Pháp luật - Đời sống

Xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” ở Nâm Nung

Mỹ Hằng 15/08/2023 05:00

Dù mới đi vào hoạt động, nhưng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” (Tổ liên gia) tại xã Nâm Nung (Krông Nô) bước đầu làm thay đổi nhận thức của người dân trong phòng, tránh “giặc lửa”.

ADQuảng cáo

Tổ liên gia bước đầu được thí điểm thành lập tại thôn Tân Lập, bon R’Cập và bon Ja Rah, xã Nâm Nung. Tổ liên gia có nhiệm vụ tuyên truyền và thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy; nắm tình hình liên quan và phản ánh với lực lượng chức năng để kịp thời xử lý; tham gia các hoạt động phòng cháy, chữa cháy khi được cấp có thẩm quyền huy động…

Theo đó, mỗi tổ gồm 5 hộ dân liền kề được trang bị 2 bình chữa cháy, 1 cái chuông báo cháy, một cái búa, kìm thép và 1 bảng thông tin. Riêng hệ thống chuông báo cháy được kết nối toàn bộ các gia đình. Khi có sự cố cháy xảy ra, hệ thống chuông của gia đình bị cháy sẽ thông báo đến các gia đình khác biết và ứng cứu.

hinh1-3-1-(1).jpg
Cơ quan chức năng hướng dẫn phương pháp phòng cháy, chữa cháy cho thành viên các “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” xã Nâm Nung
ADQuảng cáo

Để mô hình đi vào hoạt động có hiệu quả, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (Công an tỉnh) phối hợp với Công an xã Nâm Nung tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, thực hành phương án phòng cháy, chữa cháy cho người dân, hộ gia đình trong các tổ.

Điều đáng ghi nhận, khi tham gia vào “Tổ liên gia” ý thức phòng cháy chữa, cháy của các hộ gia đình nâng cao. Từ chỗ xem công tác phòng cháy, chữa cháy là nhiệm vụ của lực lượng chức năng thì nay người dân trên địa bàn đã thay đổi nhận thức, coi đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người, mọi nhà để bảo đảm bảo an toàn trong khu dân cư. 

Ông Vũ Văn Nam, Tổ trưởng “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" bon R’cập cho biết: “Mô hình không chỉ bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy mà khi nhà nào có chuông do ăn trộm hay những vấn đề khác thì đều có thể thông tin để cùng giúp nhau, cứu người, cứu tài sản”.

hinh1-1-1-.jpg
Các hộ gia đình của Tổ liên gia được tập huấn, thực hành phòng cháy, chữa cháy bằng bình mini.

Tương tự, ông Vũ Văn Thặng cho hay: “Tham gia mô hình, chúng tôi yên tâm hơn trong sản xuất, kinh doanh, ngoài ra, còn giúp các hộ gắn bó với nhau hơn, tăng sự đoàn kết, tình làng nghĩa xóm. Chúng tôi hiểu rằng, phòng cháy, chữa cháy không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của mọi công dân. Khi tham gia mô hình, không chỉ chúng tôi mà bà con trong thôn, bon đều có ý thức và chủ động hơn trong phòng cháy, chữa cháy”.

Theo ông Phan Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Nâm Nung, dù mới đi vào hoạt động nhưng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” ở xã Nâm Nung đã thể hiện quyết tâm của chính quyền địa phương, Nhân dân trong việc phòng cháy, chữa cháy. Thời gian tới, xã Nâm Nung sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra tại các thôn, bon trên toàn xã.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” ở Nâm Nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO