Đời sống

Xã Quảng Hòa gặp khó về chuyển đổi số

Mỹ Hằng 08/05/2023 05:00

Mạng internet yếu, chưa đồng bộ, hệ thống máy vi tính phục vụ cán bộ, công chức xã vừa thiếu, vừa xuống cấp… là những khó khăn của xã Quảng Hòa (Đắk Glong) trong chuyển đổi số.

ADQuảng cáo

Tiện lợi, nhanh hơn

Với chiếc điện thoại thông minh, được kết nối internet, ông Lục Văn Tràng, khu vực Suối Phèn, xã Quảng Hòa đã biết tích hợp các tính năng của thẻ căn cước công dân, định danh điện tử khi đến giao dịch điện tử trên nền tảng số.

Ông Lục Văn Tràng cho biết: “Hiện nay, với chiếc điện thoại thông minh chúng tôi có thể nắm bắt được thông tin của địa phương và bên ngoài nhanh hơn. Ngoài ra chuyển đổi số còn giúp chúng tôi nắm bắt được nhiều thông tin hữu ích khác trong đời sống.”

Theo UBND xã Quảng Hòa, trên cơ sở thực hiện Kế hoạch của UBND huyện Đắk Glong về “Chuyển đổi số huyện Đắk Glong đến năm 2025 định hướng đến năm 2030”, địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc, ban hành quy chế hoạt động.

Tại tất cả các thôn đều thành lập tổ chuyển đổi số cộng đồng. Sau khi thành lập 100% thành viên của các tổ được tập huấn một số nội dung về chuyển đổi số. Tại các cuộc họp thôn, địa phương lồng ghép tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chuyển đổi số và khuyến khích Nhân dân sử dụng điện thoại thông minh có kết nối wifi để nắm bắt thông tin.

hinh1.jpg-3-.jpg
Hệ thống máy vi tính phục vụ cho hoạt động của cán bộ, công chức xã vừa thiếu, vừa xuống cấp gây khó khăn trong chuyển đồi số ở xã Quảng Hòa (Đắk Glong).
ADQuảng cáo

7/7 tổ chuyển đổi số công đồng của xã đã thành lập nhóm zalo của thôn để trao đổi thông tin, nhất là việc hướng dẫn thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh...

Đối với cấp xã, ngoài trang bị hệ thống máy tính phục vụ công việc, 100% cán bộ, công chức, viên chức được phổ biến các kỹ năng chuyển đổi số. Qua rà soát, có 113 bộ thủ tục hành chính cấp xã được mã hóa QR-Code, đạt 100%; 789 hồ sơ điện tử được lập, xử lý trên môi trường mạng, tỷ lệ 100%...

Ông Vi Văn Thuộc, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa cho biết: “Bước đầu, việc chuyển đổi số đã tạo thuận lợi và giảm thiểu thời gian cho Nhân dân khi làm các thủ tục cũng như các dịch vụ liên quan.

Còn nhiều khó khăn

Một trong những khó khăn nhất hiện nay trong chuyển đổi số ở xã Quảng Hòa là khu vực xã không sử dụng được các dịch vụ do các nhà mạng tại tỉnh Đắk Nông cung cấp mà phải đăng ký sử dụng đường truyền mạng Viettel do tỉnh Lâm Đồng cung cấp.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống đường truyền internet không bảo đảm yêu cầu trong việc triển khai thực hiện chuyển đổi số. Hệ thống mạng 3G, 4G chưa phủ sóng hết 7 thôn của xã. Thậm chí, một số thôn như thôn 10, thôn 11, thôn 12 không có sóng mạng 3G, 4G.

Bên cạnh đó, hệ thống máy vi tính phục vụ cho hoạt động của cán bộ, công chức xã vừa thiếu, vừa xuống cấp nên việc vận hành các chương trình, ứng dụng của lĩnh vực gặp khó khăn, thường xuyên bị lỗi, phần mềm không tương thích với hệ điều hành máy... Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chuyển đổi số cũng như tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Ông Vi Văn Thuộc, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa cho biết thêm, trước những khó khăn của xã cùng với đề xuất với cấp trên đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, mở các lớp tập huấn về kiến thức, kỹ năng trong chuyển đổi số Ban chỉ đạo chuyển đổi số xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân nâng cao nhận thức và thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Quảng Hòa gặp khó về chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO