. Số lượng bán online khá ổn. Khách hàng mua sản phẩm thấy chất lượng đã quay lại inbox mua thêm các sản phẩm khác chiếm tỷ lệ cao”.

2afa2ed47(4).jpg
Khách hàng quay trở lại inbox mua sản phẩm của cửa hàng thời trang Mộc Boutique, số 18, đường Đào Duy Từ, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa, Đắk Nông

Theo chị Lương, bán hàng online muốn “giữ chân” được khách hàng thì yếu tố quyết định là chất lượng hàng hóa và cung cách phục vụ. Giá cả cũng cần được quan tâm. Cửa hàng chịu khó tìm những đơn hàng chất lượng tốt, nhưng giá thành phù hợp. Điều này giúp cửa hàng đưa sản phẩm của mình tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. Bên cạnh đó, chị Lương luôn cập nhật các xu hướng thời trang mới, đồng thời tư vấn cho khách hàng sản phẩm phù hợp nhất.

Cần chọn những địa chỉ uy tín

Dù sở hữu nhiều mặt ưu việt nhưng không phải lúc nào việc mua bán trực tuyến cũng diễn ra suôn sẻ. Có lúc, người tiêu dùng phải rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” với sản phẩm đặt mua không giống với quảng cáo. Nhiều sản phẩm khi giao tới khách hàng không giống thông tin ban đầu, kém chất lượng. Ngoài ra, nhiều người tiêu dùng phải “ngậm đắng”, tiền “một đi không trở lại” khi các trang mua bán trực tuyến, facebook bắt buộc chuyển khoản trước khi nhận hàng.

Để tránh rủi ro khi mua hàng trực tuyến, ngành Công thương khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn những trang web uy tín, có đăng ký thông báo với Bộ Công thương. Cùng với việc tìm hiểu rõ về hàng hóa, dịch vụ, các điều kiện và điều khoản, người tiêu dùng cần đọc kỹ thông tin về giá gốc, giá kèm VAT, giá có thuế, giá có bảo hành, giá vận chuyển...

Người tiêu dùng nên lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp để có thể kiểm tra chất lượng hàng hóa trước khi thanh toán nhằm tránh trường hợp lừa đảo hoặc nhận hàng kém chất lượng. Một số sản phẩm có hóa đơn kèm theo cần giữ lại hóa đơn nhằm bảo đảm quyền lợi cũng như để giải quyết các tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh khi xảy ra sự cố.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng "đi chợ online" ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO