Xâm hại tình dục trẻ em là tội ác! (kỳ 2): Diễn biến phức tạp, có xu hướng tăng lên

Ngọc Dũng| 15/06/2020 08:59

Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ngày càng nhiều và theo chiều hướng phức tạp, đáng báo động. Thế nhưng, việc xử lý một số vụ việc lại không kịp thời, gây bất bình với người dân, bức xúc trong xã hội và vi phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em.

ADQuảng cáo

Nguy cơ luôn rình rập

Từ thực tế các vụ án cho thấy, trẻ em có nguy cơ bị xâm hại chiếm số lượng lớn, tập trung ở các nhóm trẻ em thuộc gia đình nghèo, cận nghèo, bố mẹ đi làm ăn xa. Các em bị xâm hại cả ngay trong những môi trường tưởng như an toàn là gia đình, trường học... Đối với trẻ ở các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số thì nguy cơ bị xâm hại đối với các bé gái càng cao hơn.

Mặc dù thoát được "yêu râu xanh" nhưng em Nguyễn Thị H. L vẫn còn bị ám ảnh, hoảng sợ khi nhắc lại sự việc cách đây 1 năm

Em Nguyễn Thị H. L ở xã Đắk R’măng (Đắk Glong) mới vừa bước qua tuổi 14. Mặc dù sự việc đã xảy ra cách đây hơn một năm nhưng dường như em vẫn bị ám ảnh mãi khi suýt là nạn nhân của một “yêu râu xanh”. Theo lời L kể lại, lúc đó em đang nấu cơm dưới nhà bếp thì một người đàn ông vào nhà xin nước rồi khống chế em, có ý định xâm hại. Vì nhà ở nơi khá hoang vắng, không thể cầu cứu ai, nên em ra sức chống cự nhiều lần và nếu người anh trai không về kịp, thì có lẽ em đã bị hãm hại.

(Clip) Em Nguyễn Thị H. L ở xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong, Đắk Nông:

Sau thời gian đó, em L sợ hãi, hoảng loạn nên gần như không dám về nhà mà ở lại khu nội trú của trường. Vốn là một học sinh giỏi nhưng vì nỗi ám ảnh đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập. Em L cho biết: “Bây giờ cứ thấy đàn ông là  em sợ hãi. Nhiều khi nghe những thông tin liên quan xâm hại tình dục là em lại căng thẳng vì những hình ảnh kinh khủng đã xảy ra lại hiện về”.

(Clip) Bà H.M (mẹ của H.L) ở xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong, Đắk Nông:

Không dám khai báo vì lo sợ

Thực tế cho thấy, hiện nay rất nhiều gia đình, người chăm sóc trẻ em thiếu sự quản lý, quan tâm, chia sẻ vấn đề giới tính đối với trẻ. Phần lớn phụ huynh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số thiếu kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em để trang bị cho con mình. Một số gia đình có con bị xâm hại nhưng lại không tố giác tội phạm do nhiều nguyên nhân như: lo sợ trả thù, sợ ảnh hưởng đến tinh thần của trẻ, hoặc xấu hổ nên cam chịu hoặc chọn phương án thương lượng, hòa giải... Việc chấp nhận hòa giải không chỉ làm trái với quy định của pháp luật mà còn không mang tính răn đe đối với thủ phạm.

Theo các cơ quan chức năng, do nhiều nguyên nhân nên các bé gái ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có nguy cơ bị xâm hại tình dục cao hơn

Điển hình vào tháng 10/2019, Hoàng Văn Bình (SN 1981) ở xã Đắk R’măng (Đắk Glong) trong lúc đi làm rẫy cùng con gái riêng của vợ, hắn đã thực hiện hành vi giao cấu với cô bé mới 13 tuổi. Quá hoảng sợ, nạn nhân đã kể sự việc với mẹ đẻ của mình. Một bên là con gái, một bên là chồng, mẹ nạn nhân đã không báo cáo với chính quyền và cơ quan chức năng mà chọn cách nhờ dòng họ tổ chức họp để giải quyết nội bộ bằng cách bắt đối tượng xâm hại đền bù 16 triệu đồng. Vì cảm giác không được an toàn nên sau đó, nạn nhân đã nhờ hàng xóm viết đơn tố cáo. Lúc này, đối tượng Bình mới bị bắt giam và xử lý hình sự.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Cũng có những trường hợp, nạn nhân bị xâm hại không dám chia sẻ với người thân do bị đe dọa, sợ trả thù nên đã để lại những hậu quả đáng tiếc. Điển hình như trường hợp của em Đoàn Thị Ngọc N, học sinh lớp 8 đang theo học tại một trường THCS trên địa bàn huyện Krông Nô bị 2 người bạn của anh trai xâm hại tình dục. Vì bảo vệ bạn nên anh trai N đã đe dọa và không cho em gái mình kể với mẹ. Sau thời gian dài, chị Đoàn Thị Thủy là mẹ của N thấy con có nhiều biểu hiện lạ, đưa đi khám thì phát hiện con gái đã mang thai.

(Audio) Em Đoàn Thị Ngọc N, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông:

http://admin.baodaknong.org.vn/database/video/20200708101020doan-thi-ngoc-ky2.mp3

(Audio) Bà Đoàn Thị Thuỷ, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông:

http://admin.baodaknong.org.vn/database/video/20200708101101doan-thi-thuy-ky2.mp3

Lo lắng và bức xúc của dư luận

Mới đây, dư luận bức xúc khi trường hợp một học sinh nam lớp 8 của một trường THCS trên địa bàn TP. Gia Nghĩa có hành vi xâm hại tình dục đối với một bé gái 10 tuổi. Cơ quan chức năng cho biết hiện đang trong quá trình làm hồ sơ để xác định độ tuổi và đưa ra hướng xử lý đối với nam sinh này.

Tuy nhiên, hiệu trưởng trường này cho biết: “Trước đó, trường cũng nắm được thông tin dư luận về sự việc trên nhưng do không có thông báo chính thức từ cơ quan chức năng hay gia đình nên chỉ giao giáo viên chủ nhiệm theo dõi, nắm bắt thông tin. Học sinh này chỉ nghỉ học 2 ngày và sau đó vẫn đi học. Khi được hỏi thăm thì em vẫn bình thường, không hề rụt rè hay xấu hổ”.

Một phụ huynh có con học ở trường e ngại: “Tôi nghe sự việc xảy ra cũng nhiều ngày và rất kinh ngạc. Điều làm tôi và những phụ huynh khác có con gái học ở trường cảm thấy lo lắng là sự việc xảy ra có rất nhiều người biết đến nhưng học sinh này vẫn đi học bình thường. Nếu như em này tiếp tục gây hại đến những bạn nữ khác thì hậu quả sẽ ra sao và ai sẽ chịu trách nhiệm?!”.

Không chỉ trường hợp trên, hầu hết các trường hợp xâm hại tình dục trẻ em đều gây bức xúc dư luận vì các em tuổi còn quá nhỏ. Chúng ta vẫn thường hay nói “trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Tuy nhiên, tình trạng trẻ em gái bị xâm hại tình dục đang ngày càng nhiều, lấy đi nụ cười hồn nhiên của trẻ.

Từ năm 2015-2019, toàn tỉnh có 184 trẻ bị xâm hại, tăng 102 trường hợp so với giai đoạn 2011-2015; trong đó có đến 81 trẻ bị xâm hại tình dục, chiếm đến 48% tổng số trẻ bị xâm hại. Hai trường hợp trong số này mang thai.

Cũng trong giai đoạn này, cơ quan chức năng đã khởi tố 77 vụ về xâm hại tình dục trẻ em. Điều đáng lo ngại hơn là những “yêu râu xanh” không chỉ là người lớn mà đã xuất hiện cả ở những trẻ nam vị thành niên.

Qua giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về công tác thực hiện chính sách, pháp luật phòng, chống xâm hại trẻ em từ ngày 1/1/2015 đến 30/6/2019 trên địa bàn tỉnh cho thấy phần nào thực trạng của tình trạng xâm hại trẻ em hiện nay. Đó là, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang diễn biến phức tạp, có xu hướng tăng lên, nhiều vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng cho trẻ em và gia đình, gây bức xúc trong dư luận và xã hội.

>>Kỳ 3: Giáo dục giới tính trong nhà trường còn nhiều bất cập

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xâm hại tình dục trẻ em là tội ác! (kỳ 2): Diễn biến phức tạp, có xu hướng tăng lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO