Xét xử vụ án chống người thi hành công vụ ở xã Đắk Ngo: Các bị cáo thành khẩn nhận tội, hối cải

01/06/2012 08:44

Ngày 31/5, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Chống người thi hành công vụ và cố ý làm hư hỏng tài sản” ở xã Đắk Ngo (Tuy Đức) đối với 15 bị cáo liên quan...

ADQuảng cáo

Ngày 31/5,Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Chống người thi hành côngvụ và cố ý làm hư hỏng tài sản” ở xã Đắk Ngo (Tuy Đức) đối với 15 bị cáo liênquan. Phiên tòa do Thẩm phán Võ Văn Cảnh làm chủ tọa và có sự tham gia tranhtụng của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.



Hội đồng xét xử tuyên án các bị cáo


Theo đó, 15bị cáo được đưa ra xét xử gồm: Lộ Văn Phải (46 tuổi), trú tại xã Nghĩa Thắng(Đắk R’lấp); Nguyễn Văn Đức (49 tuổi), Nguyễn Trường Giang (28 tuổi), cùng trútại xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp); Phạm Tấn Hiếu (38 tuổi), Nguyễn Văn Lực (29 tuổi),Bùi Xuân Lanh (32 tuổi), cùng trú tại xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa); Nguyễn QuốcThắng (28 tuổi),Lê Hữu Phước (24tuổi),Nguyễn Mạnh Phi (38 tuổi), Lê VănTuấn (24 tuổi),Phan Bé Em (50 tuổi),Nguyễn Văn Tây (27 tuổi), Trần Ngọc Đại (39 tuổi), Phan Văn Miếm (48 tuổi),cùng trú tại xã Đắk Ngo (Tuy Đức); Trương Đình Phú (22 tuổi), trú tại xã KiếnThành (Đắk R’lấp).

Theo cáotrạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, ngày 22/4/2011, Đoàn 12 của tỉnh tiến hành kiểm tra,ngăn chặn tình trạng phá rừng, xâm canh đất rừng trên địa bàn xã Đắk Ngo thì cóhơn 200 đối tượng tụ tập để gây rối, kích động, chống đối. Nhiều đối tượng trong số đó đã có hànhvi ném đá, bắn ná cao su, dùng bom xăng, súng tự chế để tấn công vào lực lượngcủa Đoàn 12, khiến các anh Trần Văn Luân và Hà Tiến Hào (Phòng Cảnh sát cơ động Côngan tỉnh) bịthương nặng. Ngoài ra, các đối tượng quá khích còn đập phá, làm hư hỏng nhiềuphương tiện, máy móc, xe công vụ, xe cứu thương của Đoàn 12… gây thiệt hại tổngcộng hơn 122 triệu đồng. Xét thấy các hành vi nêu trên đều mang tính chấtnghiêm trọng, có dấu hiệu phạm tội, nên ngay sau khi xảy ra sự việc, Công antỉnh đã triệu tập 60 đối tượng để điều tra, xử lý. Sau khi có đủ bằng chứng, cơquan chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án, bắt tạm giam 15 bị cáo nóitrên về tội“Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 257 BộLuật Hình sự. Trong đó, có 3 bị cáo bị khởi tố thêm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theoĐiểm g, Khoản 2, Điều 143, Bộ Luật Hình sự.


Các bị cáo trước ” vành móng ngựa”

ADQuảng cáo


Tại phiêntòa, các bị cáo đều thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn, hối cải trước hành vi màmình đã gây ra và mong được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớmđược trở về với gia đình. Trình bày trước phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Tây nói:“Do không ý thức được pháp luật và bị kích động, nên bị cáo đã có hành vi chốngđối người thi hành công vụ. Hậu quả mà bị cáo gây ra là rất nguy hiểm cho xãhội. Bị cáo hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành vi của mình và mong được phápluật khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt”. Còn bị cáo Phan Văn Miếm cũng tỏ ra hốicải: “Do bị lôi kéo, xúi giục, nên bị cáo mới tham gia hủy hoại tài sản của lựclượng chức năng làm nhiệm vụ. Hành vi của bị cáo không chỉ sai trái về mặt phápluật mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn”.

Một số bịcáo cũng đã mời luật sư đến phiên tòa để tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợichính đáng cho bản thân. Nhiều người nhà của các bị cáo cũng đến tham dự phiêntòa và tỏ ra hối tiếc vì những hành vi mà con em mình đã gây ra. Bà Nguyễn ThịNguyệt, người nhà bị cáo Nguyễn Văn Lực cho biết: “Chỉ vì nông nổi, thiếu hiểubiết về pháp luật mà Lực đã làm điều sai trai, gây nguy hiểm cho xã hội. Tôinghĩ, sau sự việc hôm nay, không chỉ Lực mà nhiều người khác cũng rút ra chomình được bài học về việc sống phải chấp hành các quy định của pháp luật”. CònôngNguyễn Văn Dong, cha của bị cáoNguyễn Quốc Thắng cũng bày tỏ: “Từ khi Thắng bị bắt giữ vì tội chống người thihành công vụ đến nay, mỗi lần vào trại tạm giam để thăm con, gia đình tôi đềuphân tích để cháu hiểu được về mức độ, tính chất nguy hiểm mà mình đã gây ra.Gia đình tôi cũng đã khuyên nhủ cháu thành khẩn nhận tội để nhận được sự khoandung của pháp luật”.


Luật sư Nguyễn Thanh Huy (ngoài cùng bên phải), Văn phòng Luật sư ThanhHuy (Gia Nghĩa) tham gia bào chữa cho các bị cáo


Sau khi xemxét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáotổng cộng40 năm 9 tháng tù giam, thấpnhất là 2 năm 3 tháng và cao nhất là 4 năm 3 tháng cho các hành vi vi phạm phápluật. Trong đó: Lộ Văn Phải 3 năm, Nguyễn Văn Đức 3 năm, Nguyễn Trường Giang 2năm 6 tháng, Phạm Tấn Hiếu 3 năm, Nguyễn Văn Lực 2 năm 6 tháng, Bùi Xuân Lanh 2năm 6 tháng, Nguyễn Quốc Thắng 2 năm 6 tháng, Lê Hữu Phước 3 năm, Nguyễn MạnhPhi 2 năm 3 tháng, Lê Văn Tuấn 2 năm 6 tháng, Phan Bé Em 2 năm 6 tháng, NguyễnVăn Tây 4 năm 3 tháng,Trần Ngọc Đại 2năm 6 tháng, Phan Văn Miếm 2 năm 6 tháng, Trương Đình Phú 2 năm 3 tháng. Ngoàira, các bị cáo còn phải bồi thường dân sự cho các cá nhân, tổ chức bị hại vớitổng số tiền hơn 71 triệu đồng.

Bài, ảnh:Ngàn Sâu

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án chống người thi hành công vụ ở xã Đắk Ngo: Các bị cáo thành khẩn nhận tội, hối cải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO