Pháp luật - Đời sống

Xích mích nhỏ, hậu quả lớn

Hiền Ny 15/02/2023 11:06

Tuy là hàng xóm, láng giềng ở gần nhau nhưng chỉ vì những xích mích nhỏ đã dẫn đến những cuộc cãi vã, xô xát, cố ý gây thương tích… gây ra những vụ án làm mất tình nghĩa hàng xóm, lại chịu cảnh tù tội.

ADQuảng cáo

Mới đây, TAND TP. Gia Nghĩa đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với T.V.T (SN 1971) trú tại phường Quảng Thành (Gia Nghĩa) vì tội cố ý gây thương tích. Cáo trạng thể hiện, vợ chồng anh Nguyễn Văn H ở cạnh nhà T.V.T để làm rẫy. Một hôm, khi anh H đi ngang qua nhà anh T (cách nhà anh H khoảng 20m) thì T đứng ở trong nhà nói với anh H: “Về xem lại gà của nhà có bị mất không, chứ nghe thấy tiếng kêu ở trên nhà”. Thấy T có vẻ say xỉn nên anh H im lặng không nói gì và đi về nhà phụ vợ dọn dẹp, nấu ăn.

Bực tức vì anh H không trả lời ý tốt của mình, nên T đi ra hàng rào trước sân chửi bới. Hai bên lời qua tiếng lại, T đi vào nhà thay quần áo rồi xuống bếp lấy con dao rựa qua nhà anh H chém một phát trúng vào đầu anh H.

Anh H được đưa đi cấp cứu với tỷ lệ thương tích 35%. T bị Hội đồng xét xử TAND TP. Gia Nghĩa tuyên phạt 6 năm tù vì tội cố ý gây thương tích và phải bồi thường cho anh H số tiền 50 triệu đồng vì lỗi lầm mà mình gây ra.

ADQuảng cáo

Cũng tại TP. Gia Nghĩa, chỉ vì mâu thuẫn với người cùng khu nhà trọ mà N.N.Tiến (SN 1977), quê Phú Thọ đã đánh người gây thương tích và phải trả giá đắt bằng bản án 3 năm tù và buộc bồi thường cho nạn nhân số tiền 70 triệu đồng.

Theo cáo trạng, sau khi nhậu xong cùng với một số bạn bè ở khu vực trung tâm TP. Gia Nghĩa, Tiến nhờ B chở về phòng trọ ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung. Đến phòng, Tiến đi tắm còn B đứng chơi ở ngoài hành lang phòng trọ. Thấy anh Ng ở cùng dãy trọ đang hút thuốc nên B mượn lửa mồi điếu thuốc. Anh Ng không cho mà trả lời “có tiền mua thuốc hút mà không có tiền mua hộp quẹt à” và dùng tay đẩy vào vai phải của B. Hai bên xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau to tiếng. Tiến nghe thấy tiếng cãi nhau nên chạy ra ngoài can ngăn.

Sau đó, Tiến cùng B đi uống cà phê nói chuyện. Do vẫn bực tức chuyện cãi nhau với anh Ng nên B rủ Tiến quay lại phòng trọ đánh dằn mặt. Tiến đồng ý, cả 2 đi về nơi ở trọ, hét lớn gọi anh Ng ra để nói chuyện. Lời qua tiếng lại, B và Ng lao vào đánh nhau khiến B bị ngã xuống sân. Thấy bạn bị đánh, Tiến cầm lấy một cây gậy sắt rồi đánh nhiều cái vào người anh Ng gây thương tích 27%.

Các vụ án là bài học thích đáng cho các đối tượng cũng là lời cảnh tỉnh cho mỗi người. Không nên chỉ vì những mâu thuẫn, va chạm nhỏ nhặt trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày mà “manh động” dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn. Mỗi người dân cần tuân thủ pháp luật, có cách hành xử văn minh khi giải quyết mâu thuẫn để không mất tình làng nghĩa xóm, tránh cho bản thân những rắc rối không đáng có.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xích mích nhỏ, hậu quả lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO