Xây dựng văn minh thương mại: Tiểu thương cần nâng cao kỹ năng bán hàng

01/12/2010 09:07

Thực tế cho thấy, hiện nay hoạt động kinh doanh, buôn bán trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển, nhưng lực lượng lao động tham gia vào lĩnh vực này chủ yếu xuất thân từ nghề nông nên chưa hình thành được thói quen kinh doanh hiện đại...

Thực tế cho thấy, hiện nay hoạt động kinhdoanh, buôn bán trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển, nhưng lực lượng lao độngtham gia vào lĩnh vực này chủ yếu xuất thân từ nghề nông nên chưa hình thànhđược thói quen kinh doanh hiện đại. Trong đó, thái độ thiếu nhiệt tình, chu đáovà niềm nở với khách hàng là thực trạng khá phổ biến trong khi bán hàng. Ngaycả việc trưng bày, sắp xếp hàng hóa sao cho ngăn nắp, cẩn thận và đảm bảo về vệsinh an toàn thực phẩm cũng chưa được nhiều tiểu thương quan tâm. Như nhiều mặthàng thực phẩm, thức uống, dầu ăn, nước mắm, bánh kẹo… đã bị xếp xen lẫn, lộnxộn với những mặt hàng hóa chất như xà bông, nước rửa chén, gây mất an toàn chosức khỏe của người tiêu dùng khi sử dụng; độ cao so với mặt đất khi kê sản phẩmcũng không đúng quy định.

Xuất phát từ thực tế đó, vừa qua, Sở Côngthương đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp(BSA) tổ chức các chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại một số huyện,thị trên địa bàn. Qua đó, chương trình cũng đã tổ chức các buổi tập huấn về kỹnăng bán hàng với sự tham gia của các tiểu thương. Nhiều nội dung phong phúnhư: uy tín của doanh nghiệp trong kinh doanh, cách trưng bày hàng hóa, thái độchào hỏi và thuyết phục khách mua hàng, kỹ thuật niêm yết giá, giao tiếp vàchăm sóc khách hàng… đã được các chuyên gia thị trường cung cấp một cách cụthể. Trong buổi tập huấn, giảng viên và các tiểu thương cũng đã cùng trao đổi,cọ xát với nhau về những kinh nghiệm trên thương trường bán lẻ, quy luật cạnhtranh, cách ứng xử giữa người bán, người mua và cùng đưa ra cách giải quyết phùhợp. Tiểu thương còn được trao đổi, bàn luận về thế mạnh của việc “mua tận gốc,bán tận ngọn”. Nhờ đó, hàng sẽ vừa tươi, vừa rẻ, khách lại được chọn lựa, trảgiá thoải mái. Họ cũng được các chuyên gia phân tích và tìm cách giải quyếtđiểm yếu của việc buôn bán nhỏ lẻ là tâm lý khách hàng sợ nói thách, mua hớ,cân thiếu… Bằng việc thấu hiểu và chế ngự được nhược điểm, phát huy ưu điểm,các tiểu thương sẽ dần nâng cao được khả năng cạnh tranh trong buôn bán. Bởilẽ, về lâu dài, việc buôn bán nhỏ lẻ vẫn còn tồn tại do sự thuận tiện, hợp thịhiếu với người tiêu dùng mà các kênh phân phối khác khó theo kịp. Bà Mai ThịHằng, tiểu thương ở chợ thị trấn Đức An (Đắk Song) cho biết: “Qua lớp tập huấn,tôi đã nhận ra rằng, trước đây, việc chăm sóc khách hàng của tôi chưa được chuđáo. Tôi cũng chưa biết cách tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng để giới thiệuvề sản phẩm cho họ yên tâm khi sử dụng. Bây giờ, tôi đã hiểu, muốn kinh doanhhiệu quả thì phải xuất phát từ yếu tố nào rồi”.

Có thể nói, kỹ năng và đạo đức kinh doanhcủa các tiểu thương hiện đại đang được xem là yếu tố quan trọng trong việc xâydựng văn minh thương mại trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, thiết nghĩ, ngay từ bâygiờ, họ cần phải thay đổi tư duy của mình, nhất là trong văn hóa ứng xử, cáchthu hút khách hàng, lời chào mời, giới thiệu sản phẩm và cả việc tính tiền,thối tiền cho khách…

Lê Dung

Theo baodaknong.org.vn
https://baodaknong.org.vn/kinh-te/xay-dung-van-minh-thuong-mai-tieu-thuong-can-nang-cao-ky-nang-ban-hang-6582.html
Copy Link
https://baodaknong.org.vn/kinh-te/xay-dung-van-minh-thuong-mai-tieu-thuong-can-nang-cao-ky-nang-ban-hang-6582.html
x

Nổi bật

    Mới nhất
    Xây dựng văn minh thương mại: Tiểu thương cần nâng cao kỹ năng bán hàng
    • Mặc định
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO