Đời sống

Xóa nghèo, nâng niềm tin ở những bon làng Đắk Nông

T.H. 08/02/2024 07:30

Sau 20 năm tái lập, đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Nông đã vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần làm thay đổi diện mạo ở các bon làng.

ADQuảng cáo

Con đường “chung sức đồng lòng”

Năm 2023, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Nam Xuân, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã đầu tư xây dựng một tuyến đường phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất cho người dân thôn Đắk Hợp. Để hoàn thành tuyến đường liên thôn này, người dân địa phương đã tự nguyện đóng góp 15% kinh phí và góp ngày công để tuyến đường kiên cố, rộng rãi hơn.

1.jpg
Ông Ma Văn Cắm (bên trái) và Chủ tích UBND xã Nam Xuân Vi Quốc Nhất kiểm tra tuyến đường giao thông do Nhà nước và Nhân dân cùng làm

Theo chia sẻ của ông Ma Văn Cắm, thôn Đắk Hợp có khoảng hơn 70% là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), trong đó chủ yếu là đồng bào Tày, Nùng, Dao. Mặc dù đời sống kinh tế của người dân vẫn còn thiếu thốn, song mọi người đều đồng lòng, góp sức để thi công tuyến đường. Con đường bê tông đi vào sử dụng, giúp người dân địa phương thoát khỏi cảnh lội bùi vào mùa mưa, bụi đất mù mịt vào mùa khô

Ông Cắm cho hay: “Tùy thuộc vào diện tích đất sản xuất mà chúng tôi quy định số tiền đóng góp cho từng hộ. Trong quá trình thi công đường, chúng tôi vừa giúp công, giúp sức, vừa trực tiếp giám sát để bảo đảm chất lượng tuyến đường. Có đường mới, việc sản xuất, đi lại của bà con rất thuận lợi, qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước”.

Tương tự, tuyến đường dẫn từ quốc lộ 14C vào đập Đắk Ké 2 (bon Bu P’răng 1, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) dài 3km đã kịp đưa vào sử dụng trước mùa thu hoạch nông sản năm 2023. Tuyến đường được đầu tư 1,8 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, đáp ứng mong mỏi của người dân trong suốt nhiều năm qua.

4.jpg
Tuyến đường dẫn từ quốc lộ 14C vào đập Đắk Ké 2 được nâng cấp, tạo sự phấn khởi, niềm tin của Nhân dân vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước

Anh Điểu Thuần (bon Bu Nung) hàng ngày đều đi làm rẫy trên tuyến đường này. Hiện nay nhờ nâng cấp, mở rộng đường mà xe công nông, xe tải nhỏ đều đi lại được, giúp việc sản xuất của người dân thuận tiện hơn.

Anh Điểu Thuần nói: “So với con đường đất trước đây, con đường này rất rộng và bằng phẳng. Nhờ có tuyến đường này mà chúng tôi giảm bớt được chi phí vận chuyển, tăng lợi nhuận khi vào mùa thu hoạch. Có đường đẹp, Nhân dân phấn khởi, tập trung làm ăn để có cuộc sống tốt hơn trong thời gian tới”.

Xóa nghèo, nâng niềm tin

Những năm trước, bon Choih, xã Đức Xuyên (Krông Nô) có tỷ lệ hộ nghèo lớn. Vì thiếu đất sản xuất, lối canh tác lạc hậu, chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên cuộc sống của người trong bon còn khó khăn, nhiều năm liền phải xin trợ cấp gạo mùa giáp hạt.

Từ khi triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là đầu tư có trọng điểm trong công tác xóa đói giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của bon đã giảm theo từng năm, chất lượng đời sống của Nhân dân được nâng lên, tư tưởng trông chờ, ỷ lại dần được xóa bỏ, đẩy lùi.

Ông Hồ Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đức Xuyên cho biết, xác định giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên địa phương đã tập trung các nguồn lực để chăm lo cho người nghèo.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, sau khi hỗ trợ nhà ở, đất ở, tạo sinh kế, xã Đức Xuyên chú trọng việc nâng cao nhận thức, ý thức thoát nghèo cho người dân. Trong quá trình thực hiện, cán bộ xã thường xuyên thăm hỏi, động viên người dân, từ đó kịp thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

5.jpg
Nhờ quan tâm, hỗ trợ từ các cấp chính quyền, đời sống của người dân bon Choih (xã Đức Xuyên) đã có sự đổi thay. Trong ảnh là cánh đồng sản xuất lúa nước ở bon Choih

Đến hết năm 2023, toàn xã Đức Xuyên chỉ còn 43 hộ nghèo, trong đó có 25 hộ gặp khó khăn về nhà ở và là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất huyện Krông Nô. Điều đáng mừng là thu nhập bình quân đầu người của xã Đức Xuyên ước đạt trên 60 triệu đồng, cao hơn mức thu nhập bình quân chung của toàn tỉnh.

Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Đắk Nông nhiệm kỳ 2021-2026, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết, Đắk Nông là địa phương dẫn đầu khu vực Tây Nguyên về công tác giảm nghèo. Năm 2023, kết quả giảm nghèo chung của tỉnh đạt 2,79 % và giảm nghèo DTTS tại chỗ là 8,1% (vượt kế hoạch 5%). Tỷ lệ hộ nghèo của Đắk Nông giảm từ 33,7% năm 2005 xuống còn khoảng 5,18% năm 2023. Tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS hàng năm giảm từ 4-5%/năm.

Chủ tịch UBND xã Đức Xuyên Hồ Quốc Bảo phấn khởi cho rằng, công tác giảm nghèo hiệu quả, các chính sách thực sự đi vào đời sống, giúp đồng bào các dân tộc xã Đức Xuyên tiếp cận đầy đủ chế độ an sinh, nhờ đó mà sống của người dân được nâng cao. Cũng nhờ thoát được nghèo mà Nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS tại chỗ càng tin tưởng vào những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

“Để giảm nghèo bền vững, nâng cao mức sống của người dân, trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu lao động. Chúng tôi xác định chỉ khi nào bảo đảm đời sống cho người dân thì địa phương mới thực sự phát triển”, ông Bảo cho biết thêm.

2.jpg
Đời sống của người dân được cải thiện, bà con Nhân dân vùng sâu vùng xa quyết tâm thoát nghèo hiệu quả

Góp sức xây dựng quê hương

Đời sống được nâng lên, nhiều bon làng của Đắk Nông đã “thay da, đổi thịt”. Không còn cảnh thiếu ăn, đói mặc, hiện nay trẻ em ở các bon làng đều được đi học, người lớn được tạo việc làm, chế độ an sinh, xã hội được bảo đảm. Mảnh đất Nam Tây Nguyên hòa nhịp chung với sự phát triển của cả nước.

Trưởng thành từ mảnh đất khó, đã có rất nhiều người con là người đồng bào DTTS trở về góp sức để xây dựng quê hương. Đây cũng là những tuyên truyền viên tích cực, là cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới gần hơn với Nhân dân, qua đó củng cố vững chắc khối đại đoàn kết dân tộc.

Hiện nay đã có rất nhiều thanh niên DTTS đã và đang khẳng định sức trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển Đắk Nông. Trong suốt 20 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, thế hệ trẻ Đắk Nông đã khẳng định bản thân, mạnh dạn, tự tin, nỗ lực vươn lên làm giàu cho bản thân, cống hiến cho cộng đồng và xã hội.

3.jpg
Mảnh đất Nam Tây Nguyên hòa nhịp chung với sự phát triển của cả nước.

Tháng 11/2023, tại chương trình gặp mặt, đối thoại với đoàn viên, thanh niên, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh một lần nữa khẳng định vai trò, sức mạnh và tầm quan trọng của thế hệ trẻ. Lãnh đạo Tỉnh ủy đề nghị đoàn viên, thanh niên, tri thức trẻ tiếp tục cống hiến, phát huy tinh thần, ý chí trong việc xây dựng, phát triển tỉnh nhà.

Đồng chí Ngô Thanh Danh nhấn mạnh: “Thanh niên tỉnh Đắk Nông luôn là lực lượng đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ cách mạng; sẵn sàng dấn thân, hăng hái xông pha đi tiên phong trên mọi lĩnh vực, có nhiều cống hiến to lớn vào sự nghiệp xây dựng quê hương thủ lĩnh N'Trang Lơng ngày càng giàu đẹp”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xóa nghèo, nâng niềm tin ở những bon làng Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO