Xây dựng Đảng

Xây dựng “lá chắn” trên không gian mạng cho thanh niên

Linh Thư 10/07/2024 - 07:59

Tổ chức đoàn các cấp tỉnh Đắk Nông thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng "lá chắn" trên không gian mạng cho thanh niên, đưa thanh niên trở thành lực lượng tiên phong ứng xử văn minh, trách nhiệm trên không gian mạng.

ADQuảng cáo

Khuyến khích bạn trẻ tự trang bị kiến thức

Với 12 đoàn viên đang tham gia sinh hoạt, Chi đoàn Thanh tra tỉnh Đắk Nông luôn chủ động xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực, có trách nhiệm trên không gian mạng cho đoàn viên đơn vị. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, Ban Chấp hành Chi đoàn lồng ghép nội dung hướng dẫn kỹ năng tuyên truyền, đấu tranh trên không gian mạng, khuyến khích đoàn viên tự trang bị kiến thức khi sử dụng mạng xã hội, không im lặng, thờ ơ trước các thông tin bịa đặt, xuyên tạc.

Chi đoàn huy động 100% đoàn viên hưởng ứng các chiến dịch phủ xanh thông tin trên mạng xã hội; đăng tải, chia sẻ những thông tin tích cực từ các diễn đàn chính thống của tỉnh như Báo Đắk Nông, Đài PT-TH Đắk Nông, Tin nhanh Đắk Nông, Tuổi trẻ Đắk Nông, Đoàn Khối Đắk Nông… Việc tham gia đấu tranh, bóc gỡ tài khoản xấu, độc cũng được đoàn viên thực hiện có hiệu quả.

thanhtra.jpg
Đoàn viên Chi đoàn Thanh tra tỉnh Đắk Nông tích cực hưởng ứng các chiến dịch phủ xanh thông tin trên mạng xã hội

Chị Lê Thị Ngọc Quỳnh, Bí thư Chi đoàn Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết, đoàn viên, thanh niên tham gia đấu tranh phản bác những thông tin sai lệch, lan tỏa những thông tin tích cực trên mạng xã hội là thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng. Trên mạng xã hội hiện tại có rất nhiều nền tảng, với nhiều nội dung, clip cắt ghép, xuyên tạc sự thật. Do đó, các bạn đoàn viên, thanh niên cần phải có kiến thức, kỹ năng, thật sự có bản lĩnh khi tham gia sử dụng mạng xã hội.

Chi đoàn cũng đã tích cực lan tỏa các hình ảnh đẹp của đoàn viên trong Ngày chủ nhật xanh, Ngày thứ bảy tình nguyện. Các hoạt động tình nguyện, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn với người có công, đối tượng chính sách, đồng bào bon kết nghĩa… Qua đó, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của tuổi trẻ trên môi trường mạng; lấn át các thông tin tiêu cực, xấu độc.

Ứng xử văn minh trên không gian mạng

Mới đây, Tỉnh đoàn Đắk Nông tổ chức diễn đàn “Tuổi trẻ Đắk Nông với nhiệm vụ chấn hưng văn hóa và ứng xử văn minh trên không gian mạng trong kỷ nguyên số” năm 2024.

Tại diễn đàn, đoàn viên, thanh niên đã được nghiên cứu, chia sẻ các nội dung về cách tiếp cận văn hóa theo quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam; sự cần thiết phải chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số. Các giải pháp để chấn hưng, phát triển văn hóa hiện nay góp phần nâng cao nhận thức của tuổi trẻ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh trên mạng xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của người Việt Nam.

img_8090.jpg
Đoàn viên, thanh niên tham gia diễn đàn “Tuổi trẻ Đắk Nông với nhiệm vụ chấn hưng văn hóa và ứng xử văn minh trên không gian mạng trong kỷ nguyên số”

Tham luận tại diễn đàn, anh Phạm Hồng Thuyết, Bí thư Đoàn cơ sở Sở VH-TT&DL tỉnh Đắk Nông chia sẻ: Đoàn cơ sở hiện có 63 đoàn viên đang sinh hoạt tại 5 chi đoàn trực thuộc. Trong thời đại công nghệ số, đoàn viên, thanh niên của đơn vị đang triển khai và ứng dụng thành tựu của khoa học kỹ thuật vào xử lý công việc chuyên môn, hoạt động của tổ chức đoàn nhằm tối ưu hóa thời gian, phương pháp thực hiện trong các lĩnh vực đang quản lý, trong đó có lĩnh vực văn hóa.

Việc xây dựng văn hóa ứng xử văn minh, lan tỏa thông tin tích cực trên không gian mạng được khởi đầu từ chính những công việc chuyên môn, nghiệp vụ của đoàn viên, thanh niên. Bằng năng lượng tích cực của mình, những người trẻ của ngành Văn hóa đã nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, từ đó lan tỏa tinh thần sống cống hiến, có trách nhiệm. Những thông tin của ngành cũng được đăng tải, cập nhật kịp thời, góp phần tạo sự sinh động, đa dạng trong công tác tuyên truyền, vừa làm xanh, sạch hơn không gian mạng.

Chiến sĩ trên không gian mạng

Xác định trách nhiệm của người trẻ trong xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh, cuối năm 2023, Trung ương Đoàn phát động cuộc vận động "Ứng xử văn minh trên không gian mạng".

img_3044.jpg
Tuổi trẻ thị trấn Ea T'ling (Cư Jút) học tập, nghiên cứu, nâng cao bản lĩnh chính trị, đấu tranh phản bác những thông tin sai trái, thù địch trên không gian mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tỉnh đoàn Đắk Nông chỉ đạo triển khai thực hiện nội dung cuộc vận động rộng khắp trong hệ thống đoàn của tỉnh. Trong đó, các cấp bộ đoàn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người trẻ chấp hành tốt quy định của Nhà nước, địa phương về quản lý mạng xã hội. Các cơ sở đoàn tổ chức cho 100% cán bộ đoàn, đoàn viên cam kết ứng xử văn minh trên không gian mạng; thực hiện tốt 4 quy tắc ứng xử chung, gồm: tuân thủ, lành mạnh, an toàn, trách nhiệm trên fanpage, các nhóm zalo chính thống do tổ chức đoàn thành lập, quản lý.

Các câu lạc bộ lý luận trẻ được kiện toàn tổ chức hoạt động, là nguồn cung cấp thông tin chính thống, kịp thời về các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội. Qua đó, trang bị cho đoàn viên, thanh niên cách nhận diện phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, cá nhân lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền, kích động, chống phá Đảng, Nhà nước.

Cùng với những "lá chắn” tự bảo vệ, các cấp bộ đoàn tỉnh Đắk Nông triển khai hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp” để lấy cái đẹp dẹp cái xấu. Đoàn các cấp tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức và xử lý khủng hoảng truyền thông trên không gian mạng cho cán bộ đoàn, lực lượng nòng cốt làm công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên... Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ứng xử văn hóa trên môi trường mạng, thể hiện rõ quan điểm, kiên quyết bài trừ thông tin xấu, độc, phản văn hóa trên internet, mạng xã hội đưa mỗi đoàn viên, thanh niên trở thành một chiến sĩ trên không gian mạng.

Anh Nguyễn Thành Nhân, Trưởng Phòng Tuyên truyền - Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bí thư Chi đoàn cơ sở Các cơ quan Đảng của Tỉnh ủy Đắk Nông bày tỏ: "Để tham gia mạng xã hội một cách an toàn và đúng quy định, mỗi công dân mạng, nhất là những bạn trẻ, phải tìm hiểu những quy định của pháp luật liên quan đến mạng xã hội, nhất là Luật An ninh mạng. Mỗi bạn trẻ có bản lĩnh, tỉnh táo trước những trào lưu xấu, chủ động tham gia chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực do tổ chức đoàn phát động để góp phần đưa thông tin chính thống, thông tin tích cực trở thành dòng chảy thông tin chủ lưu trên không gian mạng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng “lá chắn” trên không gian mạng cho thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO