Xem xét điều chỉnh quy mô dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành cho phù hợp

Báo Bình Phước| 28/12/2022 18:51

Chiều 27/12, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã làm việc trực tuyến với tỉnh Bình Phước về dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Tại điểm cầu Hà Nội có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan.

Tại điểm cầu Bình Phước, có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc tại điểm cầu Bình Phước

Theo báo cáo, hiện nay dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP). Về đề xuất điều chỉnh quy hoạch dự án đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước, hướng tuyến điều chỉnh đã được Bộ Giao thông vận tải đồng thuận. Về tiến độ lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phê duyệt chủ trương đầu tư, đến nay báo cáo cuối kỳ đã được UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và liên danh nhà đầu tư đề xuất (Vingroup - Techcombank) đóng góp ý kiến. Đồng thời đã được Bộ Giao thông vận tải đóng góp ý kiến tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bình Phước. UBND tỉnh Bình Phước và UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã làm việc, xem xét góp ý. Báo cáo cuối kỳ đã được Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Phước thông qua.

Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã làm việc trực tuyến với tỉnh Bình Phước về dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)

Khó khăn lớn nhất hiện nay trong thực hiện dự án là phương án vốn. Cụ thể, khái toán tổng nguồn vốn thực hiện dự án là 29.888 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách tham gia 9.800 tỷ đồng (gồm vốn ngân sách của 2 tỉnh nơi tuyến cao tốc đi qua và vốn kiến nghị Trung ương hỗ trợ); còn lại vốn của nhà đầu tư khoảng 20.088 tỷ đồng, tuy nhiên hiện nay nhà đầu tư cho biết chỉ bố trí được khoảng 16.000 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định, rất ủng hộ chủ trương triển khai thực hiện dự án. Đồng thời đề nghị Bình Phước thực hiện thủ tục trong các bước tiếp theo của dự án.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đề nghị tỉnh Bình Phước phối hợp nhà đầu tư rà soát, tính toán lại suất đầu tư của dự án, cũng như điều chỉnh quy mô cho phù hợp. Đồng thời cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị của tỉnh đề xuất Trung ương hỗ trợ 5.800 tỷ đồng và cho phép tỉnh áp dụng một số cơ chế đặc thù khi thực hiện dự án. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bình Phước sớm có báo cáo tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ để thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét điều chỉnh quy mô dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành cho phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO