Xây dựng Đảng

“Xây và chống” trong kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng ở Đắk Nông

Đường Hồng Thắng - Ủy viên UBKT Tỉnh ủy Đăk Nông 01/09/2023 05:00

Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật Đảng luôn được cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp ở Đắk Nông lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, bài bản, kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa “xây” và “chống”.

ADQuảng cáo

Khối lượng lớn, chất lượng, hiệu quả cao

“Xây và chống” là nội dung tiên quyết, yếu tố cốt lõi, xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác KTGS, kỷ luật đảng nói riêng. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, để thực hiện việc “xây và chống” trong công tác KTGS của đảng bộ, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng theo quy định, đồng bộ, hiệu quả.

anh-tin.png
PT

Nội dung tập trung KTGS công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, địa phương, đơn vị trong thực hiện các quy định, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; về những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực trên địa bàn tỉnh, như công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, công tác đầu tư, xây dựng, công tác xét xử, chấp hành quy chế làm việc…

Việc xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, được các tổ chức đảng có thẩm quyền thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền và có nhiều điểm mới so với nhiệm kỳ trước. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông luôn nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và UBKT cấp dưới phải kiên quyết xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ nên đã khắc phục được tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, “cấp trên xử lý nặng, cấp dưới xử lý nhẹ hơn”, hay tình trạng áp dụng hình thức kỷ luật chưa tương xứng lỗi vi phạm, gây ra bất bình, dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân.

Cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật đều được các tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, kết luận, xử lý kịp thời không chờ kết quả xét xử của tòa án, để kịp thời kiện toàn công tác tổ chức, cán bộ theo quy định.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, UBKT các cấp đã kiểm tra đối với 23 tổ chức và 315 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát chuyên đề 231 tổ chức và 146 đảng viên; giải quyết 43 đảng viên có đơn thư tố cáo; thi hành kỷ luật đối với 3 tổ chức đảng và 189 đảng viên".

Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh Đắk Nông đã tham mưu, giúp cấp ủy kiểm tra 753 tổ chức, 10.522 đảng viên; giám sát chuyên đề 334 tổ chức, 2.085 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 4 đảng viên và giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng 1 trường hợp. Cấp ủy các cấp xem xét, thi hành kỷ luật 399 đảng viên, 5 tổ chức đảng, trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, xử lý kỷ luật 24 đảng viên.

Bên cạnh đó, cấp ủy, UBKT các cấp ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo xác minh việc kê khai tài sản thu nhập. Tổng số lượt cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương phải kê khai tài sản thu nhập là 463 đơn vị. Toàn tỉnh có 15.514 lượt người phải kê khai, trong đó có 14.499 lượt đã thực hiện. Cấp có thẩm quyền đã xác minh tài sản, thu nhập của 104 người phục vụ công tác cán bộ và 27 người được lựa chọn ngẫu nhiên để xác minh tài sản, thu nhập hàng năm.

1.-hinh-toan-canh-1-.jpg
Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, cấp ủy các cấp tỉnh Đắk Nông đã kiểm tra 10.522 đảng viên và thi hành kỷ luật 399 đảng viên (ảnh Dương Phong)

Thông qua kiểm tra, xử lý kỷ luật, nhận thức của tổ chức đảng, đảng viên được nâng lên. Các tổ chức đảng, đảng viên được KTGS đã nghiêm túc nhìn nhận vi phạm, khuyết điểm, chủ động khắc phục kịp thời hậu quả đã gây ra. Đồng thời, giúp mỗi cán bộ, đảng viên nhận thấy vi phạm, khuyết điểm và khắc phục, để không mắc phải những sai lầm, khuyết điểm. Mặt khác, qua việc xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đã góp phần ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm, giúp cấp ủy giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dư luận, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

"Xây và chống" - nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên

Đắk Nông xác định công tác KTGS, kỷ luật Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của Đảng nhằm phòng, chống và xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực...

ktgs(1).png

Để bảo đảm chất lượng, hiệu quả, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn tầm quan trọng của việc “xây và chống” trong công tác KTGS và kỷ luật đảng. Trong đó, xác định “xây” là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài, “chống” là việc làm quan trọng, thường xuyên, quyết liệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.

Đối với “xây”, cấp ủy chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý luận chính trị, đạo đức, lối sống; chủ động nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, kịp thời định hướng cho cán bộ, đảng viên. Cấp ủy các cấp tăng cường cơ chế tự KTGS , tự phát hiện để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên từ khi còn mới manh nha, không để tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng.

a-dai-bieu-1-.jpg
Cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn tầm quan trọng của việc “xây” và “chống” trong công tác KTGS và kỷ luật đảng (ảnh Lê Phước)

Kết quả các kỳ họp UBKT được công khai để kịp thời nhắc nhở, cảnh tỉnh, giáo dục, phòng ngừa, răn đe khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên.

Về “chống”, cấp ủy, UBKT các cấp trong thực hiện nhiệm vụ KTGS , kỷ luật đảng bảo đảm chặt chẽ, thận trọng, đúng thẩm quyền, quy trình, quy định và phương pháp công tác Đảng. Các vụ, việc vi phạm được phát hiện, phải kiên quyết xử lý nghiêm minh, không có “vùng cấm”, “ngoại lệ” để răn đe và giáo dục với mục đích “trị bệnh cứu người”, “xử lý một người để cảnh báo cả vùng”, “kỷ luật một vài người để cứu muôn người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Xây và chống” trong kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO