Nông nghiệp - Nông thôn

Xác định nguyên nhân hơn 200 ha lúa ở Krông Nô bị nghẽn bông, lép hạt

Ngọc Giàu 29/04/2023 09:00

Sau khi lập đoàn kiểm tra thực tế, làm việc với các đơn vị liên quan và một số hộ dân có lúa bị nghẹt bông, lép hạt, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã tìm ra một số nguyên nhân.

ADQuảng cáo

Chi cục Phát triển nông nghiệp (Sở NNPTNT tỉnh Đắk Nông) vừa có báo cáo ban đầu về việc diện tích lúa bị vàng lá, không trổ bông tại xã Buôn Choah (huyện Krông Nô, Đắk Nông).

Thông tin mới nhất vụ hơn 200 ha lúa ở vựa lúa lớn nhất tỉnh Đắk Nông bị nghẽn bông, lép hạt - Ảnh 1.

Lãnh đạo UBND xã Buôn Choah kiểm tra thực tế tại ruộng của các hộ dân bị tình trạng lúa nghẹt bông, lép hạt. Ảnh: Ngọc Giàu

Qua kết quả kiểm tra thực tế và trao đổi, phỏng vấn các hộ dân, đoàn công tác của Chi cục Phát triển nông nghiệp và các đơn vị có liên quan bước đầu xác định do một số nguyên nhân: Do thời kỳ trổ bông thời tiết bất thường (ban ngày nắng nóng, khoảng 32 độ C, ban đêm lạnh nhiệt độ khoảng 16 độ C), kèm theo gió to và giật mạnh (khoảng cấp 6-7) dẫn đến lúa thụ phấn không đạt.

Về giống lúa, theo xác minh của đoàn kiểm tra, người dân mua giống tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana (Đắk Lắk); ngoài ra, theo phản ánh của một số hộ được mời làm việc thì một số hộ sử dụng lúa thịt để làm giống nên cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ thụ phấn và năng suất.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, một số diện tích bị nhiễm bệnh trong thời kỳ trổ bông, nên một số hộ dân khi sử dụng thuốc không tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng (pha trộn nhiều loại thuốc BVTV) nên đã làm giảm hiệu lực của thuốc, ảnh hưởng đến hiệu quả phòng, trừ sâu bệnh.

Thông tin mới nhất vụ hơn 200 ha lúa ở vựa lúa lớn nhất tỉnh Đắk Nông bị nghẽn bông, lép hạt - Ảnh 2.

Nhiều gia đình trồng lúa ở xã Buôn Choah thất thu vì năng suất lúa không đạt như mọi năm. Ảnh: Ngọc Giàu

Đoàn công tác của Chi cục Phát triển nông nghiệp đã đề nghị Phòng NNPTNT huyện Krông Nô chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan và UBND các xã rà soát tổng thể các vùng trồng lúa trên địa bàn để có đánh giá tổng thể và tham mưu UBND huyện báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở NNPTNT) biết và tham mưu chỉ đạo kịp thời. Đồng thời Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Krông Nô đang xây dựng kế hoạch tập huấn, xây dựng mô hình áp dụng khoa học kỹ thuật cho bà con xã Buôn Choah để khắc phục.

Như đã đưa tin, cánh đồng xã Buôn Choah (diện tích đồng lúa lớn nhất tỉnh Đắk Nông) đang trong thời gian thu hoạch. Tuy nhiên có hơn 221 ha lúa bị nghẽn bông, lép hạt khiến người dân thất thu, lo lắng không biết nguyên nhân do đâu.

Ngoài ra, tại thôn Buôn Choah sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật dưỡng bông, diệt rầy thì xảy ra hiện tượng vàng lá với diện tích 3,2 ha.

ADQuảng cáo
Theo danviet.vn
https://danviet.vn/thong-tin-moi-nhat-vu-hon-200-ha-lua-o-vua-lua-lon-nhat-tinh-dak-nong-bi-nghen-bong-lep-hat-20230428171745314.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định nguyên nhân hơn 200 ha lúa ở Krông Nô bị nghẽn bông, lép hạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO