Xây dựng “pháo đài” phòng, chống dịch (kỳ 3): Gia Nghĩa nỗ lực hiện thực hóa "vùng xanh"

Tường Nhiên| 23/09/2021 08:35

Sau một thời gian dài không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, TP. Gia Nghĩa đang nỗ lực giữ vững vành đai an toàn phòng dịch, không để dịch Covid-19 tiếp tục xâm nhập, lây lan vào cộng đồng, hiện thực hóa “vùng xanh”.

ADQuảng cáo

Người dân cùng vào cuộc

Ngày 22/7, TP. Gia Nghĩa ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên tại địa bàn phường Nghĩa Tân. Ngay lập tức, cấp ủy, chính quyền tỉnh, thành phố và người dân đã thể hiện tinh thần vào cuộc chống dịch một cách quyết liệt nhất.

Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Gia Nghĩa Phan Văn Quý cho biết: “Ngay từ ca mắc Covid-19 đầu tiên xuất hiện vào ngày 22/7 tại phường Nghĩa Tân, ngành Y tế cùng các lực lượng chức năng đã ráo riết vào cuộc để khoanh vùng, dập dịch. Cùng với sự chi viện của tuyến trên và các huyện, thành phố đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn và người dân trong các khu vực cách ly”.

Ông Phạm Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Tân cho hay: “Ngay từ khi xuất hiện ca mắc Covid-19, phường đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia công tác phòng, chống dịch, nhất là giám sát các đối tượng từ bên ngoài về địa bàn. Phường chủ động bảo đảm các nhu cầu thiết yếu, vận động hỗ trợ các bữa ăn cho lực lượng trực tại chốt kiểm soát để yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Người dân chung tay hỗ trợ các hộ khó khăn, không để bà con thiếu lương thực, thực phẩm".

Trung tâm Y tế  TP. Gia Nghĩa lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, TP. Gia Nghĩa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vào 12h ngày 23/7, tức là chưa đầy 12 giờ sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên. Tinh thần “chống dịch như chống giặc” đó đã được đền bù một cách xứng đáng bằng việc dịch Covid-19 được nhanh chóng khống chế kịp thời, không để lây lan rộng trong cộng đồng.

Kết quả quan trọng nhất trong công tác phòng, chống dịch mà theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người TP. Gia Nghĩa đó là từ ngày 22/7 đến ngày 19/8, thành phố ghi nhận 27 ca mắc Covid-19 và từ đó đến nay vẫn giữ vững “trận địa”, không có thêm ca mắc mới.

Bên cạnh sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chuyên môn, điều quan trọng nhất là sự chung sức, đồng lòng của mọi người dân. Ở các khu dân cư, người dân đã vào cuộc bằng nhiều hình thức khác nhau, thể hiện trách nhiệm của mình đối với nỗi lo chung của cộng đồng.

Với sự kêu gọi của chính quyền, đoàn thể, người dân thành phố đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái bằng việc sẵn sàng giúp đỡ các gia đình khó khăn và các hộ dân trong vùng phong tỏa cứng. Nhiều mô hình, hình thức giúp đỡ thiết thực đã được hình thành như “gian hàng 0 đồng”, “đội shipper tình nguyện”, “chuyến xe nghĩa tình”… đã lan tỏa rộng khắp, ấm áp nghĩa đồng bào trong khó khăn, hoạn nạn.

Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Tân Phạm Mạnh Cường khẳng định: "Với quyết tâm bảo vệ vững chắc "pháo đài”, phường đã vận động được người dân tích cực tham gia cùng hệ thống chính trị bằng việc hưởng ứng, chung tay trong phòng, chống dịch. Mỗi người dân, tùy theo khả năng của mình, người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức giúp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng, tạo thành sức mạnh tổng hợp…".

Lực lượng chuyên môn TP. Gia Nghĩa nhanh chóng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm
ADQuảng cáo

Xây dựng “vùng xanh” từ lòng dân

​Sau khi khẩn trương, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, chặn đứng được nguồn lây nhiễm, cấp ủy, chính quyền thành phố đã tính đến chuyện sớm đưa Gia Nghĩa về "vùng xanh" an toàn, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm cần phải nỗ lực thực hiện, với quyết tâm chính trị cao.

Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương cho biết: "Với tinh thần quyết tâm cao nhất, trong suốt gần 1 tháng qua, TP. Gia Nghĩa không ghi nhận thêm trường hợp nào mắc Covid-19 trong cộng đồng. Đây là một tín hiệu lạc quan giúp cấp ủy, chính quyền và người dân thành phố có thêm niềm tin, động lực, chuyển sang giai đoạn bình thường mới. Đặc biệt, thực hiện chủ trương “lấy xã, phường, thị trấn là "pháo đài" chống dịch”, hiện nay, cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố đang quán triệt, triển khai đến tận các xã, phường nhằm hiện thực hóa “vùng xanh” thật sự bền vững”.

Việc xây dựng “vùng xanh” hay “pháo đài” của Gia Nghĩa bắt đầu từ việc vẫn tăng cường các biện pháp chống dịch quyết liệt, tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào thành phố. Các đội tuần tra lưu động duy trì hoạt động nhằm kiểm tra, bảo đảm các phương tiện không dừng, đỗ, trả khách trái phép dọc các tuyến giao thông, đáp ứng yêu cầu an toàn phòng dịch của địa phương.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, nâng cao nhận thức của người dân, TP. Gia Nghĩa đã tổ chức bố trí các khu cách ly riêng giữa các trường hợp F1 với người dân trở về từ vùng dịch nhằm tránh lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, các xã, phường yêu cầu và tổ chức cho người dân thực hiện cam kết khi người thân trở về từ vùng dịch phải chủ động, kịp thời thông báo đến chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

TP. Gia Nghĩa khẩn trương thiết lập các khu cách ly, phong tỏa khi địa bàn xảy ra dịch

Đặc biệt, các xã, phường tập trung phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần “4 tại chỗ”. Cụ thể, các chốt kiểm soát khu vực phong tỏa, cách ly, các tổ Covid-19 cộng đồng có trách nhiệm quản lý, phát hiện, yêu cầu người từ vùng dịch trở về phải chấp hành việc khai báo y tế, các quy định về phòng, chống dịch theo mô hình xây dựng "vùng xanh" an toàn, phù hợp với tình hình dịch bệnh và điều kiện thực tế của mỗi địa phương

Điểm quan trọng để TP. Gia Nghĩa bước vào trạng thái bình thường mới một cách tốt nhất, đó là yêu cầu tất cả người dân từ các địa phương khác trở về hoặc đến phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đồng thời thực hiện khai báo y tế, bảo đảm đầy đủ thông tin cá nhân và ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với chính quyền cơ sở.

Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương khẳng định: "Với những biện pháp quyết liệt, phù hợp, TP. Gia Nghĩa quyết tâm xây dựng “vùng xanh” từ lòng dân, chính người dân phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự tự giác trong việc bảo vệ thành quả chống dịch, chứ không ai khác. Qua đó, người dân ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất và thành phố phấn đấu đạt được mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội".

>> Kỳ cuối: "Pháo đài" vững để phòng, chống dịch hiệu quả

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng “pháo đài” phòng, chống dịch (kỳ 3): Gia Nghĩa nỗ lực hiện thực hóa "vùng xanh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO